7 พัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี? รับมืออากาศร้อนช่วงซัมเมอร์ได้อยู่หมัด

10 April 2023
325 view

พัดลมไอเย็น

.

.

ประเทศไทยหนึ่งในประเทศในทวีปเอเชียที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรทำให้ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากที่ตั้งทางภูมิประเทศส่งให้มีสภาพภูมิอากาศที่ร้อนเกือบตลอดทั้งปี โดยอากาศร้อนดังกล่าวก็จะยิ่งทวีความร้อนแรงมากขึ้นเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเมื่ออากาศร้อนหนึ่งตัวช่วยที่หลาย ๆ ท่านต้องการและนึกถึงก็คือ พัดลมไอเย็น โดยในบทความนี้เราก็ขอมาแนะนำ 7 พัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี ที่จะมารับมืออากาศร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้อย่างอยู่หมัด

พัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี ควรเลือกซื้ออย่างไร

ก่อนที่เราจะไปพบกันว่าพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดีนั้น เราก็ต้องขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักและทำความเข้าใจกับพัดลมไอเย็นกันก่อนเลย โดยพัดลมไอเย็นนั้นเป็นพัดลมที่ทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งเป็นการทำงานด้วยการนำความร้อนจากอากาศภายในห้องที่พัดลมตั้งอยู่มาผ่านแผ่นทำความเย็น (Cooling Pad) หรือแผงรังผึ้ง จากนั้นน้ำที่อยู่ภายในตัวเครื่องดังกล่าวก็จะระเหยแล้วพาอากาศที่เย็นสดชื่นออกมา และพัดลมดังกล่าวนี้ก็ช่วยให้อุณหภูมิในห้องเย็นสดชื่นและมีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับพัดลมโดยทั่วไป ในส่วนของการเลือกซื้อก็มีปัจจัยที่ควรใช้พิจารณาดังนี้ 

- ขนาดของตัวเครื่องที่ต้องมีความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ไม่ใหญ่จนเคลื่อนที่ได้ยาก หรือ ไม่เล็กจนเกินไปซึ่งจะทำให้เครื่องต้องทำงานโหลดที่จะตามมาด้วยอายุการใช้งานที่สั้นลง

- ขนาดของตัวเครื่องต้องมีความพอเหมาะกับขนาดของห้องที่ต้องการใช้งาน

- ความทนทานของตัวเครื่อง ซึ่งส่วนนี้ต้องดูที่ส่วนของการรับประกันทั้งส่วนของมอเตอร์และส่วนขององค์ประกอบภายนอก

- การกินไฟ ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องคำนึงถึงทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการกินไฟหมายถึงส่วนของค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายตลอดอายุการใช้งานของตัวเครื่องนั่นเอง

- ความจุของถังน้ำซึ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

- การปรับระดับความแรงของแรงลมที่ควรมีความยืดหยุ่น สามารถปรับระดับความแรงลมได้หลายระดับ

- การเคลื่อนย้ายตัวเครื่องเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งในส่วนนี้ก็ควรมีขนาดและน้ำหนักที่ไม่มาก หรือ มีตัวช่วยอย่างเช่นมีล้อที่ใช้ในการเคลื่อนที่

- สามารถดูแลรักษาได้ง่าย โดยส่วนนี้ต้องคำนึงถึงการทำความสะอาด หรือ การถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สามารถถอดมาล้างได้ด้วยตัวของผู้ใช้เอง เพราะพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems นี้มักไม่มีการจ้างล้างเหมือนการจ้างล้างเครื่องปรับอากาศ

แนะนำ 7 พัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี?

ถัดมาเราก็ขอแนะนำพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดีโดยเราได้รวบรวมตัวเด็ดตัวดังมา 7 ยี่ห้อด้วยกัน ดังนี้

  1. Hatari HT-AC10R2 หากเอ่ยถามมาว่าพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อดังเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Hatari ต้องติดทุกโพลอย่างแน่นอน และในส่วนของพัดลมที่มาพร้อมระบบ Evaporative Cooling Systems นี้ก็มาพร้อมกับการตั้งระบบเปิด – ปิด แบบอัติโนมัติและสามารถปรับระดับความเย็นได้ถึง 4 ระดับด้วยกัน พร้อมความทนทานตลอดระยะเวลาการใช้งานด้วยระบบไล่ความชื้นสะสมภายในตัวเครื่อง
  2. MITSUTA MEC65 กับพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ที่มีฟังก์ชั่น Swing ที่สามารถกระจายลมได้อย่างทั่วถึงและยังเป็นระบบอัติโนมัติอีกด้วย MITSUTA MEC65 ยังมีการออกแบบที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานด้วยถังบรรจุน้ำขนาดความจุถึง 10 ลิตรจึงไม่ต้องเติมน้ำบ่อย ๆ และตัวเครื่องพัดลมที่มีล้อใช้ในการเคลื่อนที่จึงสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก
  3. Clarte CTME729 กับอีกยี่ห้อดังที่ติดทุกโพลพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดี ด้วยขนาดความจุของถังน้ำกว่า 30 ลิตร สามารถปรับระดับความเย็นได้ถึง 3 ระดับ พร้อมระบบ Evaporative Cooling Systems ผ่านแผงรังผึ้งจึงทำให้ไม่มีน้ำกระเด็นออกมาเป็นละออง
  4. Masterkool MIK-14EX กับพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ที่มาพร้อมระบบโอโซนที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคที่มากับน้ำ พร้อมปรับระดับความเย็นได้ถึง 4 ระดับและยังสามารถปรับมุมส่ายได้กว่า 90 องศา
  5. AJ AC-001 กับพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ที่มาพร้อมการสร้างประจุลบในอากาศ เพื่อเพิ่มอากาศบริสุทธ์ (Ionizer) และสามารถปรับระดับความเย็นได้ถึง 3 ระดับ
  6. Masterkool MIK-06EX กับพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ที่มาพร้อมการปล่อยประจุลบ Anion ซึ่งช่วยในการกำจัดฝุ่น และเชื้อราที่ปะปนอยู่ในอากาศ ทำให้คุณได้สัมผัสทั้งอากาศที่เย็นและอากาศที่บริสุทธิ์ไปในตัว
  7. Kool Plus รุ่น AC-901 กับพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ผ่านแผงรังผึ้งจึงทำให้ไม่มีน้ำกระเด็นออกมาเป็นละออง ตัวเครื่องทำจากพลาสติก ABS จึงมีความแข็งแรงทนทาน แถมแสดงผลผ่านหน้าจอ LED จึงอ่านผลได้ง่าย

จากบทความข้างต้นเราจะพบกับพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดีเป็นคำตอบที่ไม่ตายตัว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากทั้ง 7 ยี่ห้อที่เรามาแนะนำกันในบทความก็ล้วนมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นพัดลมไอเย็น ยี่ห้อไหนดีจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนบุคคล แต่คุณก็สามารถเลือกจาก 7 ยี่ห้อพัดลมระบบ Evaporative Cooling Systems ที่เราคัดมาให้แล้วในบทความข้างต้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team