เด็กชายป.2 อยากลองว่ายน้ำตามเพื่อนๆ จมน้ำดับ!!!

02 May 2019
588 view

เหตุการณ์สลดใจ กับอีกครั้งที่ต้องสูญเสียเพียงเพราะความไม่รู้ ความอยากลองของเด็ก ที่ทำเอาพ่อแม่อย่างเราๆ ถึงกับใจสลายเมื่อต้องเสียลูกไป อย่างกรณีที่นำมาฝากเป็นอุทาหรณ์กันในวันนี้

เว็บไซต์ข่าวไทยรัฐรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 1 พ.ค.62 พ.ต.ท.ประวิทย์ สว่างศิริพรชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ศาลาแดง ไปตรวจสอบเหตุเด็กจมน้ำในคลองทวีวัฒนา ใกล้เคียงกับวัดศาลาแดง ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ พร้อมนักประดาน้ำของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ในคลองน้ำลึกประมาณ 2 เมตร ใช้เวลาค้นหาร่าง 15 นาที จึงพบศพ ด.ช.เสาร์ จันทอง อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนวัดศาลาแดง ในชุดกางเกงนักเรียนขาสั้นสีดำเพียงตัวเดียว ห่างจากจุดที่สูญหายเพียง 10 เมตร จึงนำศพขึ้นมา โดยมีนางเอื้อยจำ อายุ 34 ปี ผู้เป็นแม่ร่ำไห้ปริ่มจะขาดใจอยู่ใกล้ๆ

สอบสวนเพื่อนๆ ได้ความว่า ชวนรวม 5 คน ออกมาเล่นน้ำตรงจุดดังกล่าวตั้งแต่ช่วง 11.00 น. แต่ด.ช.เสาร์ว่ายน้ำไม่เป็น เล่นได้แค่ริมตลิ่ง แต่เห็นเพื่อนๆ ว่ายน้ำข้ามคลองได้จึงลองว่ายตาม แต่ก็จมลงไปต่อหน้าเพื่อนๆ ทุกคนช่วยกันงมหาอยู่นานไม่พบ จึงไปตามพ่อและแม่ของ ด.ช.เสาร์ ให้มาช่วยตามหาอีกแรง แต่ก็ไม่พบ จึงแจ้งตำรวจดังกล่าว เจ้าหน้าที่มอบศพให้มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งนำส่งนิติเวชโรงพยาบาลศิริราชเพื่อผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป

กรณีดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่นำมาเตือนผู้ปกครอง  เพื่อให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของลูกหลานมากขึ้น ไม่ให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีก แต่หากควบคุมไม่ได้ก็ต้องฝึกฝนทักษะการเอาชีวิตรอด หรือทักษะการช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นอย่างถูกวิธี  เพื่อลดความสูญเสีย และสิ่งสำคัญในการช่วยคนจมน้ำ อย่างแรกควรมีสติ ไม่ตื่นตระหนก หรือร้อนรน จากนั้นจึงค่อยใช้วิธีช่วยคนจมน้ำอย่างถูกต้อง ซึ่งมีหลักการง่าย ๆ อยู่ 4 วิธี ดังนี้  

1.ยื่น ยื่นอุปกรณ์ให้คนตกน้ำจับ เช่น เสื้อผ้า เข็มขัด ท่อนไม้ ห่วง หรือไม้ตะขอ ใช้ในกรณีที่ระยะห่างระหว่างคนช่วยกับผู้ประสบเหตุไม่ไกลกันนัก

2.โยน อุปกรณ์อย่างห่วงยาง ถังพลาสติก ห่วงชูชีพ ยางในรถยนต์ ผู้ช่วยเหลือสามารถโยนให้ผู้ที่ตกน้ำยึดเกาะได้ โดยวิธีนี้จะมีความปลอดภัยต่อผู้ช่วยเหลือด้วย เพราะผู้ช่วยเหลือสามารถยืนอยู่บนฝั่ง หรือน้ำตื้นได้ ลดความเสี่ยงตกน้ำไปด้วย

3.พาย การใช้เรือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ โดยพาหนะที่ใช้นั้นควรมีขนาดใหญ่พอสมควร ลอยน้ำได้ ไม่ชำรุด เช่น เรือพาย กระดานโต้คลื่น เรือใบ เจ็ตสกี เรือแคนู เรือกรรเชียง เรือใบ เป็นต้น ซึ่งควรจะนำอุปกรณ์ประเภทที่ใช้ยื่นหรือใช้โยนตามข้อข้างบนติดตัวไปด้วย เพราะเมื่อเข้าใกล้คนตกน้ำแล้ว เราจะได้ส่งอุปกรณ์เหล่านี้ไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงจะตกน้ำไปด้วยอีกคน

4.ลากพา ในกรณีที่ผู้ช่วยจำเป็นต้องลุยน้ำออกไปช่วย เราจึงจะใช้วิธีลากพาเอาผู้ประสบเหตุกลับมาขึ้นฝั่ง ซึ่งการลุยน้ำไปช่วยควรคำนึงถึงระดับน้ำ ความรุนแรงของน้ำ สถานที่ ปัจจัยแวดล้อม เช่น ต้องไม่ใช่แม่น้ำที่มีความลึกมาก กระแสน้ำแรง หรือคลื่นทะเลที่รุนแรงเกินไป รวมไปถึงผู้ช่วยก็ควรต้องนำอุปกรณ์ช่วยเหลือติดตัวไปด้วย เช่น เชือก ห่วงยาง โฟม หรือใส่เสื้อชูชีพ เพื่อจะโยนให้คนตกน้ำยึดเกาะ จากนั้นเราจึงลากเขาเข้าฝั่ง

อย่างไรก็ตามการได้รับการดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือทักษะการเอาชีวิตรอดเช่นการฝึกให้เขาว่ายน้ำเป็น เรียนรู้วิธีช่วยเหลือที่ถูกต้อง เพราะนอกจากจะสามารถทำให้เขารอดแล้ว เขาอาจจะช่วยเหลือผู้อื่นได้อีก ท้ายที่สุด Mamaexpert team ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียด้วยนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.สลด!แม่ร่ำไห้นั่งเฝ้าร่างลูกทั้งสอง

2.เด็กชาย 5 ขวบ หวิดดับวันสงกรานต์

3.ฝึกลูกว่ายน้ำอายุไหร่ดี และควรเลือกสระระบบน้ำแบบไหน?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐ , สมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ (THAI LIFE SAVING SOCIETY)