ไขปัญหาคาใจแม่ นมกล่องUHT เหมาะกับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปมากกว่า นมผง จริงหรือไม่

23 November 2016
183990 view

นมกล่องUHT

กุมารแพทย์ แนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน ค่อยเริ่มอาหารเสริม และหลังจากนั้นยังให้ดื่มนมแม่ตามปกติ ในคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมแม่ การใช้นมผงสำหรับทารก เป็นเรื่องทีทำได้ไม่ผิด  แต่หลังจากลูกอายุครบ 12 เดือนแล้ว ควรเปลี่ยนให้ลูกกินนมยูเอสที เพราะเป็นนมที่เหมาะกับเด็กวัย12เดือนขึ้นไป ที่กุมารแพทย์แนะนำ ทำไมต้องเลิกนมผง มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันดังนี้ 

นมกล่องUHT สำหรับลูกวัย 12 เดือนขึ้นไป

หลัง 12 เดือนขึ้นไปลูกรักควรได้รับข้าว 3 มื้อ และนม 2-3 กล่อง เพราะสารอาหารที่หลากหลายจากอาหารที่ได้รับทั้ง 3 มื้อต่างหากที่นำไปบำรุงสมอง นมจึงเป็นเพียงอาหารเสริมของลูกวัยนี้ 

ทำไมต้องนมกล่องUHT แล้วนมผงล่ะ ยังกินได้หรือไม่ 

นมกล่องUHT เป็นนมที่กุมารแพทย์แนะนำ ว่าเหมาะสมในเด็กอายุ 12 เดือนขึ้นไป ห้ามใช้ในเด็กที่อายุน้อยกว่านี้ นมกล่องUHT เป็นนมที่ผลิตโดยผ่านกระบวนการให้ความร้อนสูงเป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 1-2 วินาทีที่อุณหภูมิ 135 องศาเซลเซียส (275 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สปอร์ในน้ำนมถูกทำลายจนหมด คุณค่าทางสารอาหารอาจลดลงแต่ยังคงอยู่มากกว่านมผง (นมแม่ดีที่สุด) เพราะนมผงมีการแปรรูปหลายขั้นตอนเพื่อการเก็บรักษา เนื่องจากนมสดล้นตลาด เก็บรักษาไม่ได้นาน ถ้าแปรสภาพให้เป็นผงจะประหยัดพื้นที่ในการเก็บ และ เก็บรักษาได้นานขึ้น การแปรสภาพจากน้ำนมสดๆไปเป็นนมผงนั้นต้องใช้ต้นทุนมหาศาล แต่คุณค่าทางสารอาหารกลับน้อยลงเพราะว่าขบวนการแปรรูป จะทำให้สารอาหารตามธรรมชาติหายไปจากความร้อน