เทคนิคเลือกนมสำหรับลูกน้อย ควรเลือกอย่างไร

21 June 2017
1876 view

การเลือกนมสำหรับลูกน้อยนั้นถ้าจะบอกว่ายากก็ยาก ถ้าจะบอกว่าง่ายก็ง่าย ยิ่งในคุณแม่ที่มีปัญหา เรื่องน้ำนม ไม่เพียงพอ น้ำนมไม่มี หรือเกิดกรณีที่ไม่สามารถให้นมลูกน้อยได้ เรื่องที่คุณแม่ๆ มักกังวลใจนั่นคือ จะเลือกนมสำหรับลูกน้อยอย่างไรดี วิธีการเลือกควรเลือกแบบไหน เลือกแล้วจะดีกับลูกน้อยหรือไม่ เรามีคำแนะนำสำหรับเรื่องนี้ค่ะ 




วิธีการเลือกนมสำหรับลูกน้อย

1.อายุของลูก คือหลักในการเลือกนม เพราะจะมีสูตรนมต่างๆ ที่เหมาะสำหรับแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย คุณแม่จึงควรอ่าน รายละเอียดให้ดี เพราะการเลือกนมที่เหมาะสมและถูกต้อง จะทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ นั่นเอง
2.ลูกน้อยมีภาวะที่ต้องเลือกนมเฉพาะ หรือมีอาการแพ้โปรตีนในนม หรือคลอดก่อนกำหนด จึงทำให้การเลือกนมนั้น มีความปลอดภัยสำหรับลูกน้อยมากขึ้น
3.หากพบว่าหลังดื่มนมแล้วลูกน้อยมีอาการงอแง แหวะนม หรือท้องเสีย หรือน้ำหนักตัวไม่เป็นไปตามเกณฑ์ คุณแม่ควรลองเปลี่ยนสูตรนมสำหรับลูกน้อยลองดู หรืออาจจะขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยก็ได้นะคะ

นมแพะ หนึ่งทางเลือกดี ๆ สำหรับลูกน้อย

แม้ในท้องตลาดจะมีนมสูตรต่าง ๆ มากมายให้เราเลือกแต่อย่างที่บอกไปค่ะ การเลือกนั้นต้องเลือกจากสิ่งที่เหมาะกับ ลูกน้อยของเรา นมแพะ คืออีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่อยากแนะนำ เพราะมีสารอาหารครบถ้วน มีระบบการสร้าง น้ำนม แบบเดียวกับนมแม่ คือ อะโพไคน์ ทำให้ได้สารอาหารธรรมชาติในปริมาณสูง และยังดื่มง่าย รสชาติดี หอมอร่อย

นมแพะมีประโยชน์อย่างไร

สารอาหารดีๆ ที่อยู่ในนมแพะนั้น ล้วนให้ประโยชน์สำหรับลูกน้อย ซึ่งต้องบอกว่ามีแม่ๆ หลายคนแนะนำมาแล้วว่า หลังจากลองให้ลูกน้อยดื่มนมแพะแล้ว ทำให้เห็นถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ แบบสมวัยได้เป็นอย่างดี มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1.นมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ คือ อะโพไคร์น ทำให้ลูกน้อยได้สารอาหารธรรมชาติในปริมาณสูง

2.นมแพะมีไบโอแอคทีฟ คอมโพแนนท์ สารอาหารธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วย
- นิวคลีโอไทด์ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย
- ทอรีน ช่วยให้การทำงานของสมองและจอประสาทตาของลูกน้อยดีขึ้น
- โพลีเอมีนส์ ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์
- โกรทแฟคเตอร์ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดี

3.นมแพะมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptide) โปรตีนนุ่ม ที่ย่อยและดูดซึมง่าย นอกจากนี้ ยังช่วยดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก ที่อยู่ในนม เข้าสู่ร่างกายได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. นมแพะมีไขมันห่วงโซ่ขนาดกลาง (MCT Oil) ที่ย่อยง่าย ช่วยให้ลูกรักมีน้ำหนักตัวที่ดีสมวัย

5.นมแพะมีพรีไบโอติก (Prebiotics) ชนิดโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Oligosaccharide) เช่น Inulin & Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหาร ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้อุจาระนุ่ม ลดปัญหาอาการท้องผูก และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

6.นมแพะมีโอเมก้า 3, 6, 9 ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ DHA และ ARA ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

7.นมแพะมีแคลเซียมสูง ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า คุณแม่ควรเลือกนมให้ลูกน้อยอย่างไร เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประโยชน์มากที่สุด