ตัวช่วยดีๆ ที่แม่ยุคใหม่นิยมใช้ในวันที่ลูกไข้สูง ไข้ไม่ลด

12 April 2020
15818 view

หงุดหงิดใจกันไหมคะกับสภาพอากาศของเมืองไทย ที่ในหนึ่งวันมีทั้ง 3 ฤดู เช้าหนาว ตกบ่ายมาร้อน ตกเย็นมาฝนตก เจอแบบนี้บ่อยๆ ก็ปรับอุณหภูมิของร่างกายไม่ทันจริงๆ ยิ่งเป็นเด็ก หรือลูกน้อยของเราแน่นอนเลยว่าลูกต้องป่วยได้ง่ายแน่นอนใช่ไหมคะ? อาการตัวร้อน ไข้สูงมาเต็มๆ เลย แล้วแม่อย่างเราจะทำอะไรได้นอกจากดูแลลูกให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกไข้สูง อ๊ะ!!! แต่แม่บางคนอาจยังงงว่า แล้วแบบไหนที่เรียกว่าลูกไข้สูง เพราะเราเองก็จับหรือสัมผัสตัวลูกแล้วมันก็ร้อนอยู่ มาค่ะ มาดูวิธีวัดที่แม่นยำกันค่ะ

ลูกเป็นไข้ ตัวร้อนแค่ไหนถึงเรียกว่าไข้สูง

คุณแม่บางคนอาจยังคุ้นชินกับการใช้มือสัมผัสเพื่อวัดความร้อนที่ตัวของลูกกันใช่ไหมคะ และนั่นคือวิธีที่ผิดค่ะ เพราะการวัดไข้ที่แม่นยำและดีที่สุดคือ การวัดด้วยปรอทวัดไข้เท่านั้น เพราะปรอทวัดไข้ให้ความแม่นยำ บอกระดับอุณหภูมิของร่ายกายของลูกว่าตอนนี้ลูกไข้สูง หรือไข้ลดลงแล้ว ซึ่งอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 – 38 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะถือว่าเด็กเป็นไข้(1) ดังนั้นแล้วเมื่อลูกเป็นไข้ ต้องใช้ปรอทวัดไข้นะจ๊ะแม่ๆ ยิ่งลูกเล็กๆ ยิ่งต้องใช้เลยจ้า เมื่อวัดไข้เสร็จ และพบว่าลูกไข้สูงก็ถึงวิธีที่จะช่วยให้ไข้ของลูกลดลง ตามนี้เลยค่ะ

วิธีลดไข้ให้ลูกน้อย วิธีง่ายๆ แม่ๆ ทุกคนทำได้

ในการลดไข้ หรือดูแลเมื่อลูกเป็นไข้นั้น หลักการง่ายๆ คือการช่วยลดอุณหภูมิความร้อนให้กับลูก โดยการทานยาลดไข้หรือยาพาราเซตามอล และการลดไข้ด้วยการเช็ดตัวให้กับลูก การเช็ดตัวเป็นเรื่องที่ง่าย แต่!!! เรื่องง่ายๆ แบบนี้ บางคนก็ทำผิดนะจ๊ะ เพราะหากเช็ดตัวให้ลูกผิดวิธีก็ทำให้ไข้ลูกลดได้ช้าลง ดังนั้นแล้วมาดูวิธีเช็ดตัวลดไข้ที่ถูกต้องกันค่ะ

  • ขั้นตอนแรกเลย คือการคลายเสื้อผ้าของลูกให้หลวม หรือเลือกเสื้อผ้าที่สบายให้ลูกใส่
  • ใช้ผ้าสะอาดผื่นเล็กชุปน้ำอุณหภูมิปกติ บิดหมาดๆ เช็ดตามตัวของลูก โดยเช็ดย้อนรูขุมขนนะคะ เช่น เริ่มเช็ดตั้งแต่มือย้อนขึ้นไปที่หัวไหล่ เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน ระบายความร้อนออกมา ซึ่งตรงนี้คุณแม่สามารถเช็ดได้ทั่วตัวลูก หรือจะใช้ผ้าสะอาดชุปน้ำบิดหมาดๆ แปะไว้ตามซอกคอ รักแร้ หน้าผาก ข้อพับ จะช่วยดูดความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิได้เร็วขึ้นอีกค่ะ

