อาการง่วงนอนบ่อย เกิดจากอะไร เช็กด่วนคุณกำลังป่วยหรือเปล่า

10 October 2023
171 view

อาการง่วงนอนบ่อยเกิดจากอะไร

.

.

หนุ่มสาวชาวออฟฟิศหลายท่านคงจะคุ้นชินกับอาการง่วงเหงาหาวนอน หรือ อาการง่วงนอนบ่อย กันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นช่วงบ่าย ๆ หลังจากที่รับประทานข้าวเที่ยงเสร็จ หรือ บางท่านก็ง่วงกันตั้งแต่เช้ากันเลย ทั้งนี้ก็อาจจะเกิดมาจากการนอนหลับหรือการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือแม้แต่การนอนหลับที่มากเกินไปก็ทำให้เกิดการง่วงนอนบ่อยได้อีกด้วย แต่ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดก็เป็นเพียงสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเท่านั้น และไม่เพียงแต่ชาวออฟฟิศเท่านั้นที่มักเกิดอาการนี้ อาการดังกล่าวเป็นอาการที่สามารถเกิดในทุกเพศทุกวัยอีกด้วย ในบทความนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปร่วมเช็คกันว่าอาการง่วงนอนบ่อยเกิดจากอะไรได้บ้างและเช็คว่าตัวคุณเองกำลังตกอยู่อาการดังกล่าวหรือไม่

เช็กสิ! อาการง่วงนอนบ่อย เกิดจากอะไร

อาการง่วงนอนบ่อย หรือ Hypersomnia เป็นอาการที่ร่างกายเกิดความง่วงนอนบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันโดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับขี่ยวดยานพาหนะด้วยตนเองเพราะจะทำให้เกิดการวูบหลับในแล้วนำไปสู่อุบัติเหตุได้ หรือ แม้แต่ส่วนของการเรียนหรือการทำงานก็ได้รับผลกระทบจากการง่วงนอนบ่อยนี้เพราะจะทำให้ขาดสมาธิ หรือความสดชื่นแจ่มใส โดยส่วนของอาการง่วงนอนบ่อยนี้ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้

1. ชีวเคมีภายในร่างกายที่ส่งผลต่อประสาทในส่วนของการนอนหลับและการตื่นไม่ว่าจะเป็นส่วนของฮอร์โมนหรือส่วนของสารสื่อประสาทที่ขาดความสมดุลจึงทำให้เกิดอาการง่วงนอนบ่อยขึ้น

2. การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะการนอนหลับพักผ่อนส่วนนี้จะทำให้ร่างกายยังมีความอ่อนล้า อ่อนเพลียอยู่ ร่างกายจึงส่งสัญญาณง่วงเพื่อให้เกิดการนอน ซึ่งร่างกายจะใช้ช่วงเวลานอนนี้ไปในการซ่อมแซมหรือฟื้นฟูร่างกาย

3. ส่วนของการเดินทางที่สามารถเป็นสาเหตุหนึ่งของการง่วงนอนบ่อยได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางข้ามไทม์โซนที่ทำให้นาฬิกาชีวิตของร่างกายเกิดความสับสนแล้วทำให้การนอน - การตื่นไม่เป็นปกติจนง่วงบ่อยได้

4. การเพิ่งหายจากอาการเจ็บปวดหรืออาการบาดเจ็บต่าง ๆ พบว่าผู้ที่มีลักษณะอาการเหล่านี้ก็จะเกิดการง่วงนอนแทบจะตลอดเวลา ซึ่งสามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าร่างกายต้องการการนอนเพื่อไปฟื้นฟูร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บนั่นเอง

5. การรับประทานยาบางชนิดที่มีผลต่อส่วนของระบบชีวเคมีภายในร่างกายไม่ว่าจะเป็นยาปรับฮอร์โมน ยาคลายกล้ามเนื้อ หรือแม้แต่ยาแก้แพ้ก็ตาม โดยเราจะสังเกตได้ว่าเมื่อเราต้องรับประทานยาเหล่านี้เราจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์และเภสัชกรไม่ให้ขับยวดยานพาหนะด้วยตนเอง หรือ ให้หลีกเลี่ยงการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักร

