ปัญหาเรื่อง ‘สิว’ เมื่อลูกเป็นวัยรุ่น

08 March 2012
489 view

 

ปัญหาเรื่อง ‘สิว’

 

สิว
สิว

ยาที่ใช้ในการรักษาสิว มีดังนี้

1. ยาทา ยาทารักษาสิวมีหลายยี่ห้อ แต่เมื่อมาจัดกลุ่มของยาแล้วจะพบว่ามีไม่กี่ชนิด บางชนิดอาจมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน ประสิทธิภาพและผลการรักษาขึ้นกับลักษณะของสิว และการตอบสนองของแต่ละคน โดยทั่วไปแพทย์มักจะเลือกใช้ยาทาหลายตัวร่วมกันเพื่อเสริมฤทธิ์ในการรักษา

2. ยากิน ยากินที่ใช้บ่อยได้แก่ ยาปฏิชีวนะ มีให้เลือกได้หลายชนิด การเลือกใช้ยาใดขึ้นกับแพทย์ผู้ตรวจรักษาเป็นหลัก ยากินกลุ่มวิตามินเอ ปัจจุบันค่อนข้างใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะมีฤทธิ์ในการรักษาสิวดี แต่ขณะเดียวกันมีผลข้างเคียงสูงมาก จึงต้องใช้ภายใต้การแนะนำของแพทย์ผิวหนังอย่างเคร่งครัด ยาคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดบางตัวมีฤทธิ์ในการรักษาสิว โดยฮอร์โมนในเม็ดยาจะกดการสร้างไขมันได้ปานกลาง โดยทั่วไปใช้ตัวยานี้เป็นตัวเสริมในการรักษาเท่านั้น ไม่ได้ใช้เป็นยาหลักในการรักษา เนื่องจากถ้าใช้ชนิดเดียวอาจได้ผลไม่ดี

3. ยาฉีด ยาฉีดเข้าบริเวณผิวหนังที่เป็นสิว ใช้ในคนที่มีสิวหัวหนองขนาดใหญ่และมีการอักเสบมาก ข้อดีการฉีดยาเข้าที่สิวนั้นสามารถรักษาการอักเสบได้อย่างมาก ทำให้สิวยุบได้อย่างรวดเร็ว และการเกิดแผลเป็นจากการเกิดสิวก็จะน้อยลง แต่ข้อเสียคือ เจ็บและอาจทำให้ผิวหนังบริเวณที่ฉีดยายุบตัวลงไป

ข้อแนะนำเมื่อเป็นสิวแล้วห้ามบีบหรือแกะสิวออกอย่างเด็ดขาด เพราะการบีบหรือการแกะสิวจะทำ  ให้เกิดการอักเสบบริเวณสิวมากขึ้น ทำให้เป็นหนอง และเมื่อหายก็มีโอกาสที่จะเป็นแผลเป็นสูง ควรล้างหน้าทุก  วัน วันละ 2-3 ครั้ง แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเอง ไม่ใช้เครื่องสำอางโดยไม่จำเป็น ถ้ามีการแพ้ควรหยุดใช้ทันที ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอารมณ์เครียด  ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว  การรักษาสิว ควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถสอบถามถึงผลดีผลเสีย ผลข้างเคียงของการรักษาสิว.