เมื่อลูกเบื่อนมรสจืด ทำอย่างไรดี ?

02 April 2021
8889 view

ถ้าหากว่าพูดถึงนม หลาย ๆ คนต้องนึกถึง นมรสจืด เป็นอันดับแรก ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน นมจืด เป็นนมที่เด็ก ๆ เกือบทุกคนต้องได้ดื่มอย่างแน่นอน และอาจจะดื่มรสนี้ ตั้งแต่แรกเกิดจนโต แต่ก็มีเด็กบางกลุ่มที่เริ่มเบื่อกับรสเดิม ๆ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาของหลาย ๆ ครอบครัว จนบางครั้งก็ไม่ดื่มนมเลยและหันไปดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ ถ้าหากเป็นแบบนี้ก็แย่ล่ะซิคะ!! เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย วันนี้ Mama Expert เลยมีไอเดียดี  ๆ มาฝากคุณแม่ เพื่อให้ลูกหันมาดื่มนมเหมือนเดิมค่ะแต่ก่อนจะรู้ไอเดีย มารู้จักสาเหตุที่ลูกเบื่อการดื่มนมรสจืดกันก่อนดีกว่า  อยากรู้เเล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างนั้นก็ตามมาดูกันเลยดีกว่าจ้า

ทำไมลูกน้อยเบื่อการดื่มนมรสจืด!!!

คุณพ่อ คุณแม่ เคยสงสัยกันไหมเอ่ยว่า เอ๊!!! ทำไมน๊าลูกของเราถึงไม่ชอบดื่มนมเลย งั้นเรามาดูสาเหตุหลัก ๆ กันเลยดีกว่าจ้า

1. ลูกรู้สึกว่าคุณพ่อ คุณแม่ บังคับให้ลูกดื่มนมมากเกินไป ทำให้ลูกหงุดหงิด ต่อต้าน และไม่ยอมดื่มนม 

2. รสชาติไม่ถูกปาก เบื่อเมื่อได้ดื่มนมรสเดิม ๆ อยากลองเปลี่ยนแบบใหม่ดูบ้าง

3. ถูกล่อหลอกด้วยเครื่องดื่ม ที่มีรสชาติอร่อยกว่า

เมื่อเป็นแบบนี้ ต้องส่งผลเสียระยะยาวกับเด็กแน่ ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ แล้วจะแก้อย่างไรดี? ลองทำตามนี้ค่ะ 

ไอเดียดี ๆ ที่แนะนำเมื่อลูกเบื่อการดื่มนม

คุณพ่อ คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลใจเกี่ยวกับ พฤติกรรมไม่ยอมดื่มนมของลูก เพราะเรามีไอเดียดี ๆ มาฝากคุณพ่อ คุณแม่ ดังต่อไปนี้จ้า

1. ฝึกสังเกตดูพฤติกรรมลูก ว่าลูกชอบดื่มนม แบบไหน ไม่ชอบแบบไหน จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่หาทางออกได้เร็วยิ่งขึ้น

2. คุณพ่อ คุณแม่ ลองวางเงื่อนไขให้ลูก อย่างเช่น เมื่อลูกยอมดื่มนมกล่องนี้คุณพ่อ คุณแม่ จะให้ดูการ์ตูนสิบนาที หรือวางเงื่อนไขกับสิ่งที่เขาชอบ ก็น่าจะทำให้ลูกยอมดื่มนมมากยิ่งขึ้นค่ะ

3. พยายามพูดคุยกับลูก เล่นกับลูกมากยิ่งขึ้น เมื่อเขาดื่มนมหมดแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ก็ให้คำชมบ้างเช่น เก่งจังเลยลูก เป็นต้น

4. ลองปรับเปลี่ยนนมให้ลูกได้ลองรสชาติใหม่ ๆ จะทำให้เด็ก ๆ เกิดความสนใจในการดื่มนมมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น นมรสน้ำผึ้ง รสช็อคโกแลต หรือ รสสตรอว์เบอร์รี ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ลูกสามารถดื่มได้ค่ะ 

แต่คุณแม่อาจจะสงสัยกันใช่ไหมคะว่า นมรสน้ำผึ้ง จะมีประโยชน์เหมือนนมรสจืดไหม มีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนหรือไม่ และไม่ได้หวานจนเป็นผลเสียต่อสุขภาพของลูกจริงรึเปล่า ถ้าหากสงสัยกันล่ะก็ ลองไปดูตารางเปรียบเทียบสารอาหารของนมรสน้ำผึ้งกันเลยดีกว่าจ้า

มาจ้ามา!!!! มาดูกันดีกว่าว่า นมรสน้ำผึ้ง จะมีคุณค่าทางสารอาหารอะไรบ้าง?

ทุกวันนี้โลกเราพัฒนาไปไกลแล้ว...และขอย้ำกันอีกครั้งว่านมรสอื่น ๆ ก็มีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วน และไม่ได้หวานจนเป็นผลเสียต่อสุขภาพ ฮั่นแน่ไม่เชื่อกันใช่ไหม? งั้นมานี่เลยจ้า mamaexpert เทียบกันให้เห็นชัด ๆ ไปเลยว่านมยูเอชทีในท้องตลาดทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ นมตราหมียูเอชที สูตร 3 (รสน้ำผึ้ง), Hi-Q (รสน้ำผึ้ง) และ โฟร์โมสต์ Omega Gold (รสน้ำผึ้ง) 

มาดูว่ายี่ห้อไหนจะคุ้มค่า หวานน้อย และยังช่วยพัฒนาสมอง ให้ร่างกายแข็งแรง ไปจนถึงช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของลูกกันดีกว่าค่ะ

จากตารางเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่า นมตราหมียูเอชที สูตร 3  มีสารอาหารที่แตกต่างออกไปจากนมชนิดอื่น นั่นก็คือนมตราหมียูเอชที สูตร 3 ผสมน้ำผึ้งแท้ 1.8 % ให้ความหวานน้อย ดื่มง่าย ผสมใยอาหารจากธรรมชาติถึง 4% ซึ่งช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายไม่ท้องผูก อีกทั้งนมตราหมียูเอชที สูตร 3 ยังมีโอเมก้า 3 ถึง 3 เท่า ได้ทั้งความเเข็งแรงทางด้านร่างกาย ความฉลาดทางสมอง และยังช่วยเรื่องการขับถ่ายของลูกน้อยด้วยนะ ที่สำคัญเลยก็คือ นมตราหมียูเอชที สูตร 3  ยังได้รับ สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ”  (Healthier Choice Logo ) ซึ่งสัญลักษณ์นี้ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เข้าใจง่ายสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อ หาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันต่ำลง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดภาวะโภชนาการเกิน และโรคที่เกี่ยวข้องในคนไทยนั่นเอง เราจึงมั่นใจได้ว่า นมตราหมียูเอชที สูตร 3 ปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team