นมกล่องจิ๋วยี่ห้อไหน ที่แจ๋วที่สุดสำหรับลูก

26 October 2018
41814 view

นมกล่องUHT ถือเป็นของคู่กายกับลูกๆวัยซน วันนี้จะมารีวิวกล่องนมจิ๋วให้ลูกไปโรงเรียนกันค่ะ ในท้องตลาดมีนม UHT กล่องจิ๋วให้เลือกมากมายเหลือเกิน มีทั้งแบบนมวัว 100 % และแบบมีการเสริมสารอาหารที่แตกต่างกันหลายยี่ห้อ ร้อนถึงแม่ๆที่คิดไม่ตกว่าควรจะเลือกแบบไหน อย่างไร ถึงจะได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด มีสารอาหารที่สำคัญ และมีประโยชน์ต่อลูก วันนี้เราจึงรวบรวมนมกล่องจิ๋วพร้อมดื่มยูเอชที 5 ยี่ห้อ มารีวิวกันค่ะ

ก่อนอื่นคุณแม่ควรรู้สรรพคุณของสารอาหารต่างๆที่อยู่ในนม UHT เสริมสารอาหาร ได้แก่

การเจริญเติบโต

เด็กวัยนี้ต้องการสารอาหารที่แตกต่างจากผู้ใหญ่ ควรมองหาสารอาหารที่อุดมไปด้วย Calcium, Vitamin D และโปรตีนที่จะช่วยให้เด็กๆเติบโตได้ดีทั้งร่างกาย กระดูก และฟัน ซึ่ง Calcium และ Vitamin D มีส่วนสำคัญในการสร้างกระดูก ซึ่งหาได้จากเนื้อสัตว์ นม เนยแข็ง ไข่ และจากพืช เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้

พัฒนาการด้านสมอง

อยากให้ลูกสมองดี เรียนรู้เก่ง และจดจำได้แม่นยำ คุณแม่ต้องเสริม ให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 ดีเอชเอ พบมากในปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ทอรีน พบในเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อวัว ปลาทูน่า หอย โคลีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง พบมากในไข่แดง

ภูมิต้านทาน

การสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงให้กับร่างกายลูกนั้นสำคัญสำหรับเด็กไว้นี้ นอกจากคุณแม่ต้องให้ลูกได้รับสารอาหารครบถ้วนจากมื้ออาหารแล้ว อาจเสริมด้วย พรีไบโอติก ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ ซึ่งช่วยทำให้จุลินทรีย์ที่ดีเพิ่มจำนวนขึ้น ช่วยสร้างสมดุลในลำไส้ ส่งเสริมพัฒนาการของระบบภูมิต้านทาน ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เด็กๆแข็งแรง โดยเฉพาะเวลาเด็กไปโรงเรียนอาจจะเจ็บป่วยจากการติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติซึ่งพรีไบโอติกตามธรรมชาติพบได้ในผัก ผลไม้ และ ธัญพืชบางชนิด เช่น หอมหัวใหญ่ แอปเปิ้ล ถั่วเหลือง เป็นต้น

เอาล่ะ! มาดูนม UHT ชนิดกล่องที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ ทั้ง 5 ยี่ห้อ ได้แก่ ไฮคิว 3 พลัส, โฟร์โมสโอเมก้า, เจ็นไอ ยูเอชที, หนองโพ ไฮคิดส์และไทยเดนมาร์ค ไปดูว่าแต่ละยี่ห้อ เขามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อะไรบ้าง

เรามาสรุปกันเป็นตัวๆ กันเลยดีกว่าว่า คุณแม่ควรเลือกนมกล่อง UHT เสริมอาหารแบบไหนให้ลูก

ไฮคิว 3 พลัส

ตัวนี้จัดเต็มทั้ง 3 ด้าน มีครบสารอาหารที่สำคัญ เด่นในเรื่องพัฒนาการด้านสมอง เพราะมีปริมาณDHA ที่สูงกว่าตัวอื่น เป็นยี่ห้อเดียวที่มีใยอาหาร พรีไบโอติก ที่เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพลำไส้ และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้เด็กๆ และที่สำคัญมีส่วนผสมจากนมโคแท้ จึงได้สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต

หนองโพ ไฮคิดส์

ผลิตจากนมโคแท้ 100% ไม่มีการเสริมสารอาหาร ตัวนี้มาพร้อมวิตามิน B12 สูง ที่ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและมีวิตามิน B2 ที่ช่วยในเรื่องภูมิต้านทาน โดยสารอาหารหลักๆ จะเน้นการเจริญเติบโต

โฟร์โมสโอเมก้า

ตัวนี้จะเด่นในเรื่องของโอเมก้า 3 6 9 เป็นส่วนสำคัญของการช่วยพัฒนาสมอง มีแคลเซียม และ วิตามินดีสูงที่เน้นด้านการเจริญเติบโต

ไทย-เดนมาร์ค

ตัวนี้เด่นเรื่องนมวัวแท้ 100% มีแคลเซียมจากนมวัวที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโต และมีวิตามินบี 2 ที่ช่วยเรื่องภูมิต้านทาน

เจ็นไอ ยูเอชที

ตัวนี้ก็จัดว่ามีสารอาหารหลากหลาย อย่างสารอาหารที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโต เช่น วิตามิน D และ แคลเซียมสูง ช่วยในการมองเห็น เช่น วิตามิน A ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท และ สมอง เช่น โอเมก้า 3,6,9 และวิตามิน B12

เหตุผลที่คุณแม่ต้องเลือกนม UHT ให้ดี

เทียบกันจะๆ แล้ว จะเห็นได้ว่านมที่ไม่เสริมสารอาหารจะมีดี ที่เป็นนมโค 100 % พร้อมสารอาหารธรรมชาติจากนมโค แต่นม UHT เสริมสารอาหารสำหรับเด็ก มีการเพิ่มเติมสารอาหารต่างๆที่สำคัญสำหรับพัฒนาการของเด็กๆเข้าไปอย่างจัดเต็มถึงแม้จะเป็นกล่องจิ๋วแต่ละตัวก็มีจุดดีจุดเด่นต่างกัน แต่สำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลือกนมที่มีสารอาหารบำรุงร่างกายลูกครบครัน และยังเน้นบำรุงสมองช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองได้อย่างยอดเยี่ยม Mama Expert แนะนำเป็นตัว ไฮคิว 3 พลัส” ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นยี่ห้อ ที่มี DHA ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาของสมองสูงกว่า และเป็นสูตรเดียวที่มีพรีไบโอติกมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานปรับสมดุลในลำไส้ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแม้ว่าราคาจะสูงสักหน่อยแต่ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เทียบช็อตต่อช็อต! นม UHT สำหรับเด็กอายุ 1-6 ขวบ ยี่ห้อไหนดี?

2. นมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ จริงๆ แล้วจำเป็นต้องดื่มหรือไม่

3. ความรู้เรื่องการเตรียมตัวผ่าคลอดสำหรับแม่มือใหม่

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team