อาการแพ้นมวัว ในเด็กเป็นอย่างไรคุณแม่ต้องรู้

05 December 2017
99871 view

แพ้นมวัว

เด็กหลายๆคนพบว่ามีอาการแพ้นมวัวซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและเป็นปัญหาหนักอกของคุณแม่มากเลยที่เดียว แต่ในเด็กบางคนกว่าวินิจฉัยได้ และเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็ปาไปหลายวัน เพราะคุณแม่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการ และอาการแสดงของการแพ้นมนั่นเอง เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า เรามาดูกันค่ะว่าเด็กที่มีอาการ

แพ้นมวัว มีอาการแสดงอย่างไร

อาการแพ้นมวัว คือ อาการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมวัวได้ อัตราของเด็กที่มีอาการแพ้นมวัว คือ 0.3 - 7.5%

อาการแพ้นมวัวนี้มักพบในช่วงวัยทารกอาการแพ้นมวัวเป็นอย่างไร

อาการทั่วไปของการแพ้นมวัว คือ ท้องอืด อาเจียน อุจจาระร่วง ระบบการหายใจผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีอาการไอ คันที่จมูก หายใจลำบาก การแพ้น้ำนมวัวอาจทำให้เป็นโรคผิวหนัง ที่มีลักษณะแบบรังผึ้ง บวม คัน หรืออาจพบว่ามีผื่นแดงขึ้นที่ปากและคาง อาการจะปรากฏภายใน 30 นาทีหลังจากดื่มนม แต่เด็กบางคนอาจจะใช้เวลานานกว่านี้

แพ้นมวัวมีอันตรายอย่างไร

อาการแพ้นมวัวอาจเป็นอาการที่ร้ายแรงได้ คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีที่เด็กมีอาการแสดงดังต่อไปนี้
  1. หายใจลำบาก หรือ หยุดหายใจ
  2. มีผื่นขึ้น มีรอยบวมแดง มีอาการคัน มีรอยไหม้ หรือ ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนัง
  3. พบรอยบวมแดงขึ้นที่บริเวณศีรษะและลำคอ
  4. อุจจาระร่วง ถ่ายเป็นเลือด
  5. มีอาการอ่อนเพลีย

อาการแพ้น้ำตาลแลคโตส

เป็นการยากที่จะบอกถึงสาเหตุของการแพ้นมวัว เมื่อเปรียบเทียบกับการแพ้น้ำตาลแลคโตสเด็กบางคนอาจแพ้ทั้ง 2 อย่าง เพราะว่าอาการแพ้นมวัวจะทำให้ลำไส้มีประสิทธิภาพในการดูดซึมน้ำตาลแลคโตสได้ลดลงผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์สามารถทดสอบเพื่อยืนยันว่าลูกของคุณมีอาการแพ้นมวัว หรือ อาการแพ้น้ำตาลแลคโตส

แม่หรือพ่อแพ้นมวัว ลูกจะแพ้นมวัวด้วยหรือไม่

ถ้ามีพ่อแม่หรือญาติพี่น้องในครอบครัวที่มีอาการแพ้นมวัว เด็กก็จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะแพ้นมวัวได้เช่นกัน การเลี้ยงทารกแรกเกิดด้วยน้ำนมวัวสด จะเพิ่มโอกาสในการแพ้นมวัวถ้ามีสมาชิกภายในครอบครัวมีประวัติอาการแพ้ คุณควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้นมวัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะมีอาการแพ้หรือไม่ เด็กที่เลี้ยงด้วยน้ำนมแม่ อาจจะมีอาการแพ้นมวัวได้เช่นกันสาเหตุอาจมาจากผลิตภัณฑ์นมที่แม่บริโภคในช่วงที่ให้นมบุตร ทำให้ส่งผ่านจากอกแม่ไปสู่ลูกน้อยในช่วงที่ให้นมแม่ ดังนั้นถ้าคุณสงสัยว่าลูกแพ้นมวัว คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์นมที่เหมาะสม

วิธีรักษาการแพ้นมวัว

สิ่งสำคัญที่สุดของการรักษาอาการแพ้นมวัว คือ หลีกเลี่ยงการบริโภคนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว ถ้าคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณควรหลีกเลี่ยงการบริโภคนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวด้วย เช่น เนย โยเกิร์ต ไอสครีม และอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวการเลือกผลิตภัณฑ์นมที่จะใช้เลี้ยงเด็กนั้น คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้เป็นคนแนะนำ ซึ่งคุณอาจเลือกใช้นมถั่วเหลืองแทนการใช้นมวัวถ้าลูกมีอาการแพ้นม คุณควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาและบรรเทาอาการแพ้

แพ้นมวัวจะแพ้นมถั่วเหลืองด้วยหรือไม่

อาการแพ้นมถั่วเหลืองมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าอาการแพ้นมวัว อย่างไรก็ตามถ้าเด็กแพ้นมถั่วเหลือง แพทย์จะแนะนำให้เปลี่ยนนมเป็นนมสูตรพิเศษสำหรับทารกที่มีปัญหาแพ้ทั้งนมถั่วเหลืองและนมวัว


เด็กจะแพ้นมวัวตลอดไปหรือไม่

  • 50% ของเด็กที่มีอาการแพ้น้ำนมวัวจะยังคงมีอาการแพ้นมวัวจนกระทั่งถึงช่วงอายุ 1 ขวบ
  • 75% ของเด็กที่มีอาการแพ้น้ำนมวัวจะยังคงมีอาการแพ้นมวัวจนกระทั่งถึงช่วงอายุ 2 ขวบ
  • 85% ของเด็กที่มีอาการแพ้น้ำนมวัวจะยังคงมีอาการแพ้นมวัวจนกระทั่งถึงช่วงอายุ 3-4 ขวบ
    อาการแพ้นมวัวในเด็กโต

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้คุณควรระมัดระวังในการป้อนนมวัวให้ลูกในครั้งแรก ซึ่งถ้าพบว่าเด็กไม่มีอาการแพ้นมวัว คุณอาจให้เด็กบริโภคนมวัวได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าคุณจะให้เด็กบริโภคนมวัวในปริมาณเล็กน้อย แต่ก็อาจเป็นสาเหตุกระตุ้นให้เด็กบางคนเกิดอาการแพ้นมวัวอีกครั้ง

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ลดความเสี่ยงในการแพ้นม เลือกนมให้ลูกอย่างไร

2. 5 อาการแสดง ที่บ่งชี้ว่าลูกแพ้นมวัวและการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

3. อาหารที่เด็กแพ้บ่อยๆและอันตรายจากการแพ้อาหาร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team