ไขข้อสงสัย ทำไมคุณแม่ต้องเลือกนมแพะสำหรับลูกน้อย

19 April 2017
3050 view

แม่ ๆ หลายคนคงเคยได้ยินข้อมูลเกี่ยวกับนมแพะกันมาบ้าง ยิ่งคุณแม่คนไหนไม่มีน้ำนม ก็ยิ่งควรศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ให้มากขึ้น นมแพะกับประโยชน์ดี ๆ และสารอาหารที่ครบถ้วน รวมถึงยังมีเหตุผลอื่น ๆ อีกมากมาย เรามาทำความรู้จักกับเรื่องนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ ว่าทำไมคุณแม่ต้องเลือกนมแพะสำหรับลูกน้อย

1. ประโยชน์นมแพะ คุณค่าที่แตกต่าง

อาจจะดูว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ขอบอกว่านี่คือ เรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะความแตกต่างที่ว่านี้ล้วนให้คุณค่าสารอาหารที่แตกต่างกัน

- อย่างที่เรารู้กัน นมแพะมีระบบการให้น้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เรียกว่า Apocrine Secretion (อะโพไคร์น) ซึ่งให้สารอาหารสำคัญจากธรรมชาติในปริมาณสูง ถึง 4 ชนิด คือ นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และ โกรทแฟคเตอร์

- นมแพะมีโปรตีน CPP หรือ Casein Phosphopeptides ซึ่งเป็นโปรตีนย่อย และดูดซึมง่าย ช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนไปช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม เหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียมสู่ร่างกาย อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยได้อีกด้วย

- นมแพะ มีแอลฟา เอสวัน เคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนย่อยยาก ในปริมาณที่ต่ำกว่านมวัวถึง 8 เท่า ทำให้ลดโอกาสการเกิดอาการแพ้ได้มากกว่า และมีเบต้าเคซีนในปริมาณใกล้เคียงกับนมแม่

- ลดอาการท้องผูก ทำให้ลูกน้อยอุจจาระนุ่ม และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะในนมแพะมีพรีไบโอติก ที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ ทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ทำให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ง่าย หมดปัญหาเรื่องท้องผูก และส่งเสริมภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกน้อยอีกด้วย

- นมแพะมีรสชาติที่อร่อย ดื่มง่าย ทำให้ลูกน้อยดื่มง่าย

2. ประโยชน์นมแพะ บำรุงสมองและร่างกายสำหรับลูกน้อย

อยากให้ลูกเจริญเติบโตอย่างสมวัย ใส่ใจสักนิดกับประโยชน์ดี ๆ เพราะเหล่านี้ล้วนส่งผลกับลูกน้อยโดยตรงทั้งสิ้น

- นมแพะ มีระบบคัดหลั่งอะโพไครน์แบบเดียวกับนมแม่ ซึ่งให้สารอาหารสำคัญจากธรรมชาติในปริมาณสูง ถึง 4 ชนิด คือ

1.นิวคลีโอไทด์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  2.ทอรีน ช่วยให้การทำงานของสมองและจอประสาทตาดีขึ้น 3.โพลีเอมีนส์ ส่งเสริมระบบทางเดินอาหาร ให้สมบูรณ์ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 4.โกรทแฟคเตอร์ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต
-นมแพะมีโอเมก้า 3, 6, 9 ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ DHA และ ARA จึงทำให้สมองของลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัย

3. ประโยชน์นมแพะ มีวิตามินที่ดีมากมายสำหรับลูกน้อย

เพราะการเลือกสารอาหารที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง หากคุณแม่อยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรงดี สมองดี และมีพัฒนาการเจริญเติบโตสมวัยอย่างเป็นธรรมชาติ นมแพะคือทางเลือกที่ดีทางหนึ่งค่ะ

- นมแพะ มีวิตามินเอซึ่งช่วยในการมองเห็น และช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์ในการดักจับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปอด ลำไส้ และเยื่อบุผนังปาก

- นมแพะ มีวิตามินซีซึ่งจะทำหน้าที่ในการป้องกันและดักจับเชื้อแบคทีเรีย ที่จะทำให้ลูกน้อยไม่สบายได้ง่าย รวมถึงช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย

- นมแพะ มีวิตามินบี 6 ที่จะทำหน้าที่ในการช่วยเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
-นมแพะ มีวิตามินอีช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ การต้านอนุมูลอิสระ และปรับสมดุลชั้นผิวหนัง

- นมแพะ มีวิตามินดีช่วยเพิ่มการดูดซึมของแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์นมแพะ มีมากมายแบบนี้…รู้แล้วใช้ไหมคะว่า ทำไมคุณแม่ถึงต้องเลือกนมแพะสำหรับลูกน้อย