อาการไบโพลาร์ เกิดจากอะไร? สังเกตสิคุณกำลังมีภาวะอารมณ์สองขั้วหรือเปล่า

01 February 2024
92 view

อาการไบโพลาร์

อาการของคนที่เป็นอารมณ์ 2 ขั้ว หรือไบโพลาร์ เชื่อได้เลยว่า คุณทั้งหลายอาจจะเคยเห็นคนรอบตัวเป็นอาการนี้มาก่อน เพราะว่าเป็นอารมณ์ที่เกิดจากการแสดงออก 2 แบบ ทั้งดีและไม่ดี ซึ่งแน่นอนว่า หากใครที่เกิด อาการไบโพลาร์ หรือที่เรียกว่า โรคอารมณ์สองขั้ว ก็คงไม่อยากมีใครเข้าใกล้แน่นอน แต่โรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง และเกิดมาจากสาเหตุแบบไหน เรามาติดตามไปพร้อม ๆ กันดีกว่า เพื่อการป้องกันและหาวิธีในการแก้ไข

อาการไบโพลาร์ มีสาเหตุมาจากอะไร

โรคอารมณ์สองขั้ว หรือ อาการไบโพลาร์ ที่ทุกคนรู้จัก มีสาเหตุมาจากอะไร เรามาหาคำตอบกันดีกว่า นั่นก็คือ อาการของความผิดปกติทางจิตเวช ซึ่งแน่นอนว่า จะเป็นการเกิดขึ้นของอารมณ์ที่สลับกันไปมา สองขั้ว โดยที่ผู้ที่เป็นอาการนี้จะควบคุมตนเองไม่ได้เลย เช่น บางครั้งอารมณ์ดีที่เกิดขึ้นก็จะดีแบบสุดโต่ง หรือแม้กระทั้งอารมณ์ที่ไม่ดีก็จะไม่ดีเอามาก ๆ เลยทีเดียว ในโลกนี้พบว่ามีประชากรไม่ต่ำกว่า 5% ที่เป็นอาการนี้ ซึ่งถือว่าจะต้องได้รับการรักษาที่ดีเพื่อระงับอารมณ์ที่เกิดขึ้น

ไบโพลาร์ มีอาการแบบไหน

อาการไบโพลาร์ มีกี่แบบ เราจะต้องมาเรียนรู้อาการนี้กัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกและเพื่อไม่ให้คนรอบข้างของคุณจะต้องมีอารมณ์สุดขั้วที่อาจทำให้คนรอบตัวอาจจะรับไม่ได้เลยก็ได้ เรามาดูกันว่า มีอาการแบบไหนบ้าง

  • Bipolar I disorder สำหรับอาการแรก จะเป็นอาการของอารมณ์ดีแบบสุดโต่ง สลับกับอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง อาการนี้อาจทำให้เกิดเป็นโรคจิตบางชนิดก็ได้
  • Bipolar II disorder ในส่วนของอาการนี้จะเป็นภาวะอาการซึมเศร้าบวกกับอาการก้าวร้าวแบบไม่รุนแรง แต่จะเป็นอารมณ์แบบไม่สุดโต่ง และจะเป็นอารมณ์ที่อยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ก็จะกลับมาเป็นปกติ
  • Cyclothymic disorder อาการไบโพลาร์ แบบแปรปรวนไม่สุดโต่ง รวมทั้งอาการซึมเศร้าแบบอ่อน ๆ อาการที่ไม่คงที่แบบนี้จะเป็นเรื้อรังประมาณ 2 ปี เมื่อมีอาการแล้วจะอยู่ไม่นาน อยู่แค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น
  • โรคไบโพลาร์แบบที่ระบุได้และแบบที่ระบุไม่ได้อื่น สำหรับอาการของคนที่เป็นประเภทนี้ จะถือว่าเป็นอาการที่ไม่ระบุว่าเป็นชนิดใด เพราะอาจจะเป็นอาการที่รวมกันทั้ง 3 ชนิดก็ได้ ถือว่าเป็นอะไรที่ยังวินิจฉัยไม่ได้ หรือบางครั้งอาจเกิดจากการถูกกระตุ้นจากยาเสพติดก็ได้

