รับมือน้องท้องผูก ด้วยใยอาหารจากธรรมชาติ

12 May 2017
8025 view

ปัญหารบกวนจิตใจแม่ลูกอ่อนอยู่บ่อยๆ หนีไม่พ้นเรื่องการขับถ่ายของลูก ปัญหาที่พบได้บ่อยๆคือลูกไม่ถ่ายหลายวัน ลูกเบ่งถ่ายลำบาก ลูกท้องผูกเรื้อรัง โดยเฉพาะในเด็กกลุ่มที่ได้กินนมผสมจะพบปัญหาระบบขับถ่ายมากกว่าเด็กที่กินนมแม่ล้วน เพราะในนมแม่มีโอลิโกแซคคาไรด์ซึ่งเป็นใยอาหารธรรมชาติ มีส่วนช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ ทำให้ลำไส้ของเด็กที่กินนมแม่มีระบบการทำงานที่ดีจึงลดปัญหาภาวะท้องผูก ในเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมแม่ต่อเนื่อง และในเด็กกลุ่มที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนนมแม่ไปดื่มนมผสมจะพบปัญหาท้องผูกได้บ่อย การดื่มนมผสมที่มีเส้นใยธรรมชาติมีส่วนช่วยลดปัญหาท้องผูกของลูกได้ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับใยอาหารจากธรรมชาติ ที่มีมากในน้ำนมแม่และอาหารต่างๆกันค่ะว่า ใยอาหารจากธรรมชาตินั้นจะช่วยแก้ปัญหาลูกท้องผูกได้อย่างไร

การเปลี่ยนแปลงของลูกน้อย เมื่อเปลี่ยนจากนมแม่เป็นนมผสม

เด็กที่ดื่มนมแม่ล้วนปัญหาการขับถ่ายแทบจะไม่มีหากได้รับนมเพียงพอ เพราะน้ำนมแม่อุดมไปด้วยใยอาหารจากธรรมชาติ ในช่วงเวลาที่ลูกเปลี่ยนนมจากการดื่มนมแม่ล้วน มาดื่มนมผสมสลับนมแม่ หรือดื่มนมผสมล้วน พบว่าเด็กกลุ่มนี้มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย เพราะอุจจาระของลูกจะแปรเปลี่ยนไปตามสารอาหารในนมผสมชนิดนั้นๆ ในน้ำนมแม่มีโอลิโกแซคคาไรด์ซึ่งเป็นใยอาหารธรรมชาติ ย่อยง่ายและดูดซึมได้เกือบทั้งหมดจึงไม่ทำให้ท้องผูก ในเด็กบางคนช่วงเปลี่ยนจากนมแม่มาดื่มนมผสมพบว่ามีปัญหาอุจจาระแข็ง แห้ง และเหนียวข้นขึ้น เพราะฉะนั้นหากลูกดื่มนมผสมคุณแม่ควรเพิ่มเมนูที่มีใยอาหารธรรมชาติจากผักและผลไม้ วันละ1-2มื้อตามความเหมาะสมของแต่ละช่วงวัยให้กับลูกด้วยนะคะ

แบบไหนเรียกว่าท้องลูกเริ่มท้องผูกแล้ว

อาการท้องผูกของลูกรัก
อาการท้องผูกคุณแม่สามารถประเมินได้จากลักษณะอุจจารระ เมื่อเริ่มอาการท้องผูกการขับถ่ายของลูกเป็นดังนี้

  • ถ่ายอุจจาระไม่ออกหรือเบ่งถ่ายยากลำบาก
  • อุจจาระแข็ง แห้ง หรือ เหนียว
  • 3-4วัน ถ่ายอุจจาระ / ครั้ง

สาเหตุทำลูกท้องผูกไม่สุขสบาย
สาเหตุของอาการท้องผูกในเด็กนั้น มีหลายปัจจัยด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านอาจมุ่งไปที่นมผสมเป็นเรื่องเเรก ซึ่งความเป็นจริงนั้นสาเหตุของลูกท้องผูก ได้แก่

