พัฒนาการ 3 ขวบ ลูกน้อยควรทำอะไรได้บ้าง คุณแม่ต้องรู้

02 February 2022
13100 view

 พัฒนาการเด็ก 3 ขวบ ควรทำอะไรได้บ้าง

.

.

ลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยที่กำลังน่ารัก เพราะวัยนี้เป็นวัยที่พูดได้คล่องขึ้นแล้ว ยิ่งจะทำให้คุณแม่ทั้งรักทั้งหลงด้วยคำพูดที่ไร้เดียงสา โดบ พัฒนาการ 3 ขวบ วัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย นิสัย และบุคลิกภาพ วัย 3 ขวบเป็นวัยกำลังจะเตรียมตัวเพื่อเริ่มเข้าสู่โรงเรียนอนุบาล การเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายจึงสำคัญมาก เพราะถ้าเข้าเรียนแล้วจะได้ดูแลตัวเองได้ไม่เป็นภาระของคุณครูและคนอื่นๆ ซึ่งเด็กวัยนี้ควรมีพัฒนาการอย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ

พัฒนาการ 3 ขวบ ต้องทำอะไรได้บ้าง

เด็กวัย 3 ขวบเป็นวัยที่สามารถทำอะไรด้วยตนเองได้หลายๆ อย่างด้วยสภาพร่างกายที่เติบโตแข็งแรงขึ้น วัยนี้คุณแม่จะต้องฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองในบางเรื่องให้ได้ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่โรงเรียนอนุบาล โดยสิ่งที่ควรฝึกให้ทำได้มีดังนี้

1.ให้เลิกใช้แพมเพิสและเข้าห้องน้ำด้วยตัวเอง

พัฒนาการ 3 ขวบ เป็นวัยที่สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง คุณแม่สามารถฝึกให้ลูกน้อยเข้าห้องน้ำและทำความสะอาดได้ด้วยตนเอง หากยังใช้แพมเพิสอยู่คุณแม่ควรฝึกให้ลูกเลิกใช้และหันมาเข้าห้องน้ำแทน ช่วงแรกๆ อาจจะต้องเหนื่อยหน่อยแต่พอนานๆ ไป ลูกจะเกิดความเคยชินและเข้าห้องน้ำด้วยตัวเองได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้แพมเพิสอีกเลย

2.ให้เลิกขวดนมอย่างเด็ดขาด

เด็กวัย 3 ขวบส่วนใหญ่จะเลิกขวดนมกันไปแล้ว เพราะคุณแม่จะฝึกให้เลิกตั้งแต่ 1 ขวบ แต่สำหรับคุณแม่คนไหนที่ลูกติดขวดอยู่จะต้องฝึกให้เลิกขวดอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ยุ่งยากในตอนที่ต้องเข้าโรงเรียนแล้ว การดูดขวดนานๆ จะทำให้ฟันข้างหน้ายื่นด้วยนั่นเอง

3.ฝึกให้ลูกทานข้าวเอง

เด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะหยิบจับของกินใส่ปากตั้งแต่ยังไม่ถึงขวบ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเริ่มฝึกลูกให้ทานอาหารเองตั้งแต่ 1-2ขวบได้เลย  ถึงแม้จะเลอะเทอะหน่อยแต่ก็ต้องทน เพราะเมื่อถึงวัย 3 ขวบ วัยที่จะต้องเข้าโรงเรียนอนุบาลลูกจะได้ทานข้าวเองได้

4.ฝึกลูกให้อาบน้ำได้เอง

ฝึกให้ลูกอาบน้ำด้วยตนเองอาจจะยากหน่อยในช่วงแรกๆ แต่คุณแม่สามารถฝึกให้ลูกอาบน้ำได้เองตั้งแต่วัย 2 ขวบแล้ว เริ่มจากให้ลูกลองอาบน้ำถูสบู่ด้วยตนเอง โดยที่คุณแม่คอยดูแลความปลอดภัยและฝึกให้ลูกทำอย่างถูกวิธี หากดูแล้วยังไม่สะอาดคุณแม่ควรล้างตัวให้ลูกซ้ำอีกครั้ง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่นานลูกจะสามารถอาบน้ำด้วยตัวเองได้ในที่สุด