6. การรับประทานอาหารที่มีรสหวานมากเกินไปทำให้เกิดภาวะน้ำตาลที่สะสมอยู่ในเลือดเกินจากปริมาณที่กำหนด แล้วปรากฏเป็นอาการดังกล่าวขึ้น

7. การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งไปกดประสาทในส่วนของการนอนหลับ เมื่อถึงเวลาที่ควรนอนก็ทำให้นอนไม่หลับ และเมื่อนอนหลับแล้วก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจนนำมาสู่การง่วงในระหว่างวันนั่นเอง

วิธีการแก้อาการง่วงนอนบ่อยๆ

ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านที่กำลังประสบกับอาการง่วงนอนบ่อยมาร่วมกันหาวิธีแก้ซึ่งเราได้รวบรวมวิธีแก้ที่จัดว่าเด็ด ใช้แล้วได้ผลในวงกว้างมาให้ทุกท่านแล้วดังนี้

  • การจัดเวลาชีวิตให้เหมาะกับนาฬิกาชีวิต ทั้งการไม่นอนตื่นสาย หรือ การไม่นอนดึกจนเกินไป
  • การงดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน โดยเฉพาะในช่วงบ่ายของวัน
  • การหลีกเลี่ยงความเครียด และ ความกดดัน ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายมีความต้องการพักผ่อนตามปกติ
  • การออกกำลังกายซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับการเผาผลาญพลังงานและนำมาซึ่งการนอนที่เป็นปกติ
  • การจัดบริเวณที่นอนให้เหมาะสำหรับการนอนหลับพักผ่อนทั้งส่วนของแสงสว่างและส่วนของเสียงที่ล้วนมีผลต่อระดับสารเคมีภายในสมอง โดยเฉพาะส่วนของฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนของคนเรา
  • หากอาการง่วงยังคงเกิดบ่อยแม้จะแก้ด้วยวิธีต่าง ๆ ข้างต้นแล้วให้เข้าปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการรักษาหรือวิธีแก้ที่เหมาะสม โดยหนึ่งอาการที่เรามักไม่ทราบว่าตนเองเป็นแต่ทำให้เราง่วงนอนได้ง่ายก็คือการหยุดหายใจในขณะนอนหลับซึ่งทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ร่างกายจึงอ่อนเพลียและง่วง หากสาเหตุของการง่วงนอนบ่อยเกิดจากสิ่งนี้ก็ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้รักษาต่อไป หรือแม้แต่การต้องรับประทานยาบางชนิดอย่างต่อเนื่องแล้วส่งผลต่อการนอนก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรที่ทำการจ่ายยาเพื่อให้เกิดการปรับยาให้เหมาะสมกับสภาวะร่างกายนั่นเอง

อาการง่วงนอนบ่อยเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งสาเหตุที่มาจากการทำงานที่ผิดปกติของร่างกายเอง หรือ สาเหตุที่มาจากส่วนของจิตใจ รวมถึงวิถีในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ดังนั้นอาการดังกล่าวนี้จึงเป็นอาการที่สามารถรักษาและป้องกันได้ และยังมีงานวิจัยเพิ่มเติมในส่วนของอาการที่สืบเนื่องมาจากอาการง่วงนอนบ่อยทั้งการเป็นโรคโลหิตจาง โรคเบาหวาน โรคลมหลับ หรือ แม้แต่การได้รับบาดเจ็บของอวัยวะภายใน ดังนั้นเราทุกคนจึงควรหันมาใส่ใจและสนใจการนอนที่เราต้องทำในทุกวันให้เป็นการนอนที่มีคุณภาพเพื่อให้เราห่างไกลจากอาการง่วงนอนบ่อยและโรคร้ายต่าง ๆ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฝันเห็นหนอน ดีหรือร้าย จะมีโชคลาภหรือเปล่า มาเช็กกันเลย!

2. รู้หรือยัง! ที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นมีขายแล้วนะ ยี่ห้อไหนดีต้องมาดู

3. 7 วิธีทำให้หายง่วง สำหรับสาวออฟฟิศ ที่มักจะง่วงตอนบ่ายเป็นประจำ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team