วิตามิน จำเป็นต่อร่างกายลูกรักจริงหรือ?

01 May 2021
5863 view

โดยปกติแล้วร่างกายของเด็กๆแต่ละช่วงวัย ต้องการวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ซึ่งหากขาดวิตามินหรือแร่ธาตุตัวใดตัวหนึ่งไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกได้ ยิ่งไปกว่านั้นจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ลูกของเราต้องเผชิญกับทั้ง ฝุ่น PM 2.5  เชื้อโรค และมลภาวะต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกด้วยการทานวิตามินรวมจึงมีความจำเป็น แต่จะจำเป็นมากน้อยแค่ไหน? วิตามินตัวไหนที่ช่วยและจำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก  ทานตัวไหนถึงจะปลอดภัยต่อลูก วันนี้ Mama Expert มีคำตอบมาให้ค่ะ

วิตามินสำหรับเด็ก จำเป็นต่อลูกน้อยจริงหรือ ?

วิตามินจำเป็นต่อลูกน้อยจริงหรือ ? ตอบได้เลยว่าจำเป็นมากค่ะ เพราะร่างกายของมนุษย์ต้องการวิตามินเข้าไปช่วยในการทำงานของระบบต่าง ๆ ไม่มากก็น้อย แต่จะขาดไปเลยนั้นก็ไม่ได้ และการได้รับวิตามินที่ครบถ้วนก็คือการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั่นเอง!!! อ่านมาถึงตรงนี้แม่ ๆ หลายบ้านอาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับการทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ของลูกใช่ไหมคะ? เพราะบางครั้งลูกก็ชอบเล่นจนเพลินไม่ยอมทานอาหาร จนทำให้คุณแม่อดเป็นห่วงไม่ได้ กลัวว่าลูกจะขาดสารอาหาร จึงพยายามสรรหาอาหารเสริมต่าง ๆ เช่น วิตามินรวม ซึ่งอาจมาในรูปแบบของ ยา เยลลี่ หรือขนมหวานมาให้ลูกได้ทานเพื่อชดเชยในสิ่งที่ขาดไป แต่การที่จะให้วิตามินรวมแก่ลูกนั้น อย่างแรกเลยคุณแม่ต้องสังเกตดูว่าลูกมีพฤติกรรมการเลือกทานอาหารอย่างไร เช่น ลูกกินผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ สลับกันทานไปก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะลูกจะได้รับวิตามินที่ค่อนข้างครบถ้วนหรือครบ 5 หมู่ แต่ถ้าลูกเลือกทานอาหารแค่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น คุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องรีบหาตัวช่วยเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของเขาแล้วล่ะค่ะ อย่างเช่น อาหารเสริมจำพวก Multi Vitamin เพราะใน Multi Vitamin มีวิตามิน 8 ชนิดหลัก ๆ ที่จำเป็นต่อลูกน้อย ทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายนั่นเองค่ะ 

วิตามิน 8 ชนิดที่จำเป็นสำหรับลูกรัก

อย่างที่ทราบกันดีว่าวิตามินนั้นจำเป็นต่อร่างกายทั้งเด็กเเละผู้ใหญ่ แต่ก็มีวิตามินอีกหลายชนิดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องเสริมหรือทานเข้าไปถึงจะได้รับสารอาหารจากวิตามินชนิดนั้น ๆ ยิ่งถ้าลูกบ้านไหนที่ขาดสารอาหาร ยิ่งจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเสริมด้วยวิตามินรวมให้กับลูกเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาการของลูก ซึ่งวิตามินที่จำเป็นสำหรับลูกรักหลัก ๆ ที่ Mama Expert นำมาแนะนำวันนี้มี 8 ชนิดค่ะ จะมีวิตามินอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า

ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด

  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • วิตามินบี1 บำรุงระบบประสาท และเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ พร้อมช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น
  • วิตามินบี2 ช่วยให้ร่างกายของลูกได้รับพลังงานที่จำเป็น ทั้งจากโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต
  • วิตามินบี6 มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และกระตุ้นการสร้างสารที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท
  •  วิตามินซี เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้หลอดเลือดมีความแข็งแรง และมีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่ออีกด้วย
  • วิตามินดี กระตุ้นให้ร่างกายมีการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญมากขึ้น
  • วิตามินอี ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสะที่เข้าสู่ร่างกาย 
  • นิโคตินามายด์ (วิตามินบี3) ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานจาก ไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น เช่นเดียวกับวิตามินบี 2

จะเห็นได้ว่าวิตามิน 8 ชนิดที่กล่าวไปนั้น มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและการทำงานของสมองอย่างมาก แต่การที่จะให้ลูกได้รับวิตามินทั้ง 8 ชนิด ไปพร้อม ๆ กัน แม่ ๆ อาจต้องคิดหนักใช่ไหมคะ? แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะปัจจุบันเรามี Multi-Vitamin ที่ทานง่าย มาในรูปแบบของยาน้ำเชื่อม โดยสามารถให้ลูกทานได้ตั้งแต่อายุ 1 เดือน 

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกด้วย Multi-Vitamin กันเถอะ

Multi-Vitamin เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ Mama Expert อยากจะแนะนำ เพราะใน Multi-Vitamin มีวิตามินที่ร่างกายของลูกต้องการอย่างครบถ้วน ซึ่งอุดมไปด้วย วิตามินเอ, บี1, บี2, บี6, ซี, ดี, อี, นิโคทินามายด์ และน้ำมันตับปลาธรรมชาติ จึงมั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะได้รับคุณค่าทางสารอาหารแน่นอนค่ะ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะแม่ ๆ กับข้อมูลที่ Mama Expert นำมาฝากกันในวันนี้ การที่จะทำให้ลูกของเรามีสุขภาพที่แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ เพียงแค่แม่ ๆ เลือกอาหารเสริมดี ๆ ให้ลูกได้ทานเท่านี้ลูกของเราก็จะเติบโตมีพัฒนาการที่ดีสมวัยได้เเล้วละค่ะ ไว้กลับมาพบกับเรื่องราวดี ๆ กันได้ใหม่นะคะ 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/sevenseasthailand   

#เซเว่นซีส์เเบรนด์วิตามินคุณภาพจากอังกฤษ #SevenSeasThailand                                    #บำรุงร่างกายให้ลูกน้อย #MultiVitamin

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team