6 ของเล่นวิทยาศาสตร์ เสริมการเรียนรู้ ซื้อมาให้ลูกเล่นกันเถอะ

14 May 2023
603 view

ของเล่นวิทยาศาสตร์ เสริมการเรียนรู้

.

.

ของเล่นเด็ก กับเด็กถือเป็นของคู่กันที่เรียกได้ว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงเลยก็ว่าได้ ทำให้ปัจจุบันมีของเล่นจำนวนมากออกมาวางจำหน่ายเต็มท้องตลาด ซึ่งก็จะมีหลากหลายประเภทและหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าของเล่นในปัจจุบันนั้นก็จะมีทั้งมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดนั่นก็คือ การเลือกซื้อ ของเล่นเด็ก ที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ได้จริง เพื่อที่ลูกน้อยจะได้มีการพัฒนาการที่สมวัย โดยส่วนใหญ่จะเห็นได้ว่าปัจจุบันคุณพ่อ คุณแม่มักจะหันมาเลือกให้ลูกเล่น ของเล่นวิทยาศาสตร์ มากกว่า เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความสนุก และความเพลิดเพลินได้แล้ว ยังสามารถช่วยฝึกพัฒนาการของเด็กให้สมวัย รู้จักคิด แก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญสามารถช่วยฝึกสมาธิได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย วันนี้เราเลยมี ของเล่นวิทยาศาสตร์ ช่วยเสริมการเรียนรู้มาฝากจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า 

ของเล่นวิทยาศาสตร์ คืออะไร

ของเล่นวิทยาศาสตร์ เป็นของเล่นเด็กประเภทหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างทักษะในเด็กได้หลายด้าน เช่น เรื่องของการผ่อนแรงการส่งแรง , การกำเนิดเสียง , การเคลื่อนที่ในลักษณะต่าง ๆ หรือหลักการเครื่องกลที่ทำความเข้าใจได้ง่าย ปัจจุบันมีวางจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก และมีหลายแบบให้เลือกเล่นมากมายอีกด้วย ของเล่นวิทยาศาสตร์ นอกจากจะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างทักษะต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยส่งเสริมจินตนาการทางความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

ของเล่นวิทย์ ดีอย่างไร

รู้หรือไม่ว่าการเลือก ของเล่นวิทยาศาสตร์ ให้ลูกน้อยเล่นนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิดแน่นอน โดยข้อดีที่ลูกน้อยจะได้รับมีดังต่อไปนี้ 

  • ลูกน้อยจะได้ความสนุกจากการเล่นของเล่น พร้อมกับการสอดแทรกความรู้ควบคู่กันไปด้วย จึงทำให้มีพัฒนาการที่ดีสมวัยเป็นอย่างมาก 

  • ฝึกให้ลูกน้อยรู้จักการคิด กล้าที่จะตัดสินใจอย่างมีเหตุและผล พร้อมกับสามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วและดีขึ้น ไม่เพียงแค่นี้ยังช่วยลดความเครียดจากการเรียนแบบเดิม ๆ ได้ด้วย 

6 ของเล่นวิทยาศาสตร์ ช่วยเสริมการเรียนรู้

6 ของเล่นวิทยาศาสตร์ ช่วยเสริมการเรียนรู้ที่เราอยากแนะนำให้คุณแม่ได้ซื้อมาให้ลูกน้อยเล่นมีดังต่อไปนี้ 

1. ภูเขาไฟลาวาปะทุ

สนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับชุดการทดลองสุดท้าทายเป็นของเล่นฝึกความสามารถในการลงมือปฏิบัติของเด็ก ๆ ช่วยพัฒนาสมาธิ เพิ่มความสามารถในกระบวนการคิด พร้อมสนุกสนานไปกับการทดลองวิทยาศาสตร์แสนท้าทาย และเรียนรู้ถึงกระบวนการจำลองการปะทุของภูเขาไฟลาวา ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ และสารเคมีที่มีความเป็นกรดอ่อน การทดลองควรมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ 

