รับมืออย่างไรเมื่อลูกแหวะนมบ่อย

13 September 2019
1478 view

ลูกแหวะนมบ่อย

ลูกแหวะนมพบได้ทั่วไปในวัยแรกเกิด - 4 เดือน จัดอยู่ในหนึ่งอาการที่พบบ่อยโดยไม่ต้องรักษา แต่ลูกหลายๆ บ้านมีอาการแหวะนมบ่อยจนน่าตกใจ  แหวะออกมาคล้ายนมบูดเป็นลิ่มๆ แหวะนมทันทีหลังดูดนมแม่หรือหลังดูดนมขวด สร้างความวิตกกังวลแก่แม่มือใหม่ไม่น้อย วันนี้ mamaexpert มีคำแนะนำมาฝาก เกี่ยวกับลูกแหวะนมบ่อย อันตรายหรือไม่ อย่างไร รายละเอียดมีดังต่อไปนี้ค่ะ 

ลูกแหวะนมบ่อยเกิดจากอะไร

ลูกแหวะนมบ่อยหลักๆ เลยเกิดจากหูรูดกระเพาะอาหารเด็กยังไม่สมบูรณ์ หากรีบให้ลูกนอนลงหลังดื่มนม ทำให้นมไหลย้อนขึ้นไปได้ เพราะนอกจากปริมาณนมที่เต็มกระเพาะแล้วยังมีลืมในจังหวะที่ลูกดูดนมแล้ว มีอากาศปะปนเข้าไปในกระเพาะอาหารด้วย หากอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมจึงทำให้ลูกแหวะนมได้ แต่เด็กบางคนแหวะนมบ่อยๆ ก็อาจเกิดจากเรื่องเดียวกันคือ หูรูดกระเพาะยังไม่สมบูรณ์แล้วเด็กคนนั้นอาจดูดนมแล้วปิดปากไม่สนิททำให้ลมเข้าท้อง

ลูกแหวะนมบ่อยผิดปกติหรือไม่

ลูกแหวะนมบ่อยผิดปกติหรือไม่ ก่อนอื่นคุณทำความเข้าใจก่อนว่า แหวะนมบ่อยของคุณแม่อาจแตกต่างจากคุณหมอ เพราะต้องประเมินจากอาการแสดงอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องอืดมากหรือไม่ ปริมาณออกมามากหรือไม่ สีลักษณะของของเหลวที่ออกมา เป็นลิ่มน้ำนมสีขาว หรือลิ่มน้ำนมสีอื่น มีเลือดปนหรือไม่ หากมีอาการท้องอืดมาก ร้องกวนมาก แหวะสีเลือดเก่า หรือมีเลือดปน แหวะในช่วงอายุเกิน 4 เดือน ลูกอาจผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ 

สิ่งที่แม่ต้องรู้เกี่ยวกับลูกแหวะนม แหวะนมบ่อย

  1. การแหวะนมบ่อยในเด็กแรกเกิด - 4 เดือนเป็นเรื่องปกติ เมื่อลูกอายุมากขึ้นอาการแหวะนมบ่อย จะลดลง
  2. เมื่อกล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารแข็งแรงตามช่วงวัย อาการแหวะนมบ่อยจะค่อยๆ ลดลงและหายไปเอง 
  3. หากอัตราการาแหวะนมบ่อยของลูกถี่มาก หรือทุกมื้อนม 6 - 8 ครั้งต่อวัน อาจเกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารหย่อน แนะนำให้พบกุมารแพทย์ 
  4. หากแหวะนมบ่อย ร่วมกับอาเจียนพุ่งเป็นประจำ อาจเกิดจากมีเนื้องอกในช่องท้อง
  5. หากลูกแหวะนมบ่อยมากร่วมกับน้ำหนักลด อาจมีความผิดปติในช่องท้องอย่างอื่นร่วมด้วย ควรปรึกษากุมารแพทย์ 

เรื่องแหวะนมบ่อยๆ ของลูกนับเป็นภาวะปกติ เป็นเรื่องที่คุณแม่พบได้ในลูกวัยแรกคลอด แต่ด้วยความรักที่มีต่อลูกน้อยจึงแอบวิตกกังวลใจ เพื่อป้องกันการแหวะนมคุณแม่มือใหม่ต้องทำเลยก็คือ ห้ามให้ลูกนอนราบทันทีทุกครั้งที่ดื่มนม ควรจับลูกเรอและนั่งหรือนอนศีรษะสูง 30 นาที ก่อนค่อยให้นอนราบ แค่นี้ก็ช่วยลดและป้องกันลูกรักแหวะนมบ่อยๆ ได้ค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีนวดท้องไล่ลม ให้ ลูกน้อยอารมณ์ดีไม่แหวะบ่อย
2. กรดไหลย้อนในเด็ก อีกหนึ่งอาการทำลูกเลี้ยงยากโยเย
3. แหวะนม แบบไหนปกติแบบไหนอันตราย เรื่องลูกแหวะนมแม่ต้องรู้!!!

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team