เตรียมรับมืออย่างไรดี เมื่อกำลังจะมีลูกคนที่สอง

17 December 2021
2916 view

เตรียมรับมือเมื่อมีลูกคนที่สอง

ค่านิยมของสังคมไทยคือไม่นิยมมีลูกคนเดียวถึงแม้ว่าเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันจะทำให้หลายครอบครัวคิดวางแผนมีลูกแค่คนเดียว แต่ด้วยค่านิยมที่มีมาตั้งแต่โบราณที่ว่าการมีลูกหลายๆ คนจะทำให้ลูกๆ มีพี่น้องมีคนคอยดูแลจึงทำให้หลายครอบครัวจำเป็นจะต้องมีลูกหลายคน อย่างไรก็ตามการมีลูกคนที่ 2 ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายอย่างที่คนเป็นพ่อเป็นแม่จะต้องเตรียมตัวและวางแผนให้พร้อม ซึ่งการ มีลูกคนที่สอง ต้องวางแผนแบบไหนและต้องเตรียมรับมืออย่างไร วันนี้เรามีวิธีเตรียมรับมือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะมีลูกคนที่ 2 มาฝากกัน

สิ่งที่ต้องเตรียมรับมือ เมื่อมีลูกคนที่สอง

มีลูกคนที่สอง ไม่ใช่เรื่องยากแต่การเตรียมความพร้อมรับมือในการมีลูกคนที่ 2 เป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย เพราะจะต้องเตรียมความพร้อมในหลายๆ ด้าน มีลูกคนต่อไปจะต้องรับมืออย่างไรมาดูกันเลยดีกว่า

1.รับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะ ท้องลูกคนที่ 2 สิ่งที่ควรเตรียมรับมือนั่นก็คือเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้น หากเงินไม่พร้อมแน่นอนว่าจะต้องเกิดปัญหา เพราะฉะนั้นการจะมีลูกอีกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านฐานะทางการเงินของบ้าน ถ้ามีเงินออมมากพอที่สามารถใช้ได้ในยามที่ฉุกเฉินการมีลูกคนที่2 ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร

2.หน้าที่การงาน

หน้าที่การงานเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องรับมือถ้า มีลูกคนที่สอง เพราะถ้าหน้าที่การงานไม่ค่อยดีหรืออยู่ในช่วงวิกฤติการมีลูกก็จะมีความลำบากเลยทีเดียว หากกำลังยุ่งหรือมีงานต้องทำเยอะต่อเนื่องการมีลูกในช่วงนี้แน่นอนว่าจะต้องมีปัญหาอย่าง  ดังนั้นการรับมือในการมีลูกคนที่ 2 คุณแม่จะต้องเตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจที่จะมีลูก และดูเรื่องหน้าที่การงานเป็นหลัก

3.ดูแลตัวเองให้เต็มที่

เมื่อ ท้องลูกคนที่ 2 อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญ คุณแม่ควรดูแลตัวเองให้เต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสุขภาพให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง

4.เตรียมห้องนอนให้พี่คนโต

เมื่อ มีลูกคนที่สอง หากลูกคนแรกโตในระดับหนึ่งแล้ว คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมจัดหาห้องนอนให้กับลูกคนโตหรือเตรียมแยกห้องนอนให้กับพี่คนโต เพราะเมื่อมีลูกอีกคนคุณแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยจนเกินไป

5.รับมือวางแผนหาคนดูแล

สำหรับคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านการมีลูกคนแรกยังไม่น่าห่วงเท่ากับ มีลูกคนที่สอง เพราะถ้าหากกลับไปทำงานแล้วใครจะดูแลลูกน้อย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่คุณแม่จะต้องวางแผนรับมือตั้งแต่ก่อนมีลูกคนที่ 2 ทั้งนี้ถ้ามีญาติพี่น้องปู่ย่าตายายอยู่ที่บ้านด้วยก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่มีสิ่งที่คุณแม่จะต้องเตรียมรับมือนั่นก็คือการหาคนมาช่วยเลี้ยงดู

ความเสี่ยงที่อาจพบเมื่อมีลูกคนที่ 2

ความเสี่ยงที่อาจพบเมื่อคุณแม่ มีลูกคนที่สอง แน่นอนว่าการมีลูกอีกคนจะต้องมีความเสี่ยงหลายอย่างเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนเพราะในปัจจุบันการมีลูกหลายคนมีความเสี่ยงหลายๆ ด้านและนี่คือความเสี่ยงที่คุณแม่จะต้องเจอ

