ดื่มน้ำน้อย แม่รู้ไหมส่งผลเสียมากกว่าที่คิด ทำยังไงให้ลูกดื่มน้ำเยอะขึ้น

01 June 2022
4775 view

ทำยังไงให้ลูกดื่มน้ำเยอะขึ้น

.

.

น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับสิ่งมีชีวิต ทุกสรรพสิ่งในโลกที่มีชีวิตล้วนแต่ต้องการน้ำ รวมทั้งมนุษย์เราด้วยก็เช่นกัน ร่างกายของมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 70% หากดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ โดยทั่วไปแล้วคนเราสามารถอดอาหารได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์ แต่ถ้าอดน้ำจะเสียชีวิตภายใน 2 – 3 วันได้เลย เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำจึงสำคัญต่อร่างกายมาก คุณแม่จึงไม่ควรมองข้ามหากลูก ดื่มน้ำน้อย คุณแม่ควรหาวิธีให้ลูกดื่มน้ำตามที่ร่างกายต้องการให้เพียงพอ เพราะการขาดน้ำจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด วันนี้เรามีวิธีช่วยทำให้เด็กดื่มน้ำเยอะขึ้นมาฝาก อยากรู้ว่ามีวิธีไหนบ้างตามมาดูกันเลย

ผลเสียจากการที่ลูก ดื่มน้ำน้อย

ผลเสียจากการกินน้ำน้อย นั้นร้ายแรงมากกว่าที่คิด หากลูกดื่มน้ำน้อย เกินไปในแต่ละวันจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลทำเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีผลเสียต่อสมองของลูกด้วย และนี่คือผลเสียเมื่อสมองของลูกขาดน้ำนั่นเอง

1.ทำให้เด็กไม่มีสมาธิ 

การที่ร่างกายของเด็กขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อย ไม่เพียงพอต่อร่างกายต้องการ มีผลวิจัยจากเว็บไซต์ Psychology Today ได้ระบุว่าจะทำให้สมองของเด็กคนนั้นไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน

2.ความจำไม่ดี 

สมองคนเราบันทึกข้อมูลความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาวเอาไว้ หากร่างกายขาดน้ำจะทำให้กลายเป็นคนความจำไม่ดีจดจำเรื่องราวที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่ได้ แต่กับความจำระยะยาวก็จะยังพอย้อนไปหาข้อมูลเก่าๆ ได้แต่ช้าลง

3.เรียนรู้ช้า

เมื่อลูก ดื่มน้ำน้อย จะทำให้ความจำไม่ดี ส่งผลให้เรียนรู้ได้ช้าลงไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนและเรื่องรอบตัว เนื่องจากการเรียนรู้จำเป็นจะต้องอาศัยข้อมูลเก่ากับข้อมูลใหม่รวมกันเพื่อประมวลผล  

4.คิดอะไรไม่ออก

เพราะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงถึง 85% ถ้าสมองขาดน้ำจะทำให้คิดอะไรไม่ออก กินน้ำน้อย จะทำให้สมองตื้อขาดพลังงาน การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ถึงจะทำให้สามารถส่งข้อมูลระหว่างเซลล์สมองได้เร็วขึ้น

5.ไม่สดชื่น

การดื่มน้ำน้อย ดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายขาดความสดชื่นไม่กระปรี้กระเปร่า และหากเด็กขาดน้ำเป็นประจำจะนำไปสู่อารมณ์ซึมเศร้าได้อีกด้วย

วิธีทำให้ลูกดื่มน้ำมากขึ้น

คุณแม่ที่ลูกไม่ชอบดื่มน้ำ หรือ กินน้ำน้อย อยากให้ลูกดื่มน้ำเยอะขึ้นเพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ขาดน้ำ จะได้รับน้ำเพียงพอไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกายอย่างเพียงพอ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก เชื่อว่าจะช่วยทำให้ลูกน้อยของคุณแม่ดื่มน้ำได้เยอะขึ้นอย่างแน่นอน

1.ให้ดื่มน้ำทีละนิดๆ ก่อน

หากลูกน้อยของคุณแม่เป็นคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำ และถ้าไม่บังคับทีไรก็จะไม่ยอมดื่มอย่างเด็ดขาด ลองใช้วิธีนำน้ำมาตั้งไว้และให้ลูกดื่มทีละนิดก่อนไม่ต้องบังคับให้ดื่มให้หมดแก้วในทีเดียว โดยเมื่อลูกได้จิบน้ำบ่อยๆ ก็จะเคยชินดื่มน้ำได้มากขึ้น และเมื่อเผลอแปบๆ ก็จะวิ่งมาดื่มน้ำตามความเคยชินนั่นเอง

