เจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน เจ็บจี๊ด ๆ ไม่หาย แบบนี้อันตรายหรือไม่

06 January 2023
12497 view

เจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน

.

.

หลังผ่าคลอด คุณแม่อาจต้องเผชิญกับอาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน ด้วยสาเหตุต่าง ๆ แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ ไม่หายสักที อาจทำให้รู้สึกกังวลว่า จะมีอะไรผิดปกติหรือไม่ ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้ พร้อมกับวิธีการดูแลแผลผ่าคลอด เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบขึ้นอีก

เจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน เกิดจากอะไร

อาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณบาดแผลผ่าคลอดจนทำให้เกิดการอักเสบภายใน นอกจากนี้ อาจเกิดขึ้นจากการได้รับการกระทบกระเทือนจากการกดทับ และเกิดแรงดันในมดลูก เนื่องจากการยกของหนัก หรือออกกำลังกายอย่างหนัก ซึ่งส่งผลทำให้แผลผ่าคลอดอักเสบข้างใน รวมทั้งปัญหาสุขภาพที่ส่งผลให้แผลผ่าตัดหายช้า เช่น เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน การสูบบุหรี่ เหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดแผลอักเสบได้เช่นกัน 

อาการเจ็บแบบนี้อันตรายหรือไม่

24 ชั่วโมงหลังคลอด คุณแม่จะรู้สึกปวดที่แผล แต่หลังจากเวลาผ่านไปจะรู้สึกดีขึ้น ซึ่งหลังจากผ่าคลอดไปแล้ว4-6สัปดาห์ อาการปวดต่าง ๆ จะทุเลาลง และหายปวด แต่ถ้าคุณแม่เกิดมีการอักเสบด้านใน จะมีอาการแสดงออกมา จนสังเกตได้ ตั้งแต่ไข้ขึ้น ความดันโลหิตต่ำ ปวดศีรษะ ปวดท้องรุนแรง น้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็นหรือมีเลือดออกทางช่องคลอด เจ็บปวดเมื่อถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระ แผลผ่าเป็นรอยนูน หรือมีก้อนแข็งๆเป็นไตเมื่อกดแล้วรู้สึกปวด เป็นต้น โดยหากมีอาการดังกล่าว อาจเป็นสัญญาณอันตราย คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาอาการผิดปกตินี้ต่อไป

วิธีบรรเทาอาการเจ็บแผลผ่าคลอด

อาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างใน มีวิธีการบรรเทาดังต่อไปนี้ 

ไม่ยกของหนัก 

เพื่อป้องกันอาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างในนั้น ในช่วง 3 เดือนแรกหลังคลอดไม่ควรยกของหนัก รวมทั้งไม่ควรออกกำลังกายหนักอีกด้วย 

รักษาความสะอาดของแผลผ่าคลอด 

เพื่อป้องกันไม่ให้แผลผ่าคลอดอักเสบ การรักษาความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยการรักษาแผลให้แห้งอยู่เสมอ ด้วยวิธีการฉีดละอองน้ำเพื่อล้างแผลให้สะอาด ก่อนเช็ดเบา ๆ ให้แห้ง 

ประคบด้วยน้ำแข็ง

 ถ้าแผลผ่าคลอดมีอาการบวม คุณแม่สามารถใช้ผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณแผลได้ โดยทำครั้งละไม่เกิน 2-3 นาที ซึ่งความเย็นจะช่วยลดอาการบวม จึงบรรเทาอาการเจ็บแผลผ่าคลอดได้

ตะแคงตัวเมื่อต้องการลุกจากเตียง 

เมื่อต้องการลุกขึ้น ให้ใช้วิธีตะแคงตัวเท่านั้น โดยค่อยๆใช้มือยันตัวขึ้น รวมทั้งเมื่อต้องการนอนลงก็ควรทำท่าเดิมนี้ ซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บแผลผ่าคลอด อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้แผลผ่าคลอดเปิดด้วย

