วิธีใส่ถ้วยอนามัย ใส่อย่างไรให้ถูกต้อง ไม่ต้องกลัวเลอะ

18 January 2024
110 view

วิธีใส่ถ้วยอนามัย

วิธีใส่ถ้วยอนามัย ใส่อย่างไรให้ถูกต้อง ไม่ต้องกลัวเลอะ

วิธีใส่ถ้วยอนามัย ใส่อย่างไรให้ถูกต้อง ไม่ต้องกลัวเลอะ        

ประจำเดือนผู้หญิงทำให้ผู้หญิงอย่างเราต้องซื้อผ้าอนามัยทุกเดือน ซึ่งปัจจุบันก็มีการปรับขึ้นราคาเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลาย ๆ คนต้องมาค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น แต่เราก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ แถมการที่เราต้องใช้ผ้าอนามัยทุก ๆ เดือนก็ยังเป็นการเพิ่มขยะติดเชื้ออีกด้วย วันนี้เราจึงมีตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ต้องการใช้ผ้าอนามัยมาฝาก ซึ่งนั่นก็คือ การใช้ ถ้วยอนามัย หรือ ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่จะมี วิธีใส่ถ้วยอนามัยอย่างไร และข้อดีของ ถ้วยอนามัย มีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

สาวๆ ต้องรู้ วิธีใส่ถ้วยอนามัยที่ถูกต้อง

สาว ๆ หลายคนอาจจะยังคงคุ้นเคยกับการใช้ผ้าอนามัยแบบเดิม ๆ จึงอาจจะยังไม่เข้าใจ วิธีใส่ถ้วยอนามัย ที่ถูกต้องว่าควรทำอย่างไร ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า  ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน หรือ ถ้วยรองรับประจำเดือน เป็นถ้วยเล็ก ๆ มีปลายที่เป็นเหมือนก้านเล็ก ๆ ยื่นออกมาเล็กน้อย ตัวถ้วยทำจากซิลิโคนที่สามารถบีบ และบิดให้เล็กลงได้ เพื่อการสอดใส่ผ่านช่องคลอดเข้าไปด้านใน เพื่อรองรับเลือดประจำเดือนได้เช่นเดียวกับผ้าอนามัยนั่นเอง ซึ่งสิ่งที่สาว ๆ จะต้องรู้ก่อนใช้ถ้วยใส่เลือดประจำเดือนมีดังต่อไปนี้

1. ตรวจเช็กก่อนว่าถ้วยอนามัยมีความชำรุดเสียหายตรงไหนหรือไม่ และมีความสะอาดหรือเปล่า ก่อนใส่คุณจะต้องตัดเล็บให้สั้น ล้างมือให้สะอาด และเช็ดมือให้แห้งด้วย

2.วิธีใส่ถ้วยอนามัย อยู่ในท่านั่งยอง ๆ หรือ ยืนแบบโก้งโค้งเล็กน้อย พับถ้วยให้เล็กพอที่จะสามารถสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดได้ โดยพยายามสอดเข้าไปให้ลึกมากพอ ไปจนติดปากมดลูกโดยอัตโนมัติ หรืออีกหนึ่ง วิธีใส่ถ้วยอนามัย อาจต้องใช้นิ้วช่วย หมุนอย่างนุ่มนวล ที่ฐานถ้วย เพื่อให้ปากถ้วยแนบผนังช่องคลอดและดันลึกพอ

3.หากใส่แล้วไม่สบายตัว อาจเกิดจาก วิธีใส่ถ้วยอนามัย ไม่ลึกเพียงพอ และอาจเสี่ยงซึมเปื้อนออกมาข้างนอกได้ เนื่องจากปากถ้วยไม่แน่นพอ ให้คุณลองดันเข้าไปให้ลึกขึ้นอีกเล็กน้อย

4.เราสามารถใส่ถ้วยได้นาน 4-12 ชั่วโมง อาจถอดเพื่อเทเลือดทิ้งราว 2-4 ครั้งต่อวัน ไม่ควรใส่นานเกินกว่าที่ระบุเอาไว้บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพราะอาจเสี่ยงเลือดในถ้วยล้นจนอาจไหลซึมออกมาด้านนอกได้นั่นเอง