1.ปัญหาด้านสุขภาพ

การที่คุณแม่ตั้ง ท้องลูกคนที่ 2 อายุของคุณแม่น่าจะเพิ่มขึ้นจากตอนมีลูกคนแรกและนั่นเองการมีลูกคนที่ 2 ในช่วงอายุที่เพิ่มขึ้นจะเกิดความเสี่ยงหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องครรภ์เป็นพิษ เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ หรือการเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด

2.ความเสี่ยงทางด้านการเงิน

มีลูกคนที่ 2 แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นเป็นคูณสอง อาจจะทำให้กระทบกับค่าใช้จ่ายในบ้าน เพราะถ้าคุณพ่อหรือคุณแม่มีรายได้แค่ทางเดียวภาวะเงินไม่พอใช้จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

3.เสี่ยงที่จะมีปัญหาพี่น้องอิจฉากัน

เมื่อ มีลูกคนที่สอง แน่นอนว่าลูกคนโตอาจจะมีน้อยใจบ้างเพราะเมื่อพ่อแม่มีน้อง แม่ก็ต้องเอาใจใส่น้องมากกว่าเป็นพิเศษอาจจะทำให้เกิดปัญหาพี่อิจฉาน้องได้ 

รับมือปัญหาพี่อิจฉาน้อง หรือพี่น้องทะเลาะกัน

คุณแม่หลายคนมีความกังวลในเรื่องของการ มีลูกคนที่สอง เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและยังต้องกังวลในเรื่องของพี่อิจฉาน้องด้วย ซึ่งลูกน้อยของคุณแม่ในวันนี้กำลังจะกลายเป็นพี่คนโตในวันข้างหน้าอาจจะทำให้เกิดความอิจฉาน้องขึ้นมาได้ มาดูกันว่าคุณแม่ควรรับมืออย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพี่น้องทะเลาะกัน

1.ฝึกให้ลูกรู้จักรักน้องตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง

เมื่อลูกคนโตเริ่มรู้ว่ามีน้องอาจมีความรู้สึกว่าจะโดนแย่งความรักไป คุณแม่จะต้องให้พี่คนโตมีส่วนร่วมกับการตั้งครรภ์ครั้งนี้โดยการฝึกให้ลูกรู้จักรักน้องตั้งแต่อยู่ในท้องให้พี่คนโตลูบท้องคุยกับน้องบ่อยๆ เพื่อสร้างความรักความคุ้นเคย

2.ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกคนโตให้มาก

การที่คุณแม่ ท้องลูกคนที่สอง อาจทำให้ลูกคนแรกเกิดความสับสนและน้อยใจได้ อาจจะมีท่าทีเศร้าหรือหงอยไป เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรให้ความรักความอบอุ่นใส่ใจกอดลูกคนโตให้มากๆ ทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งและยังมีความสำคัญกับคุณพ่อคุณแม่เหมือนเดิม

3.ให้ความสำคัญกับคนพี่มากพอๆ กับน้อง

คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับพี่คนโตพอๆ กับน้องคนเล็ก เพราะเมื่อมีลูกคนที่ 2 พี่คนโตอาจจะเกิดความเหงาได้ คุณแม่จึงควรให้ความรักความอบอุ่นใส่ใจกับพี่คนโตพอๆ กับน้องคนเล็กด้วย สอนให้พี่น้องรักกัน ดูแลซึ่งกันและกัน

4.ซื้อของให้เหมือนๆ กัน

หากจะต้องซื้อของให้น้องคุณแม่ก็อย่าลืมที่จะซื้อของให้พี่คนโตด้วย ซื้อให้เหมือนๆ กันพี่คนโตจะได้รู้สึกว่าเขายังเป็นคนสำคัญเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าน้องจะได้อะไรแม่กับพ่อก็ยังซื้อของให้กับเขาเหมือนเดิม

และนี่คือวิธีรับมือสำหรับคุณแม่ที่กำลังจะ มีลูกคนที่สอง การมีลูกคนที่ 2 ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การเตรียมความพร้อมรับมือวางแผนก่อนการมีลูกเป็นสิ่งสำคัญ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการมีลูกคนต่อไปไม่มากก็น้อย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. มีบุตรยาก ทำอย่างไรดี? ให้มีลูกสมใจ

2. เคล็ดไม่ลับกับการวางแผนการเงินให้ลูก เพื่ออนาคตทางการศึกษา

3. ควรตั้งครรภ์ห่างกันกี่ปี ข้อดีข้อเสียของการตั้งครรภ์ห่างกัน 1 -2 -3 ปี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team