  • ความผิดปกติของรูทวาร เช่น รูทวารหนักตีบ มีแผลที่รูทวาร
  • เด็กดื่มนมแม่ แต่ได้รับนมแม่ไม่เพียงพอ
  • เด็กดื่มนมผสม ไม่ได้รับน้ำที่เพียงพอ ชงนมไม่ถูกต้องตามคำแนะนำ
  • คนในครอบครัวมีประวัติเรื่องท้องผูก
  • เด็กทานอาหารเสริม ไม่ได้รับอาหารที่มีเส้นใย
  • มีความผิดปกติของต่อมไทยรอยด์
  • มีความผิดปกติทางจิตใจ กลั้นอึ เพราะฝึกนั่งกระโถนในช่วงเวลาที่ลูกไม่พร้อม

ลูกท้องผูกดูแลอย่างไร
การดูแลลูกรักให้ห่างไกลจากอาการท้องผูกทำได้ดังนี้

  • ลูกดื่มนมแม่ล้วน ดูแลให้ดื่มนมแม่อย่างเพียงพอ นมแม่มีโอลิโกแซคคาไรด์สูง นมแม่มีจุรินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ การย่อยและการดูดซึมของเด็กที่ดื่มนมแม่จึงมีประสิทธิภาพสูง
  • ลูกที่ดื่มนมผสม คุณแม่ควรเลือกนมที่ความใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุด คือ มีใยอาหารจากธรรมชาติหรือ ฟลุคโตโอลิโกเเซคคาไรด์สูง ที่สำคัญชงนมให้ถูกต้องตามคำแนะนำที่ระบุ และดูแลให้ลูกดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันด้วย
  • ลูกวัยรับประทานอาหารแล้ว คุณแม่ควรดูแลให้ลูกได้รับอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้

ระบบขับถ่ายของลูกทุกช่วยวัย ต้องการใยอาหารธรรมชาติ !!!

ทุกช่วงวัยลำไส้ของลูกต้องการอาหารที่มีเส้นใยธรรมชาติสูง โดยเฉพาะช่วงวัยที่ต้องดื่มนมอย่างเดียว หากลูกได้ดื่มนมที่มีส่วนผสมของโอลิโกแซคคาไรด์ หรือนมที่มีใยอาหารจากธรรมชาติ และมีนิวคลีโอไทด์ จะช่วยพัฒนาระบบทางเดินอาหารของลูก ดังนี้

เมื่อลูกดื่มนมผสมที่มีใยอาหารธรรมชาติ หรือ ฟลุคโตโอลิโกแซคคาไรน์เข้าไป

ใยอาหารจากนมจะไม่ถูกย่อย

จึงช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ ทำให้อุจจาระนุ่มลง การขับถ่ายลูกจึงดีขึ้น

ใยอาหารธรรมชาติ หรือ ฟลุคโตโอลิโกแซคคาไรน์ ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะท้องผูกในเด็กได้ดี

ประโยชน์เน้นๆที่ลูกได้รับจากนมที่มีฟลุคโตโอลิโกแซคคาไรด์

ฟลุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ คือ ใยอาหารธรรมชาติ มีคุณสมบัติที่ดีต่อการขับถ่ายของลูกน้อย ที่ให้ประโยชน์เน้นๆ 3 ข้อ ต่อระบบขับถ่าย

  1. ช่วยให้ลำไส้ทารกขยับตัวได้ดีขึ้น
  2. ช่วยให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ เจริญเติบโตดีขึ้น
  3. ช่วยให้อุจจาระทารกนิ่มขึ้น ถ่ายคล่องขึ้น

การขับถ่ายของลูกไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากมีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และจิตใจขอลูกรักได้ อย่าปล่อยให้ลูกมีปัญหาการขับถ่ายเรื้อรัง ดูแลใส่ใจลูกให้ได้รับนมแม่ตั้งแต่แรกคลอด หรือนมที่มีใยอาหารธรรมชาติ เพื่อสุขภาพและพัฒนาการ ที่ดีของลูกรักค่ะ

"การลดปัญหาท้องผูกของลูกรักอาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากคุณแม่หันมาเลือกผลิตภัณฑ์นมผง ที่มีใยอาหารจากธรรมชาติ เพราะใยอาหารจากธรรมชาติช่วยให้ลูกมีระบบการขับถ่ายที่ดีขึ้น ถ่ายนิ่มขึ้น สบายตัวลูกและสบายใจแม่ด้วยค่ะ"