ให้สามีทำหมันดีกว่าไหม ทำหมันชายไม่นาน ไม่เจ็บ เซ็กส์ไม่เสื่อม

15 November 2016
27233 view

ทำหมันชาย

ทำหมันชาย ให้สามีทำหมันดีกว่าไหม?

คุณแม่หลายคนบ่นในใจ ว่า สามีทำหมันแทนจะดีกว่าไหม แต่ไม่กล้าที่จะเอ่ยปาก เพราะ ไม่อยากได้ยินคำปฏิเสธจากสามี การทำหมันชายยังไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทย เพราะมีความเข้าใจผิดคิดว่าการทำหมัน เจ็บ และ ส่งผลให้สมรรถภาพทางเพศลดลง เป็นเรื่องที่ผู้ชายยอมไม่ได้ ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคนิคจนเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ทำได้ง่าย ปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงมาก ไม่จำเป็นต้องทำในห้องผ่าตัด สามารถทำได้แบบการผ่าตัดเล็ก ไม่ต้องดมยาสลบไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ไม่ต้องหยุดงานพักฟื้น ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ

วิธีที่ 1 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้มีดกรีดเปิดผิวหนังบริเวณถุงอัณฑะ เหนือหลอดนำน้ำเชื้ออสุจิ 1-2 แผล ขาดประมาณ 1 เซนติเมตร  ทำการผูกและตัดหลอดน้ำเชื้ออสุจิทั้ง 2 ข้าง จากนั้นเย็บปิดผิวหนังที่กรีด
วิธีที่ 2 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้เครื่องมือเจาะบริเวณผิวหนังเพื่อหาหลอดนำอสุจิจากนั้นทำการผูก และตัดหลอดนำอสุจิ ทั้งสองข้าง ซึ่งวิธีนี้ แผลมีขนาดเล็ก จึงไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผล

การดูแลตัวเองหลังทำหมันชาย 

      1. พักหลังผ่าตัดราว 30 นาทีแล้วกลับบ้านได้
      2. สามารถทำงานเบาๆได้ปกติ ขับรถได้ แต่งดเว้นงานหนักเป็นเวลา 48 ชั่วโมง และงอร่วมเพศ 10 วัน
      3. ยังไม่เป็นหมันทันที จำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีชั่วคราว เช่น ถุงยางอนามัยจนกว่าจะตรวจไม่พบอสุจิ ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 3 เดือนหรือหลั่งน้ำอสุจิประมาณ 15-20 ครั้ง

ภาวะแทรกซ้อนของการทำหมันชาย

     1. อาจพบเลือดออกถุงอัณฑะ พบได้ร้อยละ 1 – 4 ภายใน 24 ชั่วโมง รักษาโดยการประคับประคองและให้ยาแก้ปวด
      2. ติดเชื้อที่แผล พบได้น้อยมาก รักษาโดยการทำความสะอาดแผลและให้ยาปฏิชีวนะ
      3. เกิด Sperm granuloma  เป็นตุ่มแข็งๆ และเจ็บเล็กน้อย เกิดจากน้ำอสุจิที่รั่วออกไปอยู่ภายนอกท่อ ทำให้เกิดการอักเสบ มีปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อข้างเคียง พบได้น้อยและส่วนใหญ่ขนาดเล็กกว่า 1 ซม. โดยทั่วไปไม่ต้องรักษา

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คุมกำเนิดหลังคลอดแบบไหนดี

2. ขั้นตอนการทำหมันชายอย่างละเอียด

3. ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเป็นหมันในผู้ชาย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team