คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน

25 January 2018
27282 view

คนท้องห้ามกินอะไร

เรื่องอาหาร สำหรับคนท้องเป็นเรื่องต้องพิถีพิถัน เพราะคุณแม่รับประทานอะไร ย่อมส่งผลต่อทารกในครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ชอบโด๊บหนัก เพื่อบำรุงครรภ์นั้นเป็นเรื่องผิด คุณแม่ต้องระมัดระวังอาหารบางชนิด เพื่อสุขภาพของทารก ดังนี้ 

1.คนท้องห้ามกินไข่ดิบ

ไข่ลวก เพราะในไข่ดิบนั้นมีสารอะวิดิน ซึ่งทำให้ร่างกายอาจขาดไบโอตินเนื่องจากสารอะวิดินจะเข้าไปจับไบโอตินซึ่งเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่อยู่ในร่างกาย และหากร่างกายขาดวิตามินตัวนี้ก็จะส่งผลให้มีอาการย่อยยากและกระเพาะทำงานหนักขึ้น ในไข่ดิบอาจปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาซึ่งจะทำให้ เป็นไข้ ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย

2.คนท้องห้ามกิน เนื้อปลาดิบๆ

เช่น ซูชิปลาดิบ สเต็กที่ไม่สุก ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม เพราะอาหารดิบๆดังกล่าว อาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคได้ เช่น เชื้อ วิบริโอ คอเรลลา วิบริโอ คอเรลลา หรือเชื้ออหิวาตกโรค เป็นแบคทีเรียที่มักปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเล ได้แก่กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก หากเชื้อชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายโดยการดื่มน้ำหรือทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อชนิดนี้เข้าไปจะทำให้มีอาการถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งอาการจะขึ้นกับปริมาณเชื้อที่ร่างกายได้รับ

3.คนท้องห้ามกินนมและผลิตภัณฑ์จากนมวัวในปริมาณเยอะๆ

(ห้ามโด๊ปนม )  เพื่อลดความเสี่ยงในการที่ลูกจะแพ้นมวัว หรือ เป็นโรคแพ้อาหารหลายอย่าง คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินนมวัว และ ผลิตภัณฑ์นมวัวทุกชนิด

4..คนท้องห้ามกินอาหารที่ปรุงไว้นานบางชนิด

เช่น สลัดมันฝรั่ง บางครั้งอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Listeria ปนเปื้อนอยู่  ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้ส่งผลร้ายคือ อาจท าให้แท้งบุตร ทารกตายในครรภ์ คลอดก่อนกำหนด หรือคลอดแล้วตายได้

5.คนท้องห้ามกิน อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป

เช่น ปลาทูน่ากระป๋องอาจพบสารปรอทปนเปื้อน กุนเชียง ไส้กรอก แหนม และอาหารกระป๋องต่างๆ เพราะคุณค่าของสารอาหารต่ำและใส่สารกันเสียด้วย


6.คนท้องห้ามกิน ถัวลิสง

โดยเฉพาะในครอบครัวที่ คุณแม่ หรือ คุณพ่อมีประวัติภูมิแพ้ เพื่อลดและป้องกันลูกแพ้โปรตีนแปลกปลอม รวมถึงแพ้อาหารอื่นๆด้วย

7. คนท้องห้ามกินแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ มีผลกระทบ

8.คนท้องห้ามกิน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

(หากคุณแม่ติดกาแฟ ควรลดปริมาณ กาแฟวันละไม่เกิน1แก้ว) ถ้างดได้จะดีที่สุด เพราะ การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนระดับสูงมีผลให้หัวใจของทารกในครรภ์เต้นเร็วผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงของทารกเสียชีวิตในครรภ์

9.คนท้องห้ามกินยาบำรุงแปลกๆ ที่แตกต่างไปจากที่สูติแพทย์จัดให้

อย่า รับประทานนอกเหนือจากแพทย์ให้มา เพราะอาจจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแม่ และอาจก่อให้เกิด ความพิการของทารกในช่วงง3 เดือนแรกได้ 

อาหาร8ประเภทข้างต้นนี้ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรระมัดระวังให้มาก การดูแลครรภ์ให้ลูกน้อยในครร์มีสุขภาพดีนั้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่ ดื่มนมในปริมาณที่พอเหมาะ และพักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ ลูกน้อยในครรภ์ก็ได้รับสิ่งดีๆจากคุณแล้วค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1- 40 สัปดาห์
เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team