กะหล่ำปลีประคบเต้านม ลดอาการปวดคัดเต้านมหลังคลอด

09 July 2012
6436 view

กระหล่ำปลีประคบเต้านม

กะหล่ำปลีประคบเต้านม ลดอาการปวดคัดเต้านมหลังคลอด กะหล่ำปลี (Cabbage) ผักพื้นบ้านของไทย ช่วยลดปวดเต้านมแก้นมคัดแม่หลังคลอด ใช้ประคบแทนถุงน้ำแข็งหรือกระเป๋าน้ำร้อน ในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550 ที่โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ มีการนำเสนอผลงานวิชาการ ในสาขาพยาบาล เรื่อง “ผลของการใช้กะหล่ำปลีต่อการลดอาการปวดคัดตึงเต้านมแม่” จัดทำโดยโรงพยาบาลบุรีรัมย์และภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ของ นางอังสนา วงศ์ศิริ พยาบาลวิชาชีพ 7 โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เป็นงานวิจัยที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพดี

กะหล่ำปลีประคบเต้านม ดีอย่างไร

ผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า อาการคัดตึงเต้านมในแม่ครรภ์แรกจะพบได้มากถึง 40 % ใน 72 ชั่วโมงหลังคลอด และจะทวีความปวดขึ้นหากไม่แก้ไข วิธีช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ คือการชี้แนะแนวทาง เช่น ให้นวดประคบร้อนสลับเย็น และบีบน้ำนมออก ซึ่งจะช่วยบรรเทาได้ในระยะสั้น ๆ และเพียงเล็กน้อย การนำกะหล่ำปลีมาใช้ประคบเต้านม จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้วิจัยคาดว่าจะช่วยลดอาการปวดคัดตึงเต้านม

กะหล่ำปลีประคบเต้านม ทำอย่างไร

  1. วิธีการนำกะหล่ำปลีมาใช้ในการประคบเต้านม จะต้องตัดขั้วออก ล้างให้สะอาด ลอกให้เป็นใบแล้วเลือกใบที่มีขนาดใกล้เคียงกับเต้านม
  2. จากนั้นนำมาประคบที่เต้านมข้างละใบ แล้วใช้ผ้าพันทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ไม่ต้องนวดคลึง

อาการปวดบวมคัดตึงจะหายไปการใช้กะหล่ำปลีประคบเต้านมเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดคัดตึงได้ดี เพราะเป็นพืชสมุนไพรชนิดเย็น มีฤทธิ์ดูดซับความร้อน ช่วยลดการคั่งของสารน้ำในเนื้อเยื่อบริเวณ เต้านม และสามารถรองรับและโอบรอบเต้านมขณะประคบได้อย่างดี อาการปวด คัดตึงจึงลดลงอย่างทั่วถึง และที่สำคัญคือสามารถแก้ปัญหาที่แม่พบได้ตรงกับความต้องการ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีรับมือกับอาการเต้านมคัดให้หายทันใจ

2. สาเหตุที่ทำให้หัวนมแตกและวิธีป้องกันหัวนมแตก

3. เทคนิคเพิ่มน้ำนมแบบง่ายๆ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team