7 วิธีควบคุมอารมณ์ ไม่ให้โมโหจนระเบิดอารมณ์ใส่ลูก

27 December 2021
5574 view

7 วิธีควบคุมอารมณ์ไม่ให้โมโหลูก

.

.

ชื่อว่าคงมีคุณแม่หลายท่านที่เวลาโมโหแล้วก็มักจะระเบิดอารมณ์ใส่ลูกจนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ การกระทำอย่างนี้ไม่เป็นผลดีเลยทั้งกับคุณแม่และลูก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกซึมซับการกระทำแบบนี้ไปใช้กับเพื่อนๆ ได้ ดังนั้นพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูก ไม่ว่าจะมีอารมณ์โมโหขนาดไหนคุณแม่ควรควบคุมสติอารมณ์ เพราะการใช้อารมณ์ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น วันนี้เราจึงมี วิธีควบคุมอารมณ์ ความโกรธมาฝาก อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ถ้าได้ฝึกทำบ่อยๆ ก็จะช่วยให้คุณแม่สามารถคุมอารมณ์ได้ดีอย่างแน่นอน

7 วิธีควบคุมอารมณ์ เมื่อรู้สึกโมโหลูก

ความโกรธความโมโหนั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะมนุษย์ที่ยังมีความรู้สึกรักโลภโกรธหลง อย่างไรก็ยังจะมีความรู้สึกนี้ขึ้นอยู่ที่ว่าคนๆ นั้นจะสามารถควบคุมสติอารมณ์ของตัวเองได้ขนาดไหน เช่นเดียวกับคุณแม่ที่ไม่สามารถควบคุมความโกรธมักจะระเบิดอารมณ์ใส่ลูกเมื่อรู้สึกโมโห จนบางครั้งก็จบด้วยน้ำตาของลูกและคนเป็นแม่ก็ต้องมานั่งเสียใจภายหลังทุกครั้ง ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าคุณแม่มีวิธี การควบคุมอารมณ์ จัดการกับความโกรธเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ และนี่คือ 7 วิธีควบคุมอารมณ์ ไม่ให้โมโหใส่ลูก คุณแม่ลองเอาไปปรับใช้ดู

1.ตั้งสติและรู้อารมณ์ตัวเอง

อย่างแรกเลยถ้าคุณแม่กำลังโมโหที่ลูกไม่ยอมเก็บของเล่นทั้งที่บอกหลายรอบแล้ว ให้ตั้งสติและรู้เท่าทันอารมณ์ความโกรธของตัวเอง ว่ากำลังโมโหอยู่อย่าเพิ่งใช้อารมณ์หรือพูดจาอะไรกับลูกในตอนนี้ ควรเดินหนีและเมื่ออารมณ์ดีขึ้นค่อยกลับมาคุยกับลูกบอกให้ลูกเก็บของเล่นให้เรียบร้อย วิธีนี้เป็น การควบคุมอารมณ์ ที่ดีไม่ให้ระเบิดใส่ลูกในตอนนั้นนั่นเอง

2.ใช้การนับตัวเลขเพื่อระงับอารมณ์ความโกรธ

หากคุณแม่มีอารมณ์ความโกรธจนไม่สามารถระงับสติอารมณ์และพร้อมที่จะระเบิดออกมาใส่ลูกได้ทุกเวลา  ลองหายใจเข้าลึกๆ และใช้การนับตัวเลข  1 – 10 นับไปเรื่อยๆ จนกระทั่งอารมณ์เย็นลง วิธีนี้เป็น วิธีควบคุมอารมณ์ ที่ได้ผลดีจะทำให้คุณแม่มีสติและสามารถควบคุมอารมณ์ได้

3.การตะคอกลูกไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

ให้คุณแม่คิดอยู่เสมอว่าเวลาที่อารมณ์ไม่ดีคำพูดต่างๆ ที่ใช้กับลูกเป็นศัตรูร้ายกาจที่สุดที่สามารถทำร้ายจิตใจลูกได้ เพราะฉะนั้นพยายามควบคุมอารมณ์ความโกรธให้ได้ อย่าตะคอกลูกหรือใส่อารมณ์ฉุนเฉียวกับลูก เพราะการตะคอกลูกไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมามีแต่จะเป็นผลร้ายทำร้ายจิตใจลูก และที่สำคัญลูกจะเรียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวไปใช้กับเพื่อนและติดเป็นนิสัยจนโตได้นั่นเอง

4.ถ้ากำลังโกรธให้บอกลูกว่า แม่กำลังโกรธอยู่

หากคุณแม่มีสติรู้เท่าทันอารมณ์ได้แล้วก็จะสามารถควบคุมความโกรธได้และเมื่อกำลังโกรธก็ให้บอกลูกตรงๆ ว่าแม่กำลังโกรธอยู่นะ และควรพูดด้วยน้ำเสียงสงบห้ามใส่อารมณ์ เมื่อลูกรู้ว่าคุณแม่กำลังโกรธเด็กจะรีบทำตามในสิ่งที่แม่สั่งเพราะกลัวว่าแม่จะโกรธและอารมณ์เสียใส่ การควบคุมอารมณ์ มีแต่ข้อดีทั้งยังไม่ได้ทำร้ายจิตใจลูกอีกด้วย

