พาลูกขึ้นเครื่องบินเริ่มได้เมื่อไหร่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

20 November 2019
3831 view

พาลูกขึ้นเครื่องบิน

ว่าด้วยเรื่องการพาลูกๆขึ้นเครื่องบินครั้งแรก กับหลากหลายคำถามที่คุณพ่อ คุณแม่คาใจ ลูกน้อยเริ่มขึ้นเครื่องบินได้เมื่อไหร่? ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ชลมุนวุ่นวายไปหมดเลยใช่มั้ยคะ อย่ากังวลไปค่ะ วันนี้ Mamaexpert นำสาระดีๆมาฝากกันอีกแล้วค่ะ สำหรับบ้านที่มีแพลนพาลูกน้อยเดินทางด้วยเครื่องบินไปต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

จากเพจ เรื่องเด็กๆ By หมอแอม ได้แชร์วิธีการพาลูกน้อยขึ้นเครื่องบิน พร้อมลิสต์สิ่งของจำเป็นที่ต้องเตรียม เราไปดูกันทีละข้อกันเลยค่ะ

พาลูกขึ้นเครื่องบิน ตอนอายุเท่าไหร่?

เด็กขึ้นเครื่องบินได้ตอนไหน ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน ดังนั้นแม่ๆจำเป็นจะต้องตรวจเช็คไปยังสายการบินนั้นๆก่อน เพื่อความชัวร์นะคะ โดย Mamaexpert ได้นำเกณฑ์การขึ้นเครื่องบินสำหรับเด็กมาให้ดูคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ


(ข้อมูลจาก : https://travelblog.expedia.co.th/travel-tips-inspiration/bd09_january17/)

ทั้งนี้ข้อมูลข้างต้นขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ของแต่ละสายการบินนะคะ อ๊ะๆ! แต่ถึงอย่างไร เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 3- 6 เดือน ยังมีภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรงนัก หรือการอยู่ในสถานที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน อากาศไม่ถ่ายเทเท่าที่ควร เด็กก็มีโอกาสติดโรคจากการไอ จาม ของผู้คนบนเครื่องบินได้ค่ะ ดังนั้นในช่วง 3-6 เดือนของหนูๆ ก็อาจจะต้องเลี่ยงการขึ้นเครื่องบินหากไม่มีเหตุจำเป็นนะคะ 

 พาลูกขึ้นเครื่องบิน ต้องตรวจสุขภาพก่อน

สำหรับหนูๆที่เตรียมขึ้นเครื่องบิน จำเป็นต้องตรวจความพร้อมของร่างกาย เพราะหากเป็นหวัด คนที่เหนื่อยคือคุณพ่อ-คุณแม่นะคะ เนื่องจากช่วงเครื่องบินขึ้น-ลงจอด จะทำให้หนูๆปวดหูมากเป็นพิเศษ อย่างที่ทราบว่าหากเด็กเป็นหวัด หรือมีอาการติดเชื้อบริเวณช่องหู คอ จมูก การปรับความดันในหูจะผิดปกติ แต่ถ้าหนูๆบ้านไหนมีน้ำมูก ไอเป็นช่วงๆ ไม่มีไข้ และยังร่าเริง ก็พิจารณากันอีกทีนะคะ หรือหากบ้านไหนที่ลูกท้องเสีย มีไข้ อาเจียน ก็อาจจะต้องงดการเดินทาง เพราะลำพังนอนเฉยๆลูกน้อยก็เพลียแล้ว หากต้องเดินทางอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากยิ่งขึ้น หลังจากเช็คสุขภาพกันแล้ว หากแข็งแรงดี พร้อมสำหรรับการเดินทาง แม่ๆก็มาเช็คลิสต์ของจำเป็นที่ต้องเตรียมกันเลยค่ะ


(ขอบคุณภาพจาก Women Mthai)

พาลูกขึ้นเครื่องบิน ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึงสิ่งของจำเป็นสำหรับหนูๆ นั้นมากมายจริงๆ จึงจำเป็นต้องลิสต์กันเป็นข้อเพื่อความแน่ใจ อะไรบ้างที่ต้องเตรียมไปดูกันเลย!!!

1.ขวดนม จุกหลอก อาหาร ขนมนมเนย ต้องสแตนบายให้พร้อม เมื่อหนูน้อยงอแงเวลาหิว หรือง่วง
2.แพมเพิส ผ้าอ้อม ทิชชูเปียก ถุงอ้วก(เตรียมไว้อุ่นใจกว่า) หรือเตรียมไว้ใส่ขยะก็ได้ค่ะ 
3.ชุดสำรองทั้งคุณลูก และคุณแม่ เผื่อเหตุฉุกเฉินลูกอ้วกเปื้อนเสื้อผ้า จะได้เปลี่ยนกันได้ ไม่งั้นต้องทนดมกลิ่นอ้วกกันนะคะ
4.ผ้าห่ม อุปกรณ์กันหนาว  สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ห้ามลืม เพราะบนเครื่องฯ อากาศค่อนข้างเย็นค่ะ
5.ของเล่น ไว้หลอกล่อ หรือไว้ให้หนูๆเล่นกันเพลินๆ ที่สำคัญเอาไปหลายๆอันกันลูกเบื่อนะคะ
6.ยาแก้เมาเรือ (สำหรับในเด็กรายที่เคยเมารถ-เมาเรือ) ให้ทานยาก่อนขึ้นเครื่องสัก 30 นาที จะได้ออกฤทธิ์ตอนขึ้นเครื่องพอดีค่ะ

เมื่อเตรียมอุปกรณ์จำเป็นครบแล้ว ก็มี Trick มาฝากเล็กน้อย เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้นไปดูกันเลย


(ขอบคุณภาพจาก Women Mthai)

พาลูกขึ้นเครื่องบินทั้งที ต้องมี Trick

1.เลือกเวลาบิน ให้ตรงกับเวลาที่ลูกนอน คุณพ่อ-คุณแม่ ก็จะสบายขึ้น และเหนื่อยน้อยลงค่ะ
2.หนูๆที่โตหน่อย ที่อาจจะกรี๊ด อาละวาดบนเครื่อง ก็ปล่อยให้วิ่งเล่นให้หมดแรงกันไปเล้ยย จะหมดฤทธิ์ก่อนขึ้นเครื่อง ไม่ต้องกังวลว่าจะไปป่วนบนเครื่องอีก
3.สำหรับอาหารให้ลูกกินพออิ่ม อย่าให้อิ่มเกินไป เพราะอาจอ้วกบนเครื่องได้ค่ะ
4.ช่วงเครื่องฯขึ้น และลงจอด แนะนำให้ใช้จุกหลอก ดูดน้ำ ดูดนมเอาไว้ค่ะ เพราะการกลืนจะช่วยปรับความดันในช่องหู หนูๆจะได้ไม่ปวดหูแล้วร้องกรี๊ดออกมาค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับข้อมูลดีๆก่อนพาเบบี๋ขึ้นเครื่องบิน หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากวันนี้คงเป็นประโยชน์สำหรับบ้านที่กำลังมีแผนพาลูกน้อยเดินทางด้วยเครื่องบินนะคะ แล้วกลับมาพบกับ Mamaexpert ได้ใหม่ ในบทความสาระดีๆ ในครั้งหน้านะคะ เดินทางกันให้สนุก และราบรื่นค้าาา

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล : พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์) แฟนเพจ “เรื่องเด็กๆ by หมอแอม