6 วิธีลดรอยสิว ทำง่ายได้ผลจริง แนะนำให้ลอง

16 January 2024
89 view

วิธีลดรอยสิว

6 วิธีลดรอยสิว ทำง่ายได้ผลจริง แนะนำให้ลอง

ปัญหารอยสิว รอยดำ รอยแดง รอยแผลเป็นต่าง ๆ บนผิวหน้าที่มีสาเหตุมาจากสิว นับว่าเป็นปัญหาที่สาว ๆ หลายคนกำลังเผชิญ และมักเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ จนเกิดความรำคาญและที่สำคัญก็คือ จะต้องใช้เวลาในการรักษา รักษารอยสิว ที่ค่อนข้างนาน ทำให้สาว ๆ เกิดความไม่มั่นใจ วันนี้เราเลยมี วิธีลดรอยสิว ที่ใช้แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีมาแนะนำ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นวิธีง่าย  ๆ จากธรรมชาติที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเองได้เลย พร้อมกับมีคำแนะนำสำหรับป้องกันการเกิดสิวและริ้วรอยต่าง ๆ มาฝากอีกด้วย จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปติดตามดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

แนะนำ 6 วิธีลดรอยสิว ได้ผลเร็วทันใจ

สิวเป็นปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน หากรักษาไม่ถูกต้องโอกาสที่จะเกิดเป็นรอยสิว รวยดำ รอยแดง มีสูงแน่นอน แต่หากเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่สาว ๆ จะต้องทำก็คือ การ รักษารอยสิว อย่างถูกต้องเพื่อให้ผิวกลับมามีสุขภาพที่ดีดังเดิม ซึ่งก็มี 6 วิธีลดรอยสิว ได้ผลรวดเร็วทันใจทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองดังต่อไปนี้

1.ทาครีมลดรอยสิว

เมื่อเป็นสิว วิธีลดรอยสิว คือควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวโดยเฉพาะ และดูแลผิวอย่างต่อเนื่องหลัง แม้ว่าสิวหายไปแล้วก็ตาม โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดเลือนปัญหารอยสิว ที่มีส่วนประกอบของวิตามินซี , คอร์ติโซน , กรดแอสคอร์บิก , อาร์บูติน , กรดโคจิก , เซราไมด์ , วิตามินบี 3, ไนอะซิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีประโยชน์ในการช่วยลดภาวะอักเสบของผิวหนัง และทำให้รอยสิวจางลง หมั่นทาครีมลดรอยสิวอย่างสม่ำเสมอ

2.สครับหน้าลดรอยสิว

อีกหนึ่ง วิธีลดรอยสิว คือการสครับหน้า ซึ่งจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ และช่วยให้ผิวมีความสม่ำเสมอมากขึ้น เน้นสูตรสครับหน้าที่ไม่ทำร้ายผิว หรือกัดผิวมากจนเกินไป และควรเลือกใช้ส่วนผสมที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น เพื่อทำให้ผิวไม่แห้ง และมีคุณสมบัติช่วยลดความระคายเคืองต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น น้ำตาลทรายแดง โยเกิร์ต น้ำมะนาว อย่างไรก็ตามการสครับหน้าไม่ควรทำบ่อยเกินไป โดยระยะที่เหมาะสมคือ อาทิตย์ละ 2 ครั้งก็เพียงพอ

3.ว่านหางจระเข้ลดรอยสิว

ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยสมานแผล จึงเป็น วิธีลดรอยสิว ได้อีกหนึ่งวิธีโดยการนำว่านหางจระเข้มาทาที่ผิวหน้าเพื่อช่วยรักษาความสมดุลของผิว ลดอาการอักเสบของผิว รักษาปัญหาสิว รอยแผล จุดด่างดำต่าง ๆ หรืออาจจะนำว่านหางจระเข้มาปั่นให้ละเอียด หรือฝานเป็นแผ่นบาง ๆ ใช้มาสก์หน้าเป็นประจำ ก็จะช่วยปรับสภาพผิวหน้า ทำให้รอยสิวจางลงได้ สามารถใช้ควบคู่กับการรักษารอยดําจากสิวด้วยวิธีอื่น ๆ ได้ด้วย

