5 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ พาลูกเที่ยว ย้อนรอยอดีต

16 June 2023
185 view

5 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

.

.

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กับแหล่งท่องเที่ยวที่จะช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้อดีตเพื่อนำมาปะยุกต์ใช้ในปัจจุบัน ร่วมถึงอนาคต และสำหรับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองหลาย ๆ ก็นิยมพาลูกน้อยไปท่องเที่ยวยังพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ ทั้งนี้ก็นำมาซึ่งการเรียนรู้ในอีกรูปแบบหนึ่งและกลายเป็นรูปแบบที่น่าสนใจโดยเฉพาะในปัจจุบันที่หลายพิพิธภัณฑ์มีการประยุกต์การจัดแสดงให้มีกิจกรรมและความน่าสนใจจนลูกน้อยของคุณสนุกเพลินลืมเวลากันอย่างแน่นอน สำหรับบทความนี้เราจะขอพาคุณพ่อคุณแม่ไปทราบถึงข้อดีของการพาลูกน้อยเที่ยวในรูปแบบนี้ ร่วมถึงแนะนำ 5 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ น่าเที่ยว

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ คืออะไร

ก่อนอื่นเลยเราขอพาคุณพ่อคุณแม่ไปทราบกับนิยามของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กัน โดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ หรือ History Museum คือ ประเภทหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ที่เป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ศูนย์ร่วมกิจกรรมและการนันทการต่าง ๆ ที่เน้นไปที่การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์หรือความเป็นมาของสถานที่ที่พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ รวมถึงความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์นั่น ๆ ในปัจจุบัน แล้วรวมไปถึงอนาคตด้วย

ข้อดีของการพาลูกเที่ยว พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

เมื่อเราได้ทราบถึงนิยามหรือความหมายของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กันแล้ว ถัดมาเราก็จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปพบกับข้อดีของการพาลูกเที่ยวยังพิพิธภัณฑ์ประเภทนี้ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์ใกล้ฉันซึ่งสามารถเดินทางไปได้ง่ายและสะดวก เราไปพบกับข้อดีเหล่านี้พร้อม ๆ กัน ดังนี้

  • เป็นการท่องเที่ยวพร้อมการเรียนรู้ เพราะลูกน้อยของคุณจะได้ร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์ไปในรูปแบบของการท่องเที่ยว
  • เป็นการท่องเที่ยวที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เพราะคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยสามารถท่องเที่ยวไปในทุกส่วนของพิพิธภัณฑ์ได้พร้อม ๆ กัน ร่วมถึงถ้าพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนั้นมีกิจกรรมให้ร่วมทั้งครอบครัวก็จะสามารถร่วมกิจกรรมไปพร้อม ๆ กันได้
  • เป็นการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ลูกน้อยสามารถมองเห็นแบบอย่างของไกด์นำชมพิพิธภัณฑ์ได้ เพราะพิพิธภัณฑ์ประเภทนี้มักอาศัยคนในชุมชนหรือคนในสถานที่นั้น ๆ มาเป็นไกด์ และพิพิธภัณฑ์ใกล้ฉันหลาย ๆ ที่ก็มีไกด์เป็นเด็กน้อยในสถานที่นั้น ๆ ซึ่งช่วยให้ลูกน้อยของคุณได้เห็นแบบอย่างการนำเสนอ หรือ แบบอย่างการพูดคุย

5 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ที่ไม่ควรพลาด

ถัดมาเราก็ขอมาแนะนำ 5 พิพิธภัณฑ์ใกล้ฉันหรือเดินทางได้โดยง่าย ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยไปร่วมเรียนรู้และสนุกสนานไปกับพิพิธภัณฑ์ ดังนี้

