มารู้จัก พรีไบโอติก สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้อย่างไร

08 December 2017
2869 view

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าในนมแม่นั้น มีสารอาหารมากมายและครบถ้วนสำหรับลูกน้อย หนึ่งในนั้นที่มีความสำคัญไม่แพ้สารอาหารชนิดอื่นคือ “พรีไบโอติกส์” ซึ่งพรีไบโอติกในนมแพะเป็นชนิด โอลิโกแซคคาไรด์ Oligosaccharides อย่างอินนูลิน Inulin และโอลิโกฟรุคโตส Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหารที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายของลูกน้อยแล้ว จะเป็นอาหารของจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต ของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการติดเชื้อและการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร ลูกน้อยขับถ่ายได้ดีขึ้น ลูกน้อยมีภูมิคุ้มกันที่ดี มีพัฒนาการ ไม่ค่อยงอแง คุณพ่อคุณแม่จึงเลี้ยงลูกน้อยได้อย่างง่าย ๆ สบาย ๆ มากขึ้นคุณแม่ทุกคนจึงมีความตั้งใจและพยายามอย่างมาก ที่จะเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ เพราะคุณแม่บางคนเกิดปัญหา ในเรื่องของน้ำนมไม่เพียงพอ การมองหานมเสริม จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับที่ควรวางแผน เตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

“นมแพะ” เป็นทางเลือกที่คุณแม่ไว้วางใจนั่นเพราะในนมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับคนนั่นคือ “ระบบอะโพรไครน์” ทำให้มีสารอาหารที่ดีมีประโยชน์มากมาย อย่าง นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ นอกจากนี้นมแพะยังอุดมไปด้วย โปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) คือ โปรตีนในนมแพะมีลักษณะที่นุ่ม ย่อยง่าย ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญต่อร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม และโปรตีนในนมแพะยังเป็นโปรตีนคุณภาพดี มีสัดส่วนของ โปรตีนแอลฟาเอสวันต่ำ และเบต้าเคซีนสูง ทำให้นมแพะย่อยและดูดซึมง่าย และช่วย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ในนมแพะยังมี DHA ARA และกรดไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาของระบบประสาทและสมอง รวมทั้งสายตาและการมองเห็น