5.ฝึกให้แปรงฟันได้เอง

เมื่อลูกเริ่มฟันขึ้นคุณแม่ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มแปรงฟันทำความสะอาดให้ลูกอยู่แล้ว และเมื่อลูกโตพอที่จะสื่อสารได้ คุณแม่ควรฝึกให้ลูกแปรงฟันด้วยตัวเอง หากไม่สะอาดคุณแม่ค่อยแปรงให้ลูกใหม่อีกครั้ง ซึ่ง พัฒนาการเด็ก 3 ขวบ สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างมากกว่าที่คุณแม่คิด

6.ฝึกให้ใส่เสื้อผ้าได้เอง

พัฒนาการ 3 ขวบ สามารถที่จะสวมใส่เสื้อผ้าได้ด้วยตนเองได้แล้ว โดยแรกๆ คุณแม่ควรฝึกให้ลูกถอดและใส่เองอาจจะยากหน่อยแต่ไม่นานลูกจะสามารถทำเองได้อย่างง่ายดาย

คุณแม่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างไร

ลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยที่มีพัฒนาการที่ค่อนข้างเร็ว เพราะวัยนี้สามารถที่จะทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวเองได้ โดยการส่งเสริม พัฒนาการเด็ก 3 ขวบ ที่คุณแม่สามารถทำได้ก็จะมีดังนี้

1.พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ

คุณแม่สามารถส่งเสริม พัฒนาการ 3 ขวบ ด้วยการพาออกกำลังกาย ฝึกให้ยืนกระต่ายขาเดียวทีละข้างเพื่อทรงตัวและให้กล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรง

2.พัฒนาการการทางด้านสติปัญญาและการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

วัย 3 ขวบเป็นวัยที่สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดี คุณแม่สามารถส่งเสริม พัฒนาการ 3 ขวบ ด้วยการพาลูกวาดรูประบายสีเพื่อเสริมสร้างสติปัญญาและกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

3.การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา

พัฒนาการทางด้านภาษาวัย 3 ขวบคุณแม่สามารถพาลูกร้องเพลงหรือจะเปิดเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ และพาลูกร้องตามเพื่อให้ลูกได้ฟังภาษาที่หลากหลายและสามารถร้องสื่อออกมาได้ ฝึกจนกว่าลูกจะสามารถร้องออกมาจนจบเพลงได้วิธีนี้จะเป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษาให้กับลูกวัย 3 ขวบได้ดีที่สุด

4.ส่งเสริมพัฒนาการในการใช้ภาษา

พัฒนาการ 3 ขวบ ลูกสามารถตั้งคำถามได้มากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ใคร? ที่ไหน? อะไร? ทำไม? คุณแม่สามารถส่งเสริมพัฒนาการของลูกโดยการตั้งคำถามกับลูกบ่อยๆ เช่น ชี้ไปที่คุณพ่อแล้วถามว่าใคร เพื่อให้ลูกตอบ และชี้ไปที่คุณตาว่าคุณตากำลังทำอะไร? และถามลูกว่าคุณยายไปไหน? คำถามเหล่านี้จะช่วยให้ลูกสามารถใช้ภาษาได้ดี

5.พัฒนาการให้ช่วยเหลือตัวเอง

เสริมพัฒนาการช่วยเหลือตัวเองให้กับลูกบ่อยๆ โดยการพาลูกเล่นเกมไม่ว่าจะเป็นเกมเล่นซ่อนหา เกมงูกินหาง เกมวิ่งไล่จับ เพื่อที่ลูกจะสามารถช่วยเหลือตัวเองและรู้จักกฎกติกาที่คุณแม่ตั้งไว้ และเมื่อออกไปใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียนลูกจะสามารถดูแลตัวเองได้และเข้ากับเพื่อนๆ ได้ดี

ลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยที่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างรวดเร็ว การเสริม พัฒนาการ 3 ขวบ เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องใส่ใจให้มากๆ เพราะอีกไม่นานลูกน้อยวัยนี้จะต้องเข้าสู่รั้วโรงเรียนอนุบาลแล้ว การฝึกให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองก่อนเข้าเรียน จะช่วยให้ลูกปรับตัวได้ดีและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในรั้วโรงเรียนนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

2. กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ คุณแม่ควรชวนลูกทำบ่อยๆ

3. 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team