2.ให้ดื่มน้ำตามหลังดื่มนม

หลังดื่มนมเสร็จควรฝึกให้ลูกดื่มน้ำให้เป็นนิสัย จะทำให้ลูกเคยชินกับการดื่มน้ำมากขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำหลังดื่มนมยังเป็นการล้างปากจากนมได้ดีอีกด้วย แต่สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือนและดื่มนมแม่ ไม่จำเป็นต้องให้ดื่มน้ำ 

3.ใช้แก้วน้ำลายการ์ตูนน่ารักๆ เป็นสิ่งหลอกล่อ

เด็กแต่ละคนจะมีการ์ตูนสุดโปรดอยู่ในดวงใจ จะถูกใจมากหากได้เห็นการ์ตูนที่ตัวเองชื่นชอบ หากคุณแม่รู้ว่าลูกชื่นชอบการ์ตูนอะไรก็ลองหาซื้อแก้วน้ำลายการ์ตูนนั้นดู จะช่วยดึงดูดทำให้ลูกอยากหยิบแก้วน้ำและดื่มน้ำมากยิ่งขึ้น การใช้ลายการ์ตูนเป็นสิ่งหลอกล่อเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีทีเดียว

4.ใช้หลอดสีสวยๆ ดึงดูดใจลูก

นอกจากการใช้แก้วลายการ์ตูนน่ารักๆ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกดื่มน้ำมากขึ้นแล้ว การใช้หลอดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดึงดูดให้ลูกดื่มน้ำบ่อยขึ้นได้เหมือนกัน

5.แช่น้ำให้เย็นแล้วค่อยให้ลูกดื่ม

คุณแม่ลองสังเกตดูหากการที่ลูก ดื่มน้ำน้อย อาจจะเกิดจากลูกไม่ชอบดื่มน้ำอุ่นก็เป็นได้ ลองแช่น้ำเย็นแล้วให้ลูกดื่มดู ลูกอาจจะอยากดื่มน้ำเย็นที่ช่วยทำให้ชื่นใจมากกว่า เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน การที่ดื่มน้ำเย็นจะช่วยทำให้ชื่นใจ และทำให้ดื่มง่ายขึ้น 

ลูกควรดื่มน้ำเท่าไหร่ในแต่ละวัน

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าเด็กในแต่ละวัยนั้นจะต้องดื่มน้ำวันละเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ความต้องการน้ำในแต่ละวัยนั้นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับตามปัจจัยต่างๆ  ทั้งเพศ อายุ และสภาพอากาศ ซึ่งแต่ละวัยร่างกายจะต้องการปริมาณน้ำที่แตกต่างกันดังนี้

  • เด็กวัย 1 – 3 ขวบร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 1.3 ลิตร หรือประมาณ 5 แก้วต่อวัน 
  • เด็กวัย 3 – 8 ขวบร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 1.7 ลิตร หรือประมาณ 6 – 7 แก้วต่อวัน
  • อายุ 9 – 13 ปีเพศหญิง ร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 2.1 ลิตร หรือประมาณ 8 แก้วต่อวัน
  • อายุ 9 – 13 ปีเพศชาย ร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 2.4 ลิตร หรือประมาณ 9 แก้วต่อวัน
  • อายุ 14 – 18 ปีเพศหญิง ร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 2.3 ลิตร หรือประมาณ 9 แก้วต่อวัน 
  • อายุ 14 18 ปีเพศชาย ร่างกายต้องการน้ำในปริมาณ 3.3 ลิตร หรือประมาณ 13 แก้วต่อวัน

เมื่อคุณแม่ได้ทราบแล้วว่าลูกต้องการดื่มน้ำในปริมาณเท่าไหร่ ก็พยายามให้ลูกดื่มน้ำตามที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำที่เพียงพอไปเลี้ยงสมองและเซลล์ต่างๆ เพราะการ ดื่มน้ำน้อย ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด ดังนั้นควรให้ลูกดื่มน้ำให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการจะดีที่สุด

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ชวนคุณพ่อคุณแม่มาสังเกตกัน…ลูกเราพูดช้าหรือเปล่า

2. ลูกนอนกรน รู้ทันปัญหา ก่อนพัฒนาการลูกจะเสื่อมถอย

3. แพทย์เตือน!เด็กนอนกรนอาจส่งผลให้สมาธิสั้น เรียนรู้อะไรได้ช้า

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team