เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม มีกี่แบบ? ยี่ห้อไหนดีคุณแม่ส่วนใหญ่เลือกใช้

28 January 2022
1705 view

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม

.

.

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม ช่วยให้คุณแม่สะดวกสบายในการดูแลลูกน้อยมากขึ้น ทำให้การเปลี่ยนผ้าอ้อมเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ ดังนั้นถ้าคุณแม่กำลังต้องการตัดสินใจที่จะซื้อไอเท็มนี้ เราก็มีคำแนะนำมาให้ พร้อมทั้งได้รวบรวมยี่ห้อที่คุณแม่ส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้มาฝากกันอีกด้วย

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม มีแบบไหนบ้าง

ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมนั่น มีหลากหลายแบบในท้องตลาด ซึ่งคุณแม่ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากจะมีที่ทำจากเบาะแล้ว ยังมีแบบอื่นๆ อีก ดังต่อไปนี้

1.ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบพกพา 

ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบเบาะ อาจมีข้อจำกัดในการนำไปใช้งานนอกบ้าน ดังนั้นผู้ผลิตจึงหันมาผลิตที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบพกพาขึ้นมา เพื่อให้สามารถนำไปใช้ตามที่ต่างๆ ได้ด้วย โดยวัสดุที่นำมาผลิตส่วนใหญ่แล้วมาจากผ้าคอตตอน ผ้าฝ้าย ผ้า Oxford หรือผ้าโพลีเอสเตอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยกักน้ำได้ดี ตัวผ้าไม่หนา มีน้ำหนักเบา ทำให้คุณแม่สามารถพับและพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ผ้ายังสามารถทำความสะอาด และนำกลับมาใช้ได้อีกหลายครั้ง จึงเหมาะสำหรับบ้านไหนที่มักจะพาลูกน้อยไปข้างนอกบ่อยๆ

2.ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง

สำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้เดินทางบ่อยๆ หรือไม่สะดวกนำที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมกลับมาซักที่บ้าน เพราะอาจมีคราบสกปรกมากเกินไป ก็สามารถเลือกซื้อที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับทิชชู่แผ่นใหญ่ แต่หนากว่า จึงซึมซับได้ดีกว่า แต่ถ้าหากคุณแม่ซื้อใหม่บ่อยๆ ก็อาจกลายเป็นภาระ เพราะเป็นการสิ้นเปลืองเงินได้ ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกใช้ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดดีกว่า 

3.ที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบเบาะ

คุณแม่อาจสังเกตเห็นเบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิด ขณะอยู่โรงพยาบาล จนทำให้ตัดสินใจอยากจะซื้อที่รองเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบเบาะมาใช้ที่บ้านบ้าง ซึ่งเบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อมนี้ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม หนา ภายนอกบุด้วยผ้าและภายในทำด้วยโฟม มีขนาดใหญ่ จึงมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้ไม่เหมาะที่จะพกพาไปข้างนอก นอกจากนี้เบาะเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบนี้ ยังมีรูปทรงพิเศษตรงที่ขอบด้านข้างจะโค้งสูงเข้าด้านใน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกออกนอกเบาะ ทำให้คุณแม่รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม ยี่ห้อไหนดีที่สุด

ในปัจจุบัน เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อมมีจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อให้คุณแม่ได้เลือกซื้อ ส่วนยี่ห้อไหนที่คุณแม่นิยมใช้นั้น มีดังต่อไปนี้

1.ยี่ห้อ NANNY รุ่น พรีเมียม 

เบาะเปลี่ยนผ้าอ้อมรุ่นนี้มีความพิเศษตรงที่มีที่วัดความสูงให้เด็กๆ ด้วย คุณแม่สามารถใช้ติดตามพัฒนาการของลูกๆ ได้ โดยขนาดของตัวเบาะอยูที่ 47 x 80 x 10 ซม. เบาะเป็นฟองน้ำ จึงสามารถกันน้ำและทำความสะอาดได้ง่าย นอกจากนี้ตัวเบาะยังกันแรงกระแทกได้ดี จึงมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังมีตัวล็อคแบบตีนตุ๊กแก ช่วยให้คุณแม่ดูแลลูกน้อยได้ง่ายขึ้น 