5.พูดคุยกับตัวเองระบายความรู้สึก

เมื่อมีอารมณ์โกรธคุณแม่สามารถจัดการความรู้สึกได้ด้วยวิธีพูดคุยกับตัวเอง ถามตอบในสิ่งที่คิดกับตัวเอง วิธีนี้จะช่วยทำให้ใจเย็นขึ้นได้ และเป็นการทบทวนหลายๆ สิ่งที่เกิดขึ้น ได้รู้ว่าควรทำอะไรไม่ควรทำอะไร และสิ่งที่ทำไปจะมีผลดีหรือผลร้ายตามมา การได้อยู่กับตัวเองได้พูดคุยกับตัวเองจะช่วยให้การตัดสินใจมีเหตุผลมากขึ้น เป็น วิธีควบคุมอารมณ์ ที่ทำแล้วได้ผลดีทีเดียว

6.นึกภาพช่วงเวลาดีๆ ของลูกเอาไว้

หากคุณแม่กำลังโมโหเป็นฟืนเป็นไฟอยู่ลองนึกภาพของช่วงเวลาดีๆ และความสัมพันธ์ดีๆ ของคุณแม่กับลูกขึ้นมา วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่ใจเย็นขึ้นและสามารถระงับสติอารมณ์ได้ ณแม่คงไม่อยากทำลายภาพดีๆ ที่เคยทำมาด้วยกันกับลูกด้วยการระเบิดอารมณ์ความโกรธใส่ลูกหรอกจริงไหม วิธีนี้จึงเป็น วิธีควบคุมอารมณ์ ได้ดีทีเดียวคุณแม่ลองเอาไปใช้ดู

7.ใจเย็นแล้วค่อยคุยกับลูก

หากคุณแม่ยังมีอารมณ์โกรธหรือโมโหอยู่อย่าเพิ่งคุยกับลูก รอจนใจเย็นแล้วค่อยมาคุยกับลูกด้วยเหตุผล มานั่งคุยกันทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้นและช่วยกันจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้องใช้อารมณ์ความโกรธ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกกล้าเปิดใจกับคุณแม่มากขึ้น ช่วยให้ความสัมพันธ์แม่ลูกดีขึ้นอีกด้วย

ข้อเสียของการระเบิดอารมณ์ใส่ลูก ที่แม่ไม่ควรทำ

หากคุณแม่ชอบระเบิดอารมณ์ความโกรธใส่ลูกบ่อยๆ และมักจะพูดคุยด้วยการตะคอกลูก การกระทำอย่างนี้จะยิ่งทำให้ลูกไม่กล้าที่จะบอกความรู้สึกหรือเวลามีปัญหาอะไรก็จะไม่ค่อยบอกคุณแม่ เพราะกลัวว่าจะโดนคุณแม่ระเบิดอารมณ์ใส่ และนี่คือข้อเสียของการระเบิดอารมณ์ใส่ลูกนั่นเอง

  • การที่คุณแม่ตะคอกหรือระเบิดอารมณ์ใส่ลูกบ่อยๆ ถึงจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่จะทำให้ลูกต่อต้านและไม่ค่อยเชื่อฟัง
  • ลูกจะหลบหน้าหรือหลีกหนีและเมื่อมีปัญหาก็จะไม่กล้าบอกกับพ่อแม่โดยตรง
  • การระเบิดอารมณ์หรือตะคอกลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กเจ้าอารมณ์ได้
  • การระเบิดอารมณ์ความโกรธใส่ลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกมีนิสัยก้าวร้าวและชอบใช้ความรุนแรง

และนี่คือ 7 วิธีควบคุมอารมณ์ ความโกรธที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ความโกรธและการใช้อารมณ์ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา มีแต่จะทำให้บรรยากาศในครอบครัวเสียไปและเป็นการทำร้ายจิตใจลูกอย่างร้ายแรง คุณแม่ลองนำวิธีที่เราได้แนะนำเอาไปปรับใช้เชื่อว่าจะทำให้คุณแม่ใจเย็นขึ้นมาได้และทำให้บรรยากาศของครอบครัวกลับมาดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วัยทองสองขวบ อาการเป็นอย่างไร และวิธีรับมือ

2. สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

3. ลูกร้องกรี๊ดๆรับมืออย่างไร วิธีแก้ไขพฤติกรรม ลูกร้องกรี๊ดๆ โวยวาย เอาแต่ใจให้กลายเป็นเด็กน่ารัก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team