นอกจากนี้แล้ว ปัจจุบันนี้มีแผ่นเจลลดไข้ คุณแม่ก็สามารถนำมาแปะหน้าผาก ช่วยลดไข้ให้ลูกได้เช่นกันนะคะ แต่แผ่นเจลลดไข้ในท้องตลาดบ้านเราก็มีเยอะมาก หลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน ไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี ขอแนะนำตามนี้นะคะ

เลือกแผ่นเจลลดไข้อย่างไรให้ดี!!! ลูกน้อยปลอดภัย

  • เลือกแผ่นเจลลดไข้ที่ให้ความเย็นได้นาน และลดไข้ได้รวดเร็ว
  • ไม่ระคายเคืองต่อผิวของลูกน้อย หรือเป็นอันตรายต่อผิว
  • หาซื้อได้ง่าย

แต่ถ้ายังลังเลอยู่ว่าแล้วอันไหนดีกว่ากัน เพราะคุณสมบัติของแต่ละยี่ห้อก็ใกล้เคียงกันเหลือเกิน งั้น Mamaexpert ขอแนะนำ แผ่นเจลลดไข้ของ ByeBye-FEVER เพราะเมื่อวันก่อนได้ไปซื้อแผ่นเจลลดไข้ให้ลูก เจอยี่ห้อนี้เลยเลือกมาลองใช้ดู ผลที่ได้รับก็เป็นที่น่าพอใจมากเลยค่ะ

  • เพราะเป็นแผ่นเจลที่ให้ความเย็นอย่างรวดเร็ว ใช้ได้นานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง ช่วยลดไข้ ระบายความร้อน ไม่ว่าจะแปะแผ่นเจลตอนเป็นไข้ เรียนหนังสือ นอนหลับ หรือแม้กระทั่งในเวลาอากาศร้อนก็สามารถติดแผ่นเจลนี้ได้
  • ปลอดภัย อ่อนโยนต่อผิวลูกน้อย สามารถใช้ร่วมกับการทานยาได้
  • วิธีการใช้งานก็ง่าย เพียงแค่ลอกแผ่นฟิล์มออกแล้วติดบริเวณที่เป็นแผ่นกาวลงบนผิวหรือหน้าผากลูกน้อยได้เลย ไร้กังวลเรื่องแผ่นเจลหลุดแน่นอนค่ะ เพราะแผ่นเจลติดแน่น ไม่หลุดง่าย

เป็นยังไงบ้างคะกับวิธีการรับมือเมื่อลูกน้อยป่วยไม่สบาย ไข้สูง แม่ๆ อย่างเราก็เพียงดูแล ให้ลูกทานยา ช่วยเช็ดตัวให้ลูก หรือเลือกแผ่นเจลลดไข้มาแปะที่หน้าผากของลูก ช่วยลดไข้ไปได้อีก และหากอยากลองใช้ตามที่ Mamaexpert แนะนำก็สามารถไปหาซื้อกันได้ง่ายๆ ที่ร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายยาทั่วไป

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. รองศาสตราจารย์.ดร.ภญ.พิสมัย กุลกาญจนาธร, รศ.ภญ.ยุวดี วงษ์กระจ่าง และ ภก.วสุ ศุภรัตนสิทธิ.คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.เทอร์โมมิเตอร์กับการดูแลลูกน้อยเมื่อเป็นไข้.เข้าถึงได้จาก http://a0.pise.pw/PUT8G.[ค้นคว้าเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2563]