2.ยี่ห้อ Lucky girl รุ่น mab-PTO_02X0

เบาะเปลี่ยนผ้าอ้อม ขนาด32 x16 x 4 นิ้วนี้ ผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ทำให้เบาะมีน้ำหนักเบา และเป็นผ้าทอแบบละเอียด จึงให้ความรู้สึกนุ่ม ละเอียดอ่อน ผ้าระบายอากาศได้ดี ไม่ทำให้ผิวของลูกเกิดการระคายเคือง นอกจากนี้คุณแม่ยังสามารถพกพาออกไปใช้นอกบ้านได้ อีกทั้งยังสามารถถอดอออกมาซักทำความสะอาดได้อีกด้วย

3.ยี่ห้อ ROTHO WIDE CHANGING MAT 

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม ที่มาพร้อมสีสันสดใส ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระของลูกน้อย ด้วยขนาด 72×85 ซม. ตัวเบาะมีความนุ่มเป็นพิเศษ ปราศจากสารเคมี อย่างสารพาทาเลต จึงไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองแม้ผิวที่บอบบางของทารก นอกจากนี้ตัวเบาะยังไม่ปล่อยให้น้ำซึมผ่านเข้าไปง่ายๆ แถมมีขอบข้างสูง จึงช่วยปกป้องลูกน้อยไม่ให้พลัดตกจากเบาะ พื้นผิวของเบาะยังดูแลง่าย เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเพื่อทำความสะอาด แล้วนำไปผึ่งไว้ให้แห้ง 

4.ยี่ห้อ Thaiken รุ่น Thaiken-13

เบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อมรุ่นนี้ มีการออกแบบที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่น เพราะด้านบนของเบาะมีฐานรอง ทำให้เบาะเอียงเล็กน้อย จึงเพิ่มความสะดวกในการแต่งตัวให้ลูกน้อยมากขึ้น ส่วนตัวเบาะนั้นมีขนาด 46 x 80 x 11 ซม. หนา 3 ซม. และทำด้วยฟองน้ำนิ่มๆ แต่มีพลาสติกลายน่ารักๆ หุ้มอีกชั้น เพื่อป้องกันการซึมของน้ำลงไปในเบาะ และยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ใช้ผ้าเปียกเช็ด และนำไปผึ่งให้แห้ง

5.ยี่ห้อ PCC รุ่น GDG-016

ความพิเศษของเบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อม ยี่ห้อนี้ อยู่ตรงที่มีสายรัดที่ใช้ยึดติดกับเตียงหรือโต๊ะ จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยได้มากขึ้น นอกเหนือจากขอบด้านข้างเบาะที่ยกสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกจากเบาะแล้ว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับที่วัดส่วนสูง เพื่อให้คุณแม่ได้คอยตรวจเช็คพัฒนาการทางร่างกายลูกน้อยได้อยู่เสมอ ส่วนขนาดของตัวเบาะนั้นอยู่ที่ 48 x 80 x 11 ซม. หนา 3 มม. เบาะผลิตจากฟองน้ำอย่างดี และห่อหุ้มด้วยพลาสติกอีกชั้น เพื่อป้องกันการไหลซึมของน้ำ และยังทำให้ง่ายเมื่อต้องทำความสะอาดอีกด้วย

ก่อนที่คุณแม่จะตัดสินใจเลือกซื้อเบาะรองเปลี่ยนผ้าอ้อมยี่ห้อไหน คุณแม่จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่นวัสดุที่เลือกใช้ทำเบาะ เพราะผิวเด็กบอบบางอาจเกิดการระคายเคืองผิวได้ รวมทั้งสามารถทำความสะอาดได้ง่ายหรือไม่ นอกจากนี้การออกแบบยังต้องเหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กง่ายๆ สไตล์คุณแม่มืออาชีพ

2. ผ้าอ้อมซักได้ VS ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบไหนดีกว่า?

3. การดูแลเมื่อลูกวัยแรกเกิดขับถ่าย และวีธีการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กครั้งแรก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team