อยากมีลูกหน้าตาน่ารักต้องดูรูปเด็กที่หน้าตาน่ารักๆ ความเชื่อที่ว่านี้จริงหรือ ?

20 July 2012
7292 view
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

หลายคนคงเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างนะคะ ว่า อยากได้ลูกหน้าตาน่ารัก  สวย หล่อ ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปดูผู้คนหน้าตาดี ดูแต่รูปคนสวย คนหล่อ จ้องนั่งจ้องรูปเด็กน่ารัก  ความเชื่อดังกล่าวมันได้ผลจริงหรือเปล่าคะ มาวิเคราะห์กันดูค่ะ

ภาพโปสเตอร์ที่คนท้องชอบซื้อไปติดที่บ้านมักจะเป็นรูปเด็กน่ารักๆ เพราะพวกเขาเคยได้ยินความเชื่อที่ว่าให้มองหน้าเด็กน่ารักแล้วลูกของตนพอออกมาจะมีหน้าตาน่ารักเหมือนเด็กในรูปที่คุณแม่เฝ้ามองในโปสเตอร์ด้วย ปัจจุบันนี้ทางการแพทย์ได้ให้การยืนยันแล้วว่า อารมณ์ของแม่ขณะตั้งครรภ์มีผลกระทบอย่างมากต่อทารกในครรภ์ หากแม่มีอารมณ์ดี มีความรู้สึกดีที่กำลังตั้งครรภ์ ร่างกายจะหลั่งสารฮอร์โมนเอนโดรฟิน (Endophin) ซึ่งจะทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์รู้สึกสบาย มีความสุข อารมณ์สดชื่น และแน่นอนว่าสารนี้มีผลต่อเนื่องไปถึงทารกในครรภ์ด้วย ทำให้เมื่อแม่มีความสุข ทารกในครรภ์ก็พลอยมีความสุขไปด้วย การมองรูปเด็กที่มีใบหน้าน่ารักจะทำให้คุณแม่มีอารมณ์ที่อ่อนโยน เพราะคุณแม่ก็จะจินตนาการว่าลูกของตัวเองก็น่าจะน่ารักแบบนี้บ้าง ทำให้ความกังวลอื่นๆ ในแต่ละวันลดน้อยลง ยิ่งจ้องมองรูปเด็กน่ารักบ่อยๆ คุณแม่ก็จะลืมความเครียด ยิ่งมองยิ่งมีความสุข เมื่อยิ่งมีความสุขร่างกายก็ยิ่งหลั่งสารเอนโดรฟิน เด็กทารกจึงมีความสุขและอารมณ์ดีตามไปด้วย ในทางกลับกัน หากคุณแม่เครียดมากหรือมีอารมณ์หงุดหงิดตลอด เด็กก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้เมื่อเด็กคลอดออกมาแล้วร้องไห้เก่ง เลี้ยงยาก หรือแม้กระทั่งคลอดก่อนกำหนดเลยก็มี เนื่องจากความเครียดทำให้ระบบภายในร่างกายของแม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลงนั้นเอง

การมองภาพวิว ภาพดารา ภาพสัตว์ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นการผ่อนคลายเหมือนกัน ช่วยลดความเครียดของแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ในระดับหนึ่ง แต่การมองรูปเด็กที่น่ารักจะส่งผลโดยตรงมากกว่า เนื่องจากคุณแม่จะสามารถจินตนาการระหว่างตนกับลูกได้ง่ายกว่าการมองรูปวิว หรือรูปภาพดารา ดังนั้นหากต้องการให้ได้ผลดีก็ควรจะเป็นรูปเด็กน่ารักจะดีกว่าค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

  • No tag available