มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ท้องไหม? เสี่ยงอันตรายหรือไม่

04 September 2023
642 view

มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน

.

.

การมีเพศสัมพันธ์นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคู่รักได้ และด้วยสภาวะของผู้หญิงในแต่ละเดือนที่มีส่วนของประจำเดือนมาเกี่ยวข้องทั้งช่วงปกติและช่วงเป็นเมนส์ทำให้เกิดข้อสงสัยหรือข้อคำถามจากความเชื่อเดิม ๆ โดยเฉพาะส่วนของการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนที่มีความเชื่อว่าช่วยไม่ให้ท้องหรือเป็นการคุมกำเนิดในรูปแบบหนึ่ง หรือแม้แต่ข้อคำถามถึงความปลอดภัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน โดยเราได้รวบรวมคำตอบของคำถามเหล่านี้ไว้แล้วในบทความนี้

มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ทำได้หรือไม่

ส่วนแรกของข้อคำถามเลยก็คือเราสามารถมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนได้หรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ โดยการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนนั้นทำให้เพศหญิงถึงจุดสุดยอดได้ง่ายและไวขึ้นเนื่องจากช่วงเป็นเมนส์จะมีเลือดมาเลี้ยงบริเวณอวัยวะเพศของเพศหญิงมากเป็นพิเศษ ทำให้เพศหญิงมีความไวต่อความรู้สึกมากยิ่งขึ้น รวมถึงขณะที่มีเพศสัมพันธ์ก็จะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาจึงช่วยลดการปวดประจำเดือนในเพศหญิงที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือนก็ยังสามารถลดอาการ Premenstrual Syndrome ที่เป็นอาการปวดไม่ว่าจะเป็นอาการปวดศีรษะ อาการปวดตัว อาการปวดกล้ามเนื้อ หรือ อาการหงุดหงิดที่เกิดขึ้นก่อนการมาประจำเดือนได้ด้วย แต่ทั้งนี้ทุกท่านอย่างเพิ่งด่วนสรุปว่าการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนได้ หมายถึงสิ่งที่ควรทำทั้งนี้เนื่องมาจากอะไรนั้นเราขอเฉลยในหัวข้อถัด ๆ ไปกัน

การมีเซ็กส์ตอนเป็นประจำเดือน ท้องได้ไหม

ในส่วนของข้อสงสัยคาใจใครหลายคนที่ว่าหากเรามีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนนั้นจะสามารถทำให้ท้องได้หรือไม่นั้น เราก็ขอเฉลยตรงนี้เลยว่าหากมีเพศสัมพันธ์แบบพอดิบพอดีไม่ใช่ช่วงตกไข่ก็จะถือเป็นการคุมกำเนิดแบบ 100% แต่ช่วงเป็นเมนส์ของสาว ๆ ก็มักไม่แน่นอนเสมอไปทั้งช่วงเวลา หรือระยะเวลาการมาในแต่ละรอบ เพราะการมีประจำเดือนของสาว ๆ ทุกคนมีปัจจัยที่ส่งผลมากมายทั้งภาวะอารมณ์ ความเครียด การรับประทานยาบางชนิด หรือ แม้แต่เรื่องของสุขภาพ ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนในสาว ๆ โดยส่วนใหญ่จึงยังเสี่ยงที่จะท้องได้ เพราะอสุจิที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนอาจจะยังคงมีชีวิตอยู่ภายในมดลูกจนกระทั่งวันที่ไข่ตกแล้วเกิดการปฏิสนธิจนเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นได้ ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์แม้จะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนก็ยังสามารถท้องได้

ทำไมจึงควรเลี่ยงมีเพศสัมพันธ์ขณะประจำเดือนมา

ถัดมาเราก็ขอพาสาว ๆ ทุกท่านไปพบกับเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่เรามีประจำเดือนกัน ซึ่งก็มีเหตุผลดังนี้

1.ความเลอะเทอะเปรอะเปื้อนที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แถมบางคู่ที่มีการทำออรัลเซ็กซ์ด้วยแล้ว คงจะเป็นภาพที่ดูไม่งามนัก แถมก็ไม่ใช่รสนิยมของหลาย ๆ คู่อีกด้วย

2.เลือดประจำเดือนอาจมีเชื้อโรคปะปนออกมาได้ ทำให้ฝ่ายชายสามารถติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย

3.ฝ่ายหญิงในช่วงที่มาประจำเดือนร่างกายจะอ่อนแอเป็นพิเศษ ทำให้สามารถรับเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ซึ่งส่วนนี้ก็นำไปสู่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดในฝ่ายหญิงได้อีกเช่นกัน

4.ฝ่ายหญิงอาจปวดประจำเดือนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรุนแรงกว่าเดิมได้จากสารโพรสตาแกลนดินที่มีอยู่ในน้ำอสุจิของเพศชาย

5.ฝ่ายหญิงอาจเกิดการบีบตัวของมดลูกที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้ จากสารโพรสตาแกลนดินที่มีอยู่ในน้ำอสุจิของเพศชายอีกเช่นกัน

6.การมีเพศสัมพันธ์ขณะที่มีประจำเดือนนั้นไม่สามารถใช้เป็นการคุมกำเนิดในเพศหญิงได้ทุกคน ทั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากช่วงเวลาไข่ตกในเพศหญิงนั้นมีความไม่แน่นอน รวมถึงมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยหลายปัจจัย

7.ความไวต่อความรู้สึกของเพศหญิงอาจเป็นหนึ่งอุปสรรคในการร่วมรักในบางคู่ได้ เพราะหลาย ๆ คู่มีรสนิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องการถึงจุดสุดยอดในช่วงเวลาเดียวกัน หรือ ถึงจุดสุดยอดในช่วงเวลาใกล้ ๆ กัน แต่หากฝ่ายหญิงมีความไวในการถึงจุดสุดยอดไว อาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์ในครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่ดีหรือเหมาะกับรสนิยมของทุกคู่

8.เรื่องของสุขอนามัยทางเพศ เมื่อคุณมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่คุณมาประจำเดือนตามทางการแพทย์แล้วไม่ควรกระทำ เนื่องจากทางการแพทย์จัดว่าการมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนนั้นเป็นเรื่องที่ทางการแพทย์ไม่แนะนำเลย

9.ความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย หากมีเพศสัมพันธ์ขณะที่มาประจำเดือนโดยเฉพาะความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นในเพศหญิง ในปกติแล้วการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้เป็นการทำให้เพศหญิงเจ็บปวด แต่เมื่อมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือนซึ่งเป็นช่วงที่เพศหญิงมีความไวบริเวณอวัยวะเพศค่อนข้างสูง โดยความเจ็บปวดที่เพิ่มขึ้นในเพศหญิงบางคนก็เกิดจากความไวที่เกิดขึ้นนี่เอง

จากบทความข้างต้นคงจะช่วยตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่คาใจสาว ๆ หลาย ๆ ท่านได้บ้างแล้ว ซึ่งก็สามารถสรุปเป็นความเข้าใจได้ง่าย ๆ สั้น ๆ ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนแต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรด้วยเหตุผลที่เรากล่าวไปแล้วในบทความ ทั้งนี้หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้คุณก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องสุขอนามัยเพิ่มเติมด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 วิธีลดต้นขาเร่งด่วน ทำง่าย ได้ผลจริง ไม่ยุ่งยาก

2. เช็คด่วน! มีตุ่มที่อวัยวะเพศ ใช่บาร์โธลินอักเสบหรือเปล่า

3. ปวดหัวข้างเดียว อาจเป็นสัญญาณไมเกรน มาดูวิธีบรรเทาและป้องกัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team