เคล็ด(ไม่)ลับกับการเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

24 April 2017
84897 view

การเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

วันนี้ Mamaexpert มาแนะนำวิธีการเคี่ยวน้ำซุปเก็บไว้ให้ลูก ใช้ปรุงอาหารได้หลายๆมื้อค่ะ หมอบอกว่าให้เริ่มจากซุปไก่เพราะเด็กจะแพ้กันน้อยกว่าซุปกระดูกหมู ส่วนตัวแล้วแอดมินไม่ชอบให้ลูกกินไก่เท่าไหร่เพราะมันมีฮอร์โมนเร่งโตเยอะ สุดท้ายก็เริ่มด้วยไก่ก่อน แล้วก็สลับเป็นหมู แต่ก็ใช้หมูเป็นหลักค่ะ นานๆทีค่อยเปลี่ยนเป็นไก่

อุปกรณ์ในการเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

หม้อต้มซุป  เค้า ว่าหม้อเหล็กมันจะเหมาะกับการต้มซุปเพราะความร้อนมันแรงดี ต้มแล้วน้ำก็ไม่หดมาก แต่จริงๆ แล้วสามารถใช้หม้ออะไรก็ได้ ดูขนาดให้พอเหมาะค่

เนื้อสัตว์ที่ใช้ในการเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

สามารถ ซื้อตามห้างสรรพสินค้า เลือกให้สะอาดถูกสุขอนามัย ถ้าทำน้ำซุปกระดูกหมูสามารถเลือกซื้อแบบกระดูกหมูเส้นๆ เพราะตอนต้มจะดูมันน้อยกว่ากระดูกหมูแบบต้มซุป หากถ้าเป็นไก่ก็สามารถเลือกน่องไก่ใหญ่หรือน่องเล็กมาต้มก็ได้ค่ะ จะไม่ใช้โครงไก่ เพราะโครงไก่จะมันไป

วิธีการเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

  1. ล้างกระดูกที่จะต้มก่อน
  2. ใส่กระดูกกับน้ำลงไปในหม้อ // หรือใส่ผักเพิ่มตามใจชอบ
  3. เปิดไฟกลางๆ ต้มให้กระดูกกับน้ำสุกไปพร้อมๆกัน ขั้นตอนนี้บางคนบอกว่า ให้ต้มน้ำให้เดือดก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อสัตว์ลงไป เพราะไม่งั้นจะคาว จากการศึกษา พบว่าถ้าเราเอาใส่ไปตอนที่น้ำเดือดแล้ว เนื้อมันจะรัดตัวทันที ทำให้ไขมันหรือโปรตีนที่อยู่ในกระดูกมันออกมายากกว่า เค้าแนะนำให้ต้มไปพร้อมๆกัน
  4. พอน้ำเดือด ก็ช้อนฟองออกให้หมด แล้วเปิดไฟให้อ่อนที่สุด
  5. เปิดไฟอ่อนทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ไขมันและโปรตีนต่างๆออกมาที่ตัวซุปค่ะ ( จริงๆแล้วอาจจะใช้เวลานานกว่านี้ หรือเร็วกว่านี้ก็ได้ เอาตามสะดวกค่ะ )
  6. พอครบ 2 ชม.แล้ว ก็ปิดไฟเปิดฝาหม้อเผยอไว้ รอให้เย็น
  7. พอซุปเย็นแล้วก็ตักแบ่ง ขนาดพอดีที่จะใช้ในแต่ละวันใส่ถ้วย แล้วนำเข้าช่องฟรีซค่ะ เขียนป้ายแท็กบอกวันที่ทำไว้ด้วยนะคะ

ในเรื่องการเก็นน้ำซุปนั้น คุณแม่สามารถใช้ถ้วยชุดเก็บน้ำซุป หรือถ้วยที่ใช้เก็บให้เลือกแบบที่มีฝาบิดมิดชิด เนื่องจากเราจะใช้เวลาต้มซุปประมาณ 2 ชั่วโมง ต้มเสร็จแล้วจะตักแบ่งใส่ถ้วยเท่าปริมาณที่จะใช้ในแต่ละวัน แล้วฟรีซไว้สำหรับ 7 วัน ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ซุปไก่ข้นลุยสวน (สำหรับเด็กวัย 8-10 เดือน)

2. ซุปแตงสำหรับเด็กวัย 6-8 เดือน

3. น้ำซุปผัก สำหรับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team