5.เมื่อทราบ วิธีใส่ถ้วยอนามัย แล้ววิธีเอาออก คือ นั่งลงแล้วสอดนิ้วไปดึงออกอย่างเบามือ บางยี่ห้อมีห่วงให้ดึง หรือจับบริเวณก้นถ้วย แล้วบีบก้นถ้วยเพื่อคลายซีล ไม่ควรดึงก้านถ้วยโดยตรง และไม่ควรดึงออกมาอย่างรุนแรง เพราะอาจทำให้เลือดประจำเดือนหกได้

ข้อดีของการใส่ถ้วยอนามัย

ก็จะเห็นได้ว่าการใช้ ถ้วยอนามัย นั้นมีประโยชน์ต่อสาว ๆ หลายคนเป็นอย่างมาก เรียกว่าตอบโจทย์ความต้องการได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะข้อดีที่สาว ๆ จะได้รับจากการใช้ ถ้วยอนามัยใส่เลือดประจำเดือนมีดังต่อไปนี้

  • ราคาไม่แพง และยังสามารถใช้ซ้ำได้อีก จนกว่าจะชำรุด จึงช่วยประหยัดเงินในการซื้อผ้าอนามัยรายเดือนได้ดีกว่า
  • หากสวมใส่จนเคยชินแล้ว จะพบว่าสวมใส่ถ้วยรู้สึกสบายตัว ไม่อับชื้น ไม่เหนียวเหนอะหนะ และยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วย
  • ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน มีให้เลือกหลายแบบ หลายไซส์ หลายขนาด เพื่อการรองรับปริมาณของเลือดประจำเดือนที่แตกต่างกันของแต่ละคน จึงทำให้สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการได้เลย
  • ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน สามารถใช้ซ้ำได้ทุกเดือน และยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า หากดูแลรักษาความสะอาดเป็นอย่างดี และยังสามารถเลือกซื้อในรูปแบบที่ทำจากวัสดุซิลิโคนคุณภาพดีได้ด้วย

ข้อควรระวังในการใช้ถ้วยอนามัย

เมื่อเราได้ทราบถึงข้อดี และ วิธีใส่ถ้วยอนามัย กันไปแล้วสิ่งสำคัญก็คือจะต้องใช้อย่างระมัดระวังมากที่สุด โดยมีข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้ถ้วยอนามัยใส่เลือดประจำเดือนดังนี้

  • ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน อาจปรากฏรอย หรือคราบที่บริเวณขอบถ้วยได้เมื่อใช้ไปนาน ๆ หากไม่มั่นใจในการใช้งานครั้งถัดไป หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยควรซื้ออันใหม่ทันที เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการซึมได้ง่ายนั่นเอง
  • การใช้ ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน อาจจะไม่สะดวกในการถอด และล้างในกรณีที่ต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะ จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง
  • การสวมใส่ ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน หากสวมใส่ไม่ระวัง เช่น เล็บยาว และใช้แรงมากเกินไปอาจเกิดร่องรอยบาดแผล ที่อวัยวะเพศได้ หรือเกิดอาการบาดเจ็บอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากสาว ๆ คนไหนที่เลือกจะใช้ ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน แนะนำว่าคุณควรมีเล็บที่สั้นจะดีกว่า เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บนั่นเอง
  • หากสวมใส่ ถ้วยใส่เลือดประจำเดือน เป็นเวลานานโดยไม่ได้เอาออกตามเวลาที่เหมาะสม อาจเสี่ยงทำให้เลอะเทอะเปรอะเปื้อน ได้ง่ายและเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจนถึงขั้นติดเชื้อได้ด้วย

ก็ได้ทราบกันไปแล้วว่าถ้วยใส่เลือดประจำเดือนนั้นเป็นอย่างไร และมีข้อดีอย่างไร หากสาว ๆ คนไหนที่ รู้สึกว่าการใช้ผ้าอนามัยทำให้เกิดการสิ้นเปลือง หรือรู้สึกว่าเลอะบ่อย ๆ ลองหันมาใช้ถ้วยอนามัยกันดู แล้วคุณอาจจะไม่กลับไปใช้ผ้าอนามัยแบบเดิมอีกเลยก็ได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ผ้าอนามัยแบบกลางคืน สวมใส่สบาย ไม่ต้องกลัวเลอะที่นอน

2.ผ้าอนามัยหลังคลอด ควรเลือกอย่างไร? มียี่ห้อใดบ้าง

3.รีวิว 5 ผ้าอนามัยหาซื้อง่ายและดีต่อใจสำหรับสาว ๆ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team