วิธีช่วยลูกหัดเดิน ทำอย่างไรให้ลูกเดินได้ ตามช่วงวัยที่เหมาะสม

12 April 2023
655 view

วิธีช่วยลูกหัดเดิน

.

.

พัฒนาการของลูกน้อยเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่เฝ้าติดตามและเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านการเข้าสังคม พัฒนาการทางด้านสติปัญญา รวมถึงพัฒนาการทางด้านร่างกาย และหนึ่งในพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เป็นอีกก้าวที่ทำให้ลูกน้อยเปลี่ยนอิริยาบทของการเคลื่อนที่จากการคลานเป็นการเดิน ซึ่งนั่นก็คือพัฒนาการในการเดิน และคุณพ่อคุณแม่หลายท่านก็อยากมีส่วนช่วยหรือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเดินของลูกน้อย โดยในบทความนี้เราก็มีวิธีช่วยลูกหัดเดินมานำเสนอแก่คุณพ่อคุณแม่กัน

แนะนำ 5 วิธีช่วยลูกหัดเดิน คุณแม่ต้องลอง

เราขอเริ่มต้นเทคนิคเคล็ดลับที่ช่วยให้ทารกหัดเดินได้ตามช่วงวัยที่เหมาะสม ซึ่งเราก็ได้รวบรวมมาให้คุณพ่อคุณแม่กันถึง 5 วิธีช่วยลูกหัดเดิน ดังนี้

  1. จับมือลูกน้อยคอยพยุง โดยวิธีช่วยลูกหัดเดินวิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนาน เป็นวิธีที่สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจ รวมถึงความอุ่นใจ และเป็นวิธีที่ใช้แล้วได้ผล ขั้นตอนของการจับมือลูกน้อยคอยพยุงก็ค่อนข้างง่ายโดยเริ่มจากการที่คุณพ่อคุณแม่จูงมือลูกน้อยทั้งสองมือจากด้านหลัง จากนั้นก็ค่อย ๆ ให้ลูกน้อยเดินไปข้างหน้า เมื่อลูกน้อยเดินได้คล่องขึ้นก็ปล่อยมือลูกน้อยข้างหนึ่ง จากนั้นก็ให้ลูกน้อยค่อย ๆ เดินไปข้างหน้า วิธีการจับมือลูกน้อยคอยพยุงนั้นต้องค่อย ๆ ฝึกทุกวัน และต้องใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมไม่ให้ลูกน้อยเกิดความเหนื่อยอ่อนหรือเมื่อยล้าจนเกินไป รวมถึงพื้นที่ที่ให้ลูกน้อยหัดเดินก็ควรเป็นพื้นที่เรียบไม่ลาดเอียง และเป็นพื้นผิวที่ไม่ทำให้เท้าของลูกน้อยเกิดการบาดเจ็บหรือระคายเคือง หรือ คุณพ่อคุณแม่จะสวมใส่รองเท้าแล้วจับมือลูกน้อยคอยพยุงแล้วหัดเดิน
  2. กำลังใจ เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยลูกหัดเดินที่สามารถทำได้ง่าย ด้วยการให้กำลังใจลูกน้อยในทุก ๆ ครั้งที่มีการเริ่มหัดเดิน โดยกำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่อาจมาในรูปแบบเสียงเรียกชื่อลูกน้อย หรือ เสียงปรบมือเรียกลูกน้อย หรือ แม้แต่การมอบของเล่นชิ้นโปรดให้เป็นรางวัลให้แก่ลูกน้อยเมื่อสามารถหัดเดินมาตรงจุดที่คุณพ่อคุณแม่กำหนดได้ 
  3. จัดสิ่งแวดล้อมรอบตัวลูกน้อยให้เหมาะกับการที่ทารกหัดเดิน หรือพาลูกน้อยไปยังบริเวณที่เหมาะกับการหัดเดินของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นการพาลูกน้อยไปยังบริเวณที่ลูกน้อยสามารถเกาะยืนได้ หรือแม้แต่การพาลูกน้อยไปยืนอยู่ในคอกหัดเดิน โดยสิ่งแวดล้อมที่คุณพ่อคุณแม่เลือกนี้ควรมีความปลอดภัย มีความโค้งมนอ่อนนุ่มและไม่มีเหลี่ยมคมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายเมื่อลูกน้อยเกิดจับหรือเกาะยืนพลาด หรือ แม้แต่เมื่อลูกน้อยล้ม
  4. การใช้รถขาไถ โดยวิธีช่วยลูกหัดเดินวิธีนี้เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูง เพราะเมื่อลูกน้อยเกิดความเหนื่อยหรือเมื่อยล้าก็ยังสามารถพักขาหรือนั่งลงบนรถขาไถได้ และวิธีการนี้ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกน้อยเกิดความคุ้นชินกับการใช้กล้ามเนื้อขา รู้จักจับจังหวะการยืด การงอ หรือแม้แต่การก้าวขา ในส่วนของการหัดเดินที่ใช้อุปกรณ์รถขาไถนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกขนาดของรถขาไถให้มีขนาดพอเหมาะกับลูกน้อยและควรเลือกพื้นที่ในการหัดเดินที่ไม่ลาดเอียงซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายในลูกน้อยได้
  5. การใช้เชือกหัดเดินสำหรับลูกน้อย ซึ่งนับเป็นวิธีหัดเดินของคุณพ่อคุณแม่ในสมัยใหม่ โดยวิธีการใช้เชือกหัดเดินนี้จะเป็นเชือกเฉพาะสำหรับการหัดเดินเลยเพราะเชือกดังกล่าวนี้จะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเฉพาะสำหรับลูกน้อย ซึ่งเริ่มด้วยการใช้เชือกหัดเดินสอดบริเวณรักแร้ของลูกน้อย จากนั้นเชือกดังกล่าวก็จะช่วยพยุงให้ลูกน้อยเดินไปได้อย่างมั่นคงและมั่นใจ

