อาหารเสริมเด็ก 7 เดือน ควรเป็นเมนูไหนดี

16 February 2018
8629 view

อาหารเสริมเด็ก 7 เดือน

เริ่มเข้าสู่เดือนที่ 7 ลูกได้รับอาหารเสริมผ่านมาแล้ว 1 เดือน คุณแม่เรียนรู้แล้วว่า ลูกชอบเมนูไหนเป็นพิเศษ ในเดือนที่ 7 นี้คุณแม่สามารถรังสรรค์เมนูที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ได้แล้ว มาดูเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมกับลูก 7 เดือนกันค่ะ

อาหารเสริมเด็ก 7 เดือนประเภทเนื้อสัตว์เริ่มอย่างไร

7 เดือนแนะนำให้เริ่มเนื้อสัตว์ดังนี้ หมู ไก่ ปลาน้ำจืด เช่น ปลาช่อน ปลาดุก ปลาทับทิม ปลานิล ปลาสวาย ปลาตะเพียน ไข่แดงต้มสุก ควรเพิ่มเนื้อสัตว์ในข้าวตุ๋นของลูก มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ คุณแม่ไม่ควรให้ลูกได้รับอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะส่งผลให้ไตทำงานหนัก

อาหารเสริมเด็ก 7 เดือนที่เป็นอาหารว่าง

ลูกวัย 7 เดือน รับประทานอาหาร 1 มื้อ และเริ่มเสริมผลไม้อีก 1 มื้อ ควรเป็นเมนูผลไม้เนื้ออ่อน ปั่นละเอียด ได้แก่ แอปเปิ้ล สาลี่ กล้วย มะละกอสุก มะม่วง สำหรับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ควรเริ่มเมื่อ 1 ขวบ

อาหารเสริมเด็ก 7 เดือน มีเมนูไหนบ้างเอ่ย?

เมนูแนะนำในช่วงวัย 7 เดือน มีหลากหลายเมนูให้คุณแม่ได้จัดการอาหารกัน ดังนี้

  • ข้าวตุ๋ปลาช่อน
  • ข้าวตุ๋นหมูแครอท
  • ข้าวตุ๋นตับไก่ตำลึง
  • ข้าวตุ๋นปลาทับทิม
  • ข้าวตุ๋นบล็อคโคลี่ไข่แดง
  • โจ๊กหมูไข่แดง

อาหารเน้นปรุงให้สุก ไม่แนะนำให้ทำไข่ลวก ไข่ยางมะตูม เพราะหากไม่สุกเต็มที่เชื้อโรคจะไม่ถูกทำลาย อาจพบว่าลูกมีอาการถ่ายเป็นมูกเลือดได้

ป้อนอาหารเสริมเด็ก 7 เดือน อย่างไร

ลูกวัย 7 เดือนยังคงให้อาหารเพียง 1 มื้อ แต่เพิ่มปริมาณขึ้นและเพิ่มมื้ออาหารว่าง เป็นผลไม้บดละเอียด อีก 1 มื้อคุณแม่ควรสังเกตอาการแพ้อาหารของลูกด้วย อาการแพ้อาหารได้แก่ มีผื่นขึ้น ปากบวม ตาปวม คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง ถ่ายเป็นมูดเลือด หากพบว่าลูกแพ้อาหาร ควรพาลูกไปพบแพทย์

คุณแม่ควรล้างมื้อบ่อยๆ ขณะปรุงอาหารเพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคมาสู่ลูกได้

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorisl Team