2. จำลองการปล่อยจรวด

ชุดสร้างและปล่อยจรวดขนาดเล็ก เพื่อฝึกฝนความคิด ความสามารถเชิงนวัตกรรม ช่วยให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสความสนุกไปพร้อมกับการฝึกทักษะในการเรียนรู้ด้านสิ่งประดิษฐ์ โดยจรวดของเล่นชิ้นนี้สามารถพุ่งได้สูงถึง 25 เมตร ช่วยให้เด็ก ๆ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง

3. ชุดตรวจลายนิ้วมือ

ของเล่นวิทยาศาสตร์ พัฒนากระบวนการคิด และเข้าใจกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นของเล่นเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบดูลายนิ้วมือของตนเอง เพื่อได้เรียนรู้ว่าแต่ละนิ้วของคนเรานั้น มีความแตกต่างกัน ทั้งยังช่วยฝึกฝนให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการหาลายนิ้วมือแฝงอีกด้วย  

4. กล้องจุลทรรศน์สำหรับเด็ก

ตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งมีชีวิตจิ๋ว ด้วยกล้องจุลทรรศน์สำหรับเด็ก ใช้สำหรับสังเกตตัวอย่าง และวัตถุขนาดเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มาพร้อมไฟ LED เป็นของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทางมือ ตา และสมอง ทั้งยังทำให้เด็ก ๆ เกิดความสนุก ตื่นตา ตื่นใจไปกับโลกจิ๋วในพืช สัตว์หรือสิ่งของขนาดเล็กต่าง ๆ มากมาย 

5. ชุดโมเดลดาวเคราะห์

ของเล่นวิทยาศาสตร์  ส่งเสริมด้านจินตนาการ และความรู้วิทยาศาสตร์จากโมเดลจำลอง เพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับดาวเคราะห์ ที่มาในรูปแบบของโมเดลจำลองระบบสุริยะจักรวาล ดาวเคราะห์แต่ละดวงสามารถระบายสีตามความชื่นชอบ และเรียนรู้ที่จะจดจำดาวเคราะห์ได้อย่างแม่นยำถูกต้องอีกด้วย ซึ่งเด็ก ๆ จะต้องชื่นชอบและตื่นเต้นไปกับดวงดาวต่าง ๆ อย่างแน่นอน 

6. โมเดลจำลองร่างกายมนุษย์

โมเดลจำลองร่างกายมนุษย์ ของเล่นที่สามารถเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจระบบภายในร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ เพื่อการนำไปใช้ในอนาคตได้อย่างถูกต้อง โดยของเล่นชิ้นนี้จะช่วยฝึกให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านการเห็นภาพในแบบ 3D โดยที่สามารถจับต้องได้ และยังช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อระบบร่างกายของตนเองได้มากขึ้นอีกด้วย วิธีการเล่นโมเดลจำลองร่างกายมนุษย์และอวัยวะภายใน คือ การถอดชิ้นส่วนอวัยวะภายใน และนำมาประกอบเข้าไปใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับหนังสือระบบร่างกายมนุษย์ ทำให้เด็ก ๆ เห็นรูปทรงของอวัยะวะภายในร่างกายของตนเอง และเรียนรู้ได้ว่าอวัยวะแต่ละชิ้นเรียกว่าอะไร และต้องอยู่ในตำแหน่งไหน มีการทำหน้าที่อย่างไรบ้าง

นอกจากของเล่นที่เรานำมาฝากแล้วก็ยังมีอีกมากมายหลายอย่างให้เลือกเล่นมากมาย เพราะฉะนั้นคุณพ่อ คุณแม่สามารถเลือกของเล่นที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยเล่นได้เลย รับรองเลยว่าลูกน้อยของคุณจะต้องมีพัฒนาการที่ดี สมวัย และมีสมาธิที่ดี รู้จักการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมแน่นอน 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. 5 ของเล่นผู้หญิง ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่ควรซื้อให้ลูกเล่น

2. 5 ของเล่นผู้ชาย เสริมพัฒนาการ มาซื้อให้ลูกเล่นกันเถอะ

3. ของเล่นฝึกสมาธิ มีอะไรบ้าง ช่วยให้ลูกสมาธิดีพร้อมเสริมพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team