วิธีตรวจการตั้งครรภ์ มีกี่แบบ?

29 July 2021
2956 view

วิธีตรวจการตั้งครรภ์

ฮัลโหลทุกคน เชื่อว่า คำถามนี้ “หนูจะท้องไหม”  “ตรวจการตั้งครรภ์แบบไหนแม่นยำสุด”  “ขึ้น 2 ขีด จาง ๆ แบบนี้ท้องหรือเปล่า” และหลายคำถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือการท้อง ต่างหลั่งไหลเข้ามาในอินบ็อกซ์อย่างถล่มทลาย เรียกว่าตอบไม่ทัน และตอบคำถามเดิม แบบเดิม อ๊ะ งั้นเอางี้ดีกว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่าย Mamaexpert ได้สรุปสิ่งที่ผู้หญิงอย่างเราต้องรู้ เกี่ยวกับวิธีตรวจการตั้งครรภ์ มาดูกันว่าแบบไหนที่แม่นยำ แบบไหนตรวจเองได้ มาดูกันเลยจ้า 

วิธีตรวจการตั้งครรภ์ด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเลยจ้า แถมสะดวกสุด ๆ ตรวจได้ด้วยตัวเองอีกด้วยนะ เพียงแค่เราซื้อที่ตรวจนี้ได้ตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งชุดทดสอบการตั้งครรภ์นี้มีทั้งแบบจุ่ม แบบหยด และแบบปัสสาวะผ่าน ชุดแท่งตรวจแต่ละรุ่นของแต่ละยี่ห้อจะมีค่า Sensitivity หรือความไว บอกไว้ เช่น 20 mIU/ml, 50 mIU/ml หรือ 100 mIU/ml ชุดตรวจที่มีความ Sensitive สูง (ค่าตัวเลขต่ำ) จะสามารถตรวจหา HCG ที่ระดับต่ำๆ เจอได้ และสามารถให้ผลได้อย่างแม่นยำตั้งแต่เนิ่นๆ หรือ 7-10 วันหลังไข่ตก(1)  เห็นไหม สะดวกจริง ๆ เนอะ

การแสดงผล ก็ตามนี้เลยจ้า

แต่โอกาสที่จะเกิดผลลวงได้ มีดังนี้

  • ขึ้น 2 ขีด หรือตั้งครรภ์ แต่ความจริง “ไม่ได้ตั้งครรภ์” มีโอกาสเกิดจาก กระเพาะปัสสาวะอักเสบ มีเลือด หรือมีไข่ขาวในปัสสาวะ, แผ่นทดสอบเสื่อมประสิทธิภาพ, ตรวจในระหว่างที่ทานยาบางชนิด ซึ่งมีโอกาสเกิดได้ในผู้ที่มีฮอร์โมนผิดปกติ เช่น อ้วนมาก หรือเป็นโรคไทรอยด์(1)
  • ขึ้น 1 ขีด หรือ ไม่ตั้งครรภ์ แต่ความจริงแล้ว “ตั้งครรภ์” อาจเกิดจากตรวจในช่วงที่น้ำปัสสาวะเจือจาง, ตรวจในช่วงก่อน 6 วันหลังมีการปฏิสนธิหรือตรวจเร็วเกินไป หรือตรวจตอนท้องเกินกว่า 4 เดือน(1)

วิธีตรวจการตั้งครรภ์โดยห้องปฏิบัติการ

ตรวจการตั้งครรภ์โดยใช้ห้องปฏิบัติการ เรียกว่า “Urine Pregnancy test” หรือ ยูพีที (UPT) วิธีนี้เราต้องมาโรงพยาบาลจ้า แล้วฉี่ใส่กระป๋องเก็บปัสสาวะ จากนั้นนักเทคนิคการแพทย์ก็จะทำการแปลผล วิธีตรวจก็คล้าย ๆ ที่เราตรวจเองที่บ้าน แต่ที่โรงพยาบาลนั้นสามารถตรวจได้ถึงแม้ว่าระดับฮอร์โมนยังต่ำ เพราโดยทั่วไป ค่า sensitive ของการตรวจการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะที่โรงพยาบาล จะอยู่ที่ 20-25 mIU/ml(1)

วิธีตรวจการตั้งครรภ์ด้วยการเจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์

เจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์วิธีนี้ให้ผลแม่นยำที่สุด เพราะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์หลังจากมีการปฏิสนธิเกิดขึ้น(1) วิธีนี้สามารถตรวจได้ที่โรงพยาบาล และนักเทคนิคการแพทย์จะทำการแปลผลให้จ้า

วิธีตรวจการตั้งครรภ์ด้วยการอัลตร้าซาวด์

สูตินรีแพทย์จะเป็นคนตรวจการตั้งครรภ์ด้วยการอัลตร้าซาวด์ให้ ตรวจดูว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ มีครรภ์แฝด ท้องนอกมดลูกหรือเปล่า? และหลังจาก 4 เดือนไปแล้ว การตรวจการตั้งครรภ์ด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์สามารถตรวจเพศของลูก และคัดกรองความพิการได้(1)

เป็นยังบ้างคะ กับวิธีตรวจการตั้งครรภ์ที่นำมาฝาก แบบไหนตรวจเองได้ แบบไหนแม่นยำ แบบไหนที่เหมาะกับเรา คงรู้กันไปแล้ว Mamaexpert ยินดีกับว่าที่คุณแม่ ขอให้สุขภาพครรภ์แข็งแรงนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ล้านความรู้สึกกับภาพการตรวจการตั้งครรภ์
2. ตรวจการตั้งครรภ์ รอบเดือนขาด 1 วัน ตรวจได้จริงหรือ?
3. ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ชัวส์หรือไม่ ตรวจตอนไหนได้ผลชัวส์สุด

เรียบเรียงโดย Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. 4 วิธีตรวจการตั้งครรภ์ ที่ผู้หญิงควรรู้. เข้าถึงได้จาก https://ch9airport.com/4-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98.[ค้นคว้าเมื่อ 29 กรกฎาคม 2564]
2. วิธีตรวจแบบไหนพบการตั้งครรภ์ ได้เร็วที่สุด ?. เข้าถึงได้จาก https://raknareeclinic.com/pregnancy-test/.[ค้นคว้าเมื่อ 29 กรกฎาคม 2564]