เจาะลึกนม UHT แบบไหนเหมาะสมกับลูกของเราที่สุด เช็คเลย!!!

23 November 2018
25717 view


สำหรับลูกน้อยที่เตรียมตัวเข้าสู่วัยเรียนหรือเริ่มไปโรงเรียนแล้ว นม UHT ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่คุณแม่สามารถเลือกให้ลูกรัก เพราะพกพาสะดวก ดื่มง่าย และเป็นแหล่งรวมคุณค่าทางสารอาหารที่สำคัญเพื่อพัฒนาการของลูกรัก โดยเฉพาะเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป การให้ลูกได้ดื่มนมเป็นประจำจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ เช่นพัฒนาการด้านสมอง , ภูมิต้านทาน และการเจริญเติบโต ฉะนั้นคุณแม่ควรพิถีพิถันในการเลือก นม UHT สำหรับเด็ก เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ วันนี้ Mama Expert จึงชวนคุณแม่มาเจาะลึกนม UHT แบบไหนเหมาะสมกับลูกของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าคุณแม่ได้เลือกสิ่งที่ใช่ให้กับลูก มาเริ่มกันเลย...

ประเภทที่ 1 : นมโคแท้ 100%

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำนมดิบผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการ UHT นมที่ได้จะเรียกว่า นมโคแท้ 100% ซึ่งเป็นทางเลือกที่คุณแม่หลายคนเลือก เพราะรู้ดีว่ามีสารอาหารสำคัญจากธรรมชาติ มีรสชาติอร่อยจากนมโคแท้ มีโปรตีนและแคลเซียม จากธรรมชาติที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดี สารอาหารจากนมวัวแท้มีความโดดเด่นเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย เช่นแคลเซียม วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีนมหลายยี่ห้อวางขายอยู่ตามท้องตลาด เช่น นมจิตรลดา, นมไทย-เดนมาร์ค, นมหนองโพ, นมโฟร์โมสต์


ในปัจจุบัน พ่อแม่ให้ความสำคัญในเรื่องของโภชนาการและพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกน้อยอย่างมาก จึงมีการผลิตนม UHT เสริมสารอาหาร เพื่อเพิ่มทางเลือกโภชนาการที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อย

ประเภทที่ 2 : นมคืนรูป UHT เสริมสารอาหาร

นมคืนรูป UHT หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำนมผงมาละลายน้ำ และผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการ UHT นมคืนรูป UHT นี้มักจะมีการเสริมสารอาหาร เพื่อส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กด้วย โดยผลิตภัณฑ์ที่เน้นในเรื่องของการพัฒนาสมองเป็นหลัก จะมีการเสริมสารอาหาร DHA ในปริมาณสูง เช่น Enfagrow A+ Superior Pro 3, Enfagrow A+ UHT 3 เป็นต้น

ประเภทที่ 3 : นม UHT เสริมสารอาหาร ที่มีส่วนผสมของนมโคแท้

ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เป็นนมคืนรูปที่มีส่วนประกอบของนมผง น้ำนมโคแท้ และมีการเสริมสารอาหาร ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะมีปริมาณของน้ำนมโคแท้และชนิดของสารอาหารที่แตกต่างกัน  โดยส่วนประกอบของนมโคแท้ช่วยให้รสชาติอร่อยและมีสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการด้านการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะมีการเสริมสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการด้านสมองจาก DHA และ โอเมก้า 3,6,9 คล้ายกับนมประเภทที่ 2  รวมถึงมีการเสริมสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการด้านอื่นๆ ด้วย เช่น สารอาหารที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของลูกรักให้แข็งแรง อย่าง ไฟเบอร์หรือใยอาหารประเภทพรีไบโอติก เช่น GOS/lcFOS วิตามิน C และ E ใน HI-Q 3+ หรือเน้นวิตามิน C และ E เป็นหลัก อย่าง Dutch Mill Gen I, Foremost OMEGA เป็นต้น

หลังจากดูคุณค่าทางโภชนาการ และการเสริมสารอาหารที่สำคัญ สำหรับพัฒนาการของเด็กๆ ทั้ง 3 ด้าน คือ สมอง ภูมิต้านทาน และการเจริญเติบโต จะเห็นได้ว่า Hi-Q 3+ มีนมโคแท้มากถึง 56% ที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโต โดยเฉพาะมีส่วนผสมของ DHA และ โอเมก้า 3,6,9 ที่ช่วยในเรื่องการพัฒนาสมองและระบบประสาท และที่สำคัญที่สุดคือ มีส่วนผสมของใยอาหารพรีไบโอติก (Prebiotic) GOS/lcFOS ตัวช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหาร ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานที่ดีให้กับลูก Hi-Q 3+ จึงจัดได้ว่าเป็นนม UHT ที่ได้รวมเอาสารอาหารที่สำคัญต่อพัฒนาการของลูกน้อยครบทั้ง 3 ด้าน ไว้ในกล่องเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบราคา Hi-Q 3+ ก็มีราคาสูงกว่านมตัวอื่นๆ อยู่พอสมควรทีเดียว

เอาล่ะ ทีนี้คุณแม่ก็ได้รู้จักประเภทของนม UHT ทั้ง 3 แบบแล้ว ลองเลือกดูนะคะว่า ลูกของเราเหมาะกับนมประเภทไหน เพราะเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก จึงต้องการสารอาหารที่มากกว่าที่คุณแม่คิด อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารต่างๆ ครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้เขาเติบโตอย่างมีสุขภาพดี และมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องนะคะ