    รักษาอาการไบโพลาร์ได้อย่างไร

    คุณหรือใครก็ตามที่เป็นและมีคนรอบตัวเป็น อาการไบโพลาร์ จะมีการรักษาแบบใดได้บ้าง เราจะต้องมาหาวิธีกันดีกว่า เพื่อให้ลดอาการที่เกิดขึ้นนี้ลงได้ หรือคุณอาจจะต้องหาวิธีการรักษาเพื่อให้อาการนี้หยุดลงไปเลยก็ได้ ซึ่งมีการรักษาหลายวิธี ได้แก่

    1.การรักษาทางยา

    หากเกิด อาการไบโพลาร์ ระยะแรก แน่นอนว่าก็จะต้องได้รับการรักษาด้วยยา เพื่อปรับสมดุลการหลั่งของสารสื่อประสาทในสมองให้เป็นปกติ ผู้รักษาควรทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์

    2.การทำจิตบำบัด

    แน่นอนว่าการรักษาอาการระดับที่ 2 นี้ก็คือการปรึกษา พูดคุยกับจิตแพทย์โดยตรง หรือนักจิตวิทยาก็ได้เช่นกัน เพื่อปรับและฟื้นฟูสภาพจิตใจ ที่เป็นสาเหตุของปัญหา ซึ่งการรักษาด้วยหนทางนี้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบประสาทก็ได้

    3.การทำจิตบำบัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคลและการดำเนินชีวิตของผู้ป่วย

    หรือที่เรียกว่าเป็นการบำบัดด้วยคำพูดนั่นเอง เพื่อให้ อาการไบโพลาร์  หายไป จากการพูดคุยกับคนรอบข้าง พร้อมกับการรับฟังปัญหา จัดกิจกรรมระหว่างการพูดคุย เป็นต้น

    4.การรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้า

    สำหรับการรักษารูปแบบนี้อาจจะดูน่ากลัวไปหน่อย หากคุณที่ยังไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีวิธีนี้ แต่เป็นการกระตุ้นระบบประสาท โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาด้วยยาได้ อาจจะต้องใช้วิธีนี้ต่อไป เพราะเป็นกรณีของการรักษาแบบเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นการตอบสนองของระบบประสาท

    5.การบำบัดผู้ติดสารเสพติด

    บางครั้ง อาการไบโพลาร์ อาจมาจากการเสพสารเสพติดที่มากเกินไป จนเกิดอาการหลอนก็ได้ ดังนั้นจะต้องมีการรักษาด้วยการลดสารเสพติดลง หรืองดไม่ให้มีสารเสพติดอยู่ในร่างกายเลยก็ได้ เป็นวิธีที่เฉพาะคนเสพติดยา

    ป้องกันโรคไบโพลาร์ได้หรือไม่

    คุณทั้งหลายจะสามารถป้องกันโรคไบโพโบลาร์ได้หรือไม่ บอกได้เลยว่าได้ เพราะอาการที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากแค่เรื่องของระบบประสาทเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นจากหลาย ๆ ปัจจัย ดังนั้นเรามาหาวิธีการรักษากันดีกว่า โดยเริ่มจาก การหลีกเลี่ยงสารเสพติด นอกจากจะทำให้เกิด อาการไบโพลาร์ แล้วก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกายอีกด้วย สังเกตความผิดปกติของอาการที่จะเกิดขึ้น คุณเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวนหรือไม่ ทานยาตามที่แพทย์สั่ง ในกรณีที่คุณเป็นอาการนี้ และหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามไม่เครียดหรือกดดันจนเกินไป เพราะอาจเกิดอาการนี้ได้

    การเกิดขึ้นของโรคอารมณ์ 2 ขั้ว เกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น เรื่องของร่างกาย จิตใจ หรือสารเสพติด ดังนั้นหากคุณทั้งหลายไม่ต้องการให้เกิดโรคนี้ขึ้น จะต้องดูแลตนเอง หมั่นทำจิตใจให้แจ่มใส ให้ดี อยู่ในสังคมที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด แน่นอนว่าหากทำได้ อาการของการเกิดอารมณ์ 2 ขั้วจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

    บทความแนะนำเพิ่มเติม

    1.สายด่วนกรมสุขภาพจิต รับปรึกษาปัญหาการเลี้ยงลูก

    2.ปวดหัวข้างเดียว อาจเป็นสัญญาณไมเกรน มาดูวิธีบรรเทาและป้องกัน

    3.สุดยอดวิธีแก้ปวดหัวด้วยตัวเอง!! ภายใน 5 นาที

    เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team