เด็กจะเริ่มหัดเดินเมื่ออายุกี่เดือน

พัฒนาการในส่วนของการเดินของลูกน้อยในปกติจะเริ่มต้นเมื่อลูกน้อยมีอายุ 7 – 9 เดือน

ลูกเดินได้ช้า ผิดปกติหรือไม่

ถัดมาเราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่มาคลายกังวลในส่วนของช่วงอายุที่ทางลูกน้อยเริ่มเดิน จากข้างต้นที่คุณพ่อคุณแม่ทราบแล้วว่าลูกน้อยจะหัดเดินเมื่อลูกน้อยมีช่วงอายุเท่าไร แต่ก็มีลูกน้อยบางท่านที่อาจหัดเดินในช่วงอายุ 16 – 17 เดือน ซึ่งสัญญาณแรกของการจะเริ่มเดินของลูกน้อยก็คือการเริ่มเกาะเพื่อพยุงตัว หรือ การคลาน แต่ก็มีลูกน้อยบางกลุ่มที่มีการข้ามขั้นตอนโดยไม่คลานแต่เริ่มเกาะยืนแล้วเดินเลย แต่หากคุณพ่อคุณแม่มีความกังวลว่าทารกหัดเดินช้าไป คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถไปปรึกษาแพทย์ได้

จากบทความข้างต้นเราก็จะเห็นได้ว่าแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างการเดิน แต่ถ้าการเดินนั้นเป็นพัฒนาของลูกน้อยก็กลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ โดยคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านก็มักเกิดความกังวลเมื่อถึงช่วงเวลาที่ลูกน้อยควรเริ่มพัฒนาการหรือมีพัฒนาการดังกล่าวแล้ว แต่ลูกน้อยของคุณยังไม่มีท่าทีที่จะเริ่มพัฒนาการดังกล่าว เราจึงได้รวบรวมส่วนของเคล็ดลับที่จะมาช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้นั่นก็คือ วิธีช่วยลูกหัดเดิน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถนำวิธีช่วยลูกหัดเดินในบทความข้างต้นมาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับลูกน้อยของคุณเองได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. รถหัดเดิน ช่วยเด็กเดินเร็วจริงหรือ ???

2. ของเล่นฝึกสมาธิ มีอะไรบ้าง ช่วยให้ลูกสมาธิดีพร้อมเสริมพัฒนาการ

3. บริหารขาและเท้าเด็กวัยแรกเกิด - 12 เดือน เพื่อก้าวแรกที่มั่นคง เดินเร็วเดินคล่องตามวัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team