4.มาสก์หน้าด้วยสมุนไพร

วิธีลดรอยสิว ด้วยสมุนไพรไทยโดยการมาสก์หน้าก็เป็นวิธีที่จะช่วยลดรอยสิวได้เช่นกัน วิธีง่าย ๆ ก็คือ นำสมุนไพรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มะขามเปียก น้ำผึ้ง มะนาว มะเขือเทศ ผสมกับนมสดหรือโยเกิร์ต ให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาพอกหน้าสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ควบคู่กับการทาครีม หรือยาทาแผลเป็น รอยสิว รอยแดง จุดด่างดำ ต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ ลดจางลงและหายไปในที่สุด

5.รับประทานอาหารเสริม ช่วยบำรุงผิว

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ไม่สะดวกใช้ วิธีลดรอยสิว ไม่ว่าจะเป็นการมาสก์หน้า หรือการสครับ อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดรอยสิวได้อย่างรวดเร็วก็คือ การทานอาหารเสริม เพื่อช่วยบำรุงผิว หรือการทายารักษารอยสิวต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่เกิดสิวขั้นรุนแรงและไม่สามารถหายได้ในเวลาที่รวดเร็ว การทานยาหรือการทานอาหารเสริมเพื่อบำรุงผิวจึงเป็นวิธีที่ตอบโจทย์การรักษาสิวได้ดีทีเดียว

6.ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

วิธีลดรอยสิว ที่ดีอีกหนึ่งวิธีก็คือ การทาครีมบำรุงผิวโดยเลือกครีมกันแดดที่มีค่ากันแดดสูง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดด เมื่อผิวไม่ถูกทำร้ายจากแสงแดดรอยสิวที่เป็นอยู่ หรือยังไม่เกิดขึ้นก็จะไม่เกิดการลุกลาม หรือเป็นเพิ่มมากขึ้น ทำให้การรักษาสิวด้วยวิธีต่าง ๆ ค่อนข้างที่จะเห็นผลลัพธ์ที่ดี

ป้องกันการเกิดรอยสิวได้อย่างไร

เราสามารถป้องกันการเกิดสิวได้ตั้งแต่ รักษาความสะอาดของผิวอย่างถูกต้องโดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวอย่างเหมาะสมและ วิธีลดรอยสิว เมื่อเกิดขึ้นแล้วควรหลีกเลี่ยงการแกะสิว และใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน รูขุมขน หรือหากคุณเป็นสิวอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดรอยสิว สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาทันทีเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดแผลเป็น อาจจะใช้การรักษาสิวจากผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้การปกป้องผิวของคุณไม่ให้เกิดรอยสิว ควรหลีกเลี่ยงจากแสงแดดเพราะนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่มักจะทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ มากมายได้ง่ายนั่นเอง และอาจนำไปสู่การเกิดแผลเป็นจากสิวได้ง่ายอีกด้วย

หากเรารู้จักที่จะดูแล และป้องกันการเกิดสิวที่ดีอยู่เสมอ ปัญหาสิวต่าง ๆ บนใบหน้าก็จะเกิดขึ้นกับเราน้อยมาก ๆ เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพผิวที่ดีอันดับแรกเลยก็คือ ควรดูแลสุขภาพผิวให้ดี เพื่อลดการเกิดสิวปัญหาหลักของการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ นั้นเอง แต่หากใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรอยดำ รอยแดง ริ้วรอยต่าง ๆ ที่เกิดจากสิวก็สามารถที่จะนำวิธีรักษารอยสิวที่เราได้แนะนำไปข้างต้นไปใช้ได้เลยรับรองเลยว่า คุณจะกลับมามีผิวเรียบเนียน สุขภาพดีอย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.7 วิธีรักษารอยแดงจากสิว ได้ผลชัวร์ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

2.5 แผ่นแปะสิว เซเว่น ใช้ง่าย สิวหายทันใจ สาว ๆ ต้องลอง

3.6 วิธีรักษาสิว กำจัดสิวอักเสบ ทำแล้วเห็นผลเร็วทันใจ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team