  1. มิวเซียมสยาม กับพิพิธภัณฑ์แห่งแรกที่ตั้งอยู่บนถนนสนามไชย เขตพระนคร กทม. เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เปิดในวันอังคาร - วันอาทิตย์ ในเวลา 10.00 น. – 18.00 น. คุณพ่อคุณแม่สามารถโทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-225-2777 โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีค่าเข้าชมสำหรับนักเรียนและนักศึกษาสามารถแสดงบัตรนักเรียนหรือบัตรนักศึกษาให้แก่เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์จะมีค่าเข้าที่ท่านละ 50 บาท ส่วนผู้ใหญ่มีค่าเข้าที่ท่านละ 100 บาท และชาวต่างชาติมีค่าเข้าที่ท่านละ 200 บาท พิพิธภัฑณ์แห่งนี้กินพื้นที่บริเวณกลาง แบ่งออกเป็นหลากหลายอาคาร แต่ละจุดแต่ละอาคารจะมีการนำเทคโนโลยีและกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เกิดความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
  2. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์กับอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ใจกลางเมือง ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กทม. (ตั้งอยู่ข้าง ๆ บริเวณสนามหลวง) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ริมถนนเลย ส่วนของสถานที่จอดรถอาจหายากกันสักหน่อย แต่หากคุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยเดินทางมาด้วยรถขนส่งสาธารณะก็จะสะดวกกว่าเป็นอย่างมาก โดยมีค่าเข้าชมเฉพาะผู้ใหญ่และชาวต่างชาติอยู่ที่ท่านละ 100 บาท โดยเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เปิดในทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ ในเวลา 10.00 น. – 19.00 น. และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงภายในห้องแอร์ทั้งหมด (จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพอากาศขณะชมพิพิธภัณฑ์กันเลย) ประกอบด้วยแสงสีช่วยเพิ่มมิติให้แก่ผู้เข้าชมโดยเฉพาะลูกน้อยของคุณเป็นอย่างยิ่ง
  3. พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถานกับพิพิธภัณฑ์ที่รวมประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการแพทย์ ทำให้ลูกน้อยของคุณได้มองเห็นอีกเรื่องราวของอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย มีค่าเข้าชมส่วนของลูกน้อยที่ 25 บาท ผู้ใหญ่ชาวไทยอยู่ที่ท่านละ 80 บาทและผู้ใหญ่ชาวต่างชาติอยู่ที่ท่านละ 200 บาท พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณโรงพยาบาลศิริราช ถนนวังหลัง ซึ่งปิดในทุกวันอังคารของสัปดาห์ ส่วนวันอื่น ๆ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น.
  4. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครซึ่งเป็นที่ตั้งเดิมของพระราชวังบวรสถานมงคล โดยตั้งอยู่บนถนนพระนคร เขตพระนคร กทม. เปิดให้เข้าชมในวันพุธ - วันอาทิตย์ ในช่วงเวลา 09.00 น. – 16.00 น. โดยเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมความวิจิตรงดงาม สถาปัตยกรรมและ เรื่องราวดั้งเดิมของไทยไว้ ที่สำคัญเลยคือพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้เข้าชมฟรี
  5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมความเป็นมาและเรือราชพิธีต่าง ๆ ไว้ ซึ่งทำให้เห็นความยิ่งใหญ่อลังการของราชพิธีทางเรือในอดีตที่คุณพ่อคุณแม่อาจอยู่ในช่วงยุคนั้น ๆ กัน โดยตั้งอยู่ที่เชิงสะพานอรุณอมรินทร์ ถนนอรุณอมรินทร์ กทม. ที่พิเศษกว่าพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ คือ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดแบบไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น.

จากบทความข้างต้นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คงกลายเป็นหนึ่งในไอเดียของสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือในช่วงปิดเทอมแก่คุณพ่อคุณแม่ในการหาสถานที่ให้ลูกน้อยได้ ร่วมถึงพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เหล่านี้ยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้ร่วมเที่ยวร่วมสนุกสนานไปพร้อม ๆ กับลูกน้อยแบบเต็มอิ่มลืมเวลากันอย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 8 พิกัดที่เที่ยวสวย ๆ พาครอบครัวไปพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว

2. คิดส์ซาเนีย พาลูกเที่ยว สร้างความสุขพร้อมเสริมจินตนาการในวันหยุด

3. 5 สถานที่เที่ยวสำหรับทุกคนในครอบครัว ปี 2020 ห้ามพลาดเด็ดขาด!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team