น้ำหนักลูกขึ้นเดือนละกี่กรัมแม่ต้องเช็ค!!! ลูกตัวเล็ก ลูกตัวใหญ่ เกิดจากอะไรกันแน่

27 January 2018
29107 view

น้ำหนักลูก


เรื่องน้ำหนักลูก เป็นเรื่องที่คุณแม่ส่วนใหญ่วิตกกังวล คุณแม่อดที่จะเปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกคนอื่นๆที่อายุไล่เลี่ยกันไม่ได้ เห็นลูกคนอื่นตัวโต ก็จิตตก วันนี้เรามาไขข้อข้องใจ ปลดล็อคในใจแม่กันค่ะว่า ลูกตัวเล็กนั้นผิดปกติจริงหรือ ลูกต้องอวบอ้วนถึงจะดีจริงหรือ


ปัจจัยที่มีอิทธิพล่อน้ำหนักลูก


การที่ลูกของเราจะจ้ำม่ำ รูปร่างงพอเหมาะพอเจาะ หรือ รูปร่างเล็กๆไซด์น่ารักนั้น ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุและสุขภาพของเด็กด้วย ได้แก่ ...

1.น้ำหนักลูกพันธุกรรมช่วยกำหนด ถ้าพ่อแม่เป็นคนร่างเล็ก ลูกก็มักจะเล็กด้วย

2.น้ำหนักลูกแตกต่างเนื่องจากเพศช่วยกำหนด เด็กผู้ชายมักจะตัวโตกว่าเด็กผู้หญิง

3.น้ำหนักลูกมากน้อยตามสุขภาพ ความพิการแต่กำเนิดบางอย่าง โครโมโซมที่ผิดปกติหรือโรคทางพันธุกรรมบางชนิด อาจทำให้เด็กตัวเล็กได้

4.น้ำหนักลูกสัมพันกับความผิดปกติของรก หรือสายสะดือ เช่น มีเนื้องอกที่รก รกเกาะต่ำ รกและสายสะดืออยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะสม เช่น รกเกาะอยู่บนเนื้องอกกล้ามเนื้อมดลูก สายสะดือเกาะที่ชายรกหรือเกาะบนเยื่อหุ้มรก เป็นต้น

5.น้ำหนักลูกโรคที่แม่เป็น เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไต โรคหัวใจ

6.น้ำหนักลูกต่ำกว่าเกณฑ์เนื่องมาจากสุขภาพในครรภ์ การติดเชื้อบางอย่างในขณะตั้งครรภ์

ลูกตัวเล็ก ลูกตัวใหญ่ เท่าไหร่คือน้ำหนักเด็กปกติ

คุณแม่อย่าหลงไปเปรียบเทียบกับน้ำหนักเด็กต่างชาิเชียวนะคะ เพราะโครงสร้างของเด็กยุโรปกับเด็กเอเชียแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับเด็กไทย น้ำหนักแรกคลอดที่ถือว่าอยู่ในเกณ์ปกติ คือ 2,500กรัม - 3,000 กรัม

ในช่วง12เดือนแรก น้ำหนักลูกควรเป็นนอย่างไร

น้ำหนักลูกแรกคลอด - 3 เดือน

น้ำหนักลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 700 – 800 กรัม  ดังนั้นเมื่อลูกของเรามีอายุครบ 3 เดือน น้ำหนักตัวของลูกก็ควรจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2,100 – 2,400 กรัม นับจากตอนแรกเกิด แต่ทั้งนี้เด็กบางคนก็อาจจะมีเกณฑ์เพิ่มมากหรือน้อยกว่าเกณฑ์ได้ค่ะ

น้ำหนักลูกวัย 4 – 6 เดือน

น้ำหนักลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ  500 – 600 กรัม ซึ่งจะน้อยกว่าในช่วง 1 – 3 เดือน คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะค่ะ แต่หากเด็กบางคนที่น้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่าเกณฑ์นี้ ก็ต้องดูว่าลูกกินอะไรไปเป็นพิเศษหรือเปล่านะค่ะ

น้ำหนักลูก วัย 7 – 9 เดือน

น้ำหนักลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ  400 กรัมต่อเดือน อาจมีมากหรือน้อยกว่านี้นิดหน่อยค่ะ

น้ำหนักลูก วัย 9 – 12 เดือน

น้ำหนักลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 300 กรัมต่อเดือนเท่านั้น

น้ำหนักลูกวัย 1 ปีขึ้นไป

น้ำหนักลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ  200 กรัม ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากหรือน้อยในแต่ละเดือนด้วย


เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกตัวเล็ก คงสบายใจขึ้นแล้วนะคะ ลูกสุขภาพดีไม่ได้หมายถึงลูกต้องจ้ำม่ำ ลูกตัวเล็กแต่สุขภาพดีได้ วันนี้หยิบสมุทวัคซีนมาพล็อตกราฟกันค่ะ

 
เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team