แพทย์เตือน! ของเล่นพลาสติกตรวจพบ “สารทาเลต” มีค่าเกินกว่ามาตรฐาน

30 October 2019
2049 view

มูลนิธิผู้บริโภคสุ่มตรวจของเด็กเล่น พลาสติกมี “สารทาเลต” ที่อาจทำให้ฮอร์โมนเพศชายในเด็กผิดปกติ จึงได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก มีของเล่นแบบไหนบ้าง ไปติดตามในข่าวนี้เลยค่ะ 

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ภายใต้โครงการเฝ้าระวังสินค้าและบริการด้านสุขภาพ

จากการสุ่มเก็บตัวอย่างของเล่นเด็ก ประเภทพลาสติกพีวีซี (PVC) จำนวน 51 ตัวอย่าง ที่ขายทั่วไปทั้งตามห้างสรรพสินค้า ตลาด และร้านค้าบริเวณโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงของเล่นจากร้านค้าออนไลน์ เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารทาเลต (phthalates) 6 ชนิด 


(นางสาวสารี อ๋องสมหวัง)

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง บก.การบริหารนิตยสารฉลาดซื้อ เปิดเผยว่า จากการสุ่มตรวจตัวอย่างของเล่น 51 ชิ้น พบสารทาเลตเกินค่ามาตรฐาน 18 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 35 โดยพบสารบิส-2-เอทิลเฮกซิลทาเลต (DEHP) มากที่สุด และการสุ่มตรวจแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ ดังนี้


(ของเล่นกลุ่มที่ 1)

กลุ่มที่ 1 : กลุ่มที่มีเครื่องหมาย มอก. กลุ่มที่ปลอดภัย พบสารทาเลต 0.1 (ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน) 12 ชิ้น ได้แก่ ยางกัดมีที่จับ ยี่ห้อ Mind Care, ยางกัดเป็ด(สีชมพู) และยางกัด(สีน้ำเงิน) ยี่ห้อ Tesco loves baby, ตุ๊กตาพ่นน้ำ กรุ๊งกริ๊ง(สีน้ำเงิน) ชุดตุ๊กตาไดโนเสาร์ อมยิ้มด้ามยาว ชุดทำอาหารพลาสติก ตุ๊กตากระต่าย(สีเหลือง) หุ่นยนต์ซุปเปอร์ฮีโร่ ชุดผลไม้ผ่าครึ่ง และตุ๊กตาช้าง(สีน้ำเงิน) ยี่ห้อ NB Toys



(ของเล่นกลุ่มที่ 2)

กลุ่มที่ 2 : ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และตรวจไม่พบสารทาเลต หรือไม่เกินมาตรฐานกำหนด จำนวน 21 ตัวอย่าง ได้แก่ ช้อน (สีแดง), พวงกุญแจม้า (สีเหลือง), ช้าง (สีส้ม), หมี (สีเทา), ไดโนเสาร์ (สีชมพู), ลูกบอลยาง (มีไฟกระพริบ), ลูกบอลยาง, ชุดตักดิน, ตุ๊กตาสัตว์เล็ก, แหวนยาง, ตุ๊กตาหนู (สีม่วง-เทา), แม่เหล็กผีเสื้อ, พวกกุญแจโมชิ (สีชมพู), ยางกัดทรงห่วงกลม, ยางกัดลายแมว, ยางกัดน้ำ fin, ที่กัดเด็ก, ยางกัดยีราฟ (สีเหลือง), ยางกัดรูปหัวใจ (สีแดง-เขียว), ตัวต่อไดโนเสาร์ และรถตักดิน



(ของเล่นกลุ่มที่ 3)

กลุ่มที่ 3 : กลุ่มที่มีเครื่องหมาย มอก. แต่มีสารทาเลตเกินค่ามาตรฐาน จาก 7 ตัวอย่าง ได้แก่ พะยูนสีเขียว (35.73), แมวน้ำสีชมพู (34.51), ยางบีบผลไม้ (33.17), ตุ๊กตาเป็ดสีเหลือง ยี่ห้อ Baby gift set (30.34), ตุ๊กตาหมี สีน้ำเงิน ยี่ห้อ NB Toys (27.529), ตุ๊กตาไก่สีเหลือง (22.593) และชุดบล็อกต่อ (12.94)



(ของเล่นกลุ่มที่ 4)

กลุ่มที่ 4 : กลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และมีสารทาเลตเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 11 ตัวอย่าง ได้แก่ ยางบีบหมู (37.863), พวงกุญแจสไปเดอร์แมน (36.688), แรคคูณสีเหลือง (36.422), สายรัดข้อมือสีชมพู (33.84), ตุ๊กตาบีบสัตว์ (33.18), เป็ดสีเหลือง (28.436), ตุ๊กตาเจ้าหญิง (18.83), พวงกุญแจจระเข้ (17.56), ตุ๊กตาเจ้าหญิง (9.485), พวงกุญแจยางไดโนเสาร์ (5.43) และตุ๊กตาม้า (2.92) 

ด้าน รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า สารทาเลต เป็นสารมักพบในวัตดุพลาสติกพีวีซี (PVC) หากสัมผัสสารนี้สามารถ ติดมือได้ และสารทาเลตบางชนิดมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ ระบบต่อมไร้ท่อของร่างกาย การออกฤทธิ์จะต้านแอนโดรเจน หรือฮอร์โมนเพศชาย

ปัจจุบันในหลายประเทศมีการควบคุมมาตรฐานสารทาเลตไว้อย่างชัดเจน ขณะที่ประเทศไทยอยู่ระหว่างการแก้ไขมาตรฐาน มอก. 685/2540 ที่ใช้มานานกว่า 22 ปี โดยบรรจุการควบคุมทาเลต 6 ชนิด ไม่ให้เกิน 0.1% โดยมวล ซึ่งคาดว่าปลายปี 2562 จะมีการประกาศใช้ เพื่อความปลอดภัยของเด็กเล็ก และจะมีการพัฒนาระบบการตรวจสอบของเล่น เพื่อไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต้องตรวจสอบ และเลือกสรรของเล่นเด็กให้ดี และมั่นใจถึงความปลอดภัยของลูกหลาน โดยเลือกยี่ห้อในกลุ่มที่ 1 และ 2 ข้างต้น เพื่อความสบายใจ และลดอันตรายจากสารทาเลตที่อาจมีผลต่อฮอร์โมนเพศชาย ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert 

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.ของเล่นเด็ก 7 ประเภทอันตรายต่อลูกคุณแม่ต้องรู้
2.เตือนภัย ! เด็กเล่นเป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์อันตรายถึงชีวิต
3.ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดี เพื่อกระตุ้นพัฒนาการลูกได้จริง!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก :
Thai PBS