อุทาหรณ์เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต

29 August 2018
6139 view

เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ศิริมา ศิริชัยนาคร ได้เผยแพร่เรื่องราวสุดเศร้า ของทารกน้อยวัยเพียง 5 เดือน ที่เสียชีวิตด้วยโรค ไข้ RSV โดยได้โพสผ่านเฟซบุ๊กพร้อมระบุเรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ไว้ว่า "นี่คือครั้งแรกในอาชีพตัวแทนของเก๋ ที่จะต้องทำเคลมมรณกรรมให้น้อง น้องได้เสียชีวิตลงเมื่อเช้าด้วยไข้ RSV ในวัยแค่ 5 เดือน พ่อแม่ต้องเข้มแข็งนะ เก๋กลับมาจากสุราษฎร์เมื่อคืน ก็อยากกลับไปอีกรอบ แต่ทางญาติแจ้งว่าจะไว้ศพแค่วันเดียว ทำไมคนที่เรารักต้องจากไปทีละคน หลับให้สบายนะตัวเล็กของป้า ....ไม่เคยร้องไห้ขนาดนี้มาก่อน ใจหายมาก น้องไปสบายแล้วนะพ่อเจแม่เบ........ จากพี่เก๋ ศิริมา ศิริชัยนาคร ผู้บริหารหน่วยเอไอเอ"

และสมาชิกเฟสบุ๊ก Sasinun Noo Singsila ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นเคสแรกที่เป็นของหัวหน้าหน่วยเอง เศร้าไปด้วยกัน น้องเพิ่ง 5 เดือน จากไปด้วยโรคยอดฮิตในเวลานี้ >>> RSV ซึ่งอาการในตอนแรกดูคล้ายเป็นหวัดธรรมดา แต่เด็กจะมีน้ำมูก และไอมากขึ้น หายใจเหนื่อยหอบ สามารถสังเกตได้จากการดูดนมของเด็ก ไม่มีวัคซีน รักษาตามอาการ ซึ่งเด็กในวัยขนาดนี้ยังไม่สามารถที่จะนำเสมหะออกมาเอง ต้องอาศัยหมอ และนักกายภาพในการเคาะปอด และดูดเสมหะออกจากปอด กินยา พ่นยาจนกว่าอาการจะดีขึ้น ขอให้น้องไปอยู่ในภพภูมิที่ดี และขอแสดงความเสียใจ และขอให้กำลังใจพ่อแม่น้องด้วยคะ

Mamaexpert จึงนำเรื่องราวนี้มาเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ ให้รู้เท่าทันโรค RSV ซึ่งการติดเชื้อ RSV เกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพียงแค่ไอ จาม รดกันก็สามารถรับเชื้อ RSV เข้าสูร่างกายได้ทันที อีกทั้งยังติดต่อผ่านสิ่งของที่ใช้ร่วมกันได้ด้วย คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ เพื่อดูแลปกป้องลูกรักให้ห่างไกลจากเชื้อ RSV หากไม่แน่ใจเกี่ยวกับการเจ็บป่วยของลูกน้อย ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคและรักษาได้ตรงตามอาการและโรคที่ลูกเป็นค่ะ

>>>อ่านเพิ่มเติม... รู้ทันไวรัส RSV เชื้อร้ายแรงที่ไม่มีวัคซีน

เรียบเรียงโดย  Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจากสมาชิคเฟสบุ๊ก : ศิริมา ศิริชัยนาคร ,Sasinun Noo Singsila