พัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน แม่ท้อง 8 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
7680 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน 

เมื่อเริ่มเข้า 8 เดือน คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอาการท้องแข็งและเกร็งบ่อยขึ้น อาการท้องแข็งอาจจะมีความถี่ขึ้น นานขึ้น และ เจ็บมากขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และอาจเป็นการเจ็บเตือนก่อนคลอด หนึ่งในสาเหตุของอาการท้องแข็งเกิดจากการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ หากคุณแม่รู้สึกท้องแข็งมาก เจ็บถี่และเจ็บมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการที่บอกว่าเจ็บท้องคลอดได้

พัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

ร่างกายของทารกจะมีขนาดและสัดส่วนใกล้เคียงกับเด็กแรกเกิด มีความแข็งแรงมากขึ้น มีเล็บมือ เล็บเท้าและผมที่แท้จริง ขนอ่อนหายไปเกือบหมด ผิวหนังเริ่มจะซีดลงเป็นสีชมพูแดง ผิวเริ่มนุ่มและเรียบเนียนขึ้นเพราะเข้าสู่ช่วงเตรียมตัวสำหรับการคลอด ในช่วงนี้ทารกจะเริ่มกลับหัวเข้าสู่อุ้งเชิงกราน การดิ้นของทารกจะสามารถสังเกตเห็นได้จากหน้าท้องของแม่ ทารกจะมีความยาวประมาณ 40-45 เซนติเมตร และหนักประมาณ 2,000-2,500 กรัม

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

ทารกในครรภ์ช่วงเดือนที่ 8 นี้ กำลังเตรียมพร้อมในหลายหลายด้าน เซลล์ประสาทในสมองกำลังพัฒนามากขึ้น สามารถรับรู้สภาพแวดล้อมทางการได้ยิน ม่านตาเริ่มตอบสนองต่อแสง ปอดมีการพัฒนาจนเกือบสมบูรณ์แล้ว คุณแม่จำเป็นต้องติดตามพัฒนาการทารกในครรภ์อย่างใกล้ชิด

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน

การเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ 8 เดือน

เนื่องจากเป็นช่วงใกล้คลอด คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวังในเรื่องอุบัติเหตุให้มากเป็นพิเศษเนื่องจากอยู่ในระยะใกล้คลอดแล้ว การเคลื่อนไหวของคุณแม่เป็นไปอย่างลำบาก ในการเสริมสร้างพัฒนาการในครรภ์ช่วงเดือนที่ 8 นี้ คุณแม่สามารถทำได้โดยรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย รับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ลดการเคลื่อนที่ที่รวดเร็ว คุณแม่สามารถออกกำลังกายได้ แต่จะต้องออกในท่วงท่าและระยะเวลาที่เหมาะสม  เพราะขณะที่คุณแม่ออกกำลังกายจะช่วยให้ลูกในครรภ์อารมณ์สงบและผ่อนคลาย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่ได้ค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 18 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.8nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 8 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=kO6oOzXD260 .[ค้นคว้าเมื่อ 18 มีนาคม 2561]

3.35weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/35-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 18 มีนาคม 2561]