ใช้ผ้ารัดท้องหลังคลอด 

ผ้ารัดท้องจะช่วยพยุงกล้ามเนื้อส่วนหลังในขณะที่เดิน และยังช่วยลดอาการปวดจากการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างในได้ แต่ถ้าอาการเจ็บแผลยังคงอยู่แม้ว่าจะผ่านไปแล้ว 48 ชั่วโมง สามารถบรรเทาอาการปวดด้วยการทานยาพาราเซตามอล

ทานโปรตีน 

เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้แผลผ่าคลอดประสานได้เร็วขึ้น อาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างในจึงดีขึ้นได้ ดังนั้นจึงไม่มีข้อห้ามสำหรับคุณแม่ผ่าคลอดในการกินไข่ หรือนม แพทย์เพียงแต่แนะนำให้ทานอาหารให้ครบ5หมู่ เพื่อร่างกายจะได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ข้อควรปฏิบัติหลังผ่าคลอด เพื่อป้องกันการอักเสบ

คำแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพื่อป้องกันแผลผ่าคลอดอักเสบ มีดังต่อไปนี้

1. รักษาแผลให้สะอาดอยู่เสมอ ความสกปรกทำให้แผลเกิดการติดเชื้อ และเป็นบ่อเกิดของการอักเสบของแผลผ่าคลอดได้

2. งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากจะไม่ควรออกกำลังกายหนักหลังผ่าคลอดแล้ว คุณแม่ยังไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่ร่างกายต้องการการฟื้นตัวหลังการคลอดใหม่ ๆ ด้วย ดังนั้นจึงควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลาอย่างน้อย 6สัปดาห์ หรือมากกว่านั้นโดยขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน เพื่อให้แผลผ่าสมานดีเสียก่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันการอักเสบของมดลูกได้

3. ควบคุมน้ำหนักตัว ถ้าคุณแม่ปล่อยให้น้ำหนักตัวเกิน จนกลายเป็นโรคอ้วน จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดแผลผ่าคลอดอักเสบข้างในได้

4. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากโรคอ้วนแล้ว คุณแม่ยังต้องระวังโรคเบาหวาน ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แผลผ่าคลอดหายช้า และส่งผลต่อการเกิดแผลอักเสบตามมาได้ ดังนั้นจึงต้องรักษาระดับน้ำตาลในเลือดในอยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่เสมอ

5. ไม่สูบบุหรี่ เนื่องจากสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่ มีผลต่อการสมานตัวของเนื้อเยื่อบริเวณบาดแผลที่ผ่าคลอด ดังนั้นการหลีกเลี่ยงหรือไม่สูบบุหรี่เลย ย่อมส่งผลดีต่อตัวของคุณแม่เอง

6. หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด อาหารบางชนิดส่งผลทำให้แผลผ่าคลอดนั้น ติดเชื้อและเกิดการอักเสบได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่นอาหารที่ปรุงสุกๆดิบ ๆ รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่นเหล้า และเบียร์ ดังนั้น จึงแนะนำให้คุณแม่ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ และดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีกว่า 

7. ดื่มน้ำมาก ๆ การดื่มน้ำช่วยป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องเบ่งบ่อย ๆ จนทำให้แผลเกิดการอักเสบขึ้น

8. อยู่ในที่อากาศถ่ายเท หลังคลอดคุณแม่ควรอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อนจนเกินไป เพราะอากาศร้อนอาจทำให้เหงื่อออกมาก มีผลทำให้แผลผ่าคลอดชื้นสกปรก จนอาจทำให้เกิดการอักเสบได้ รวมทั้งควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่สบายไม่อึดอัดด้วย

อาการเจ็บแผลผ่าคลอดข้างในนั้น สามารถหายเป็นปกติได้ ดังนั้นการดูแลและป้องกันจึงสำคัญเพื่อไม่ให้ลุกลามจนเกิดการติดเชื้อและอักเสบขึ้น จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่ได้ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การดูแลแผลหลังคลอดอย่างไร? ให้หายเร็ว ทันใจแม่

2. 8 เรื่อง ที่แม่ท้องผ่าคลอดสงสัย และไม่เคยรู้มาก่อน !!!

3. ห้ามรับประทานไข่หลังผ่าตัดคลอด เพราะจะทำให้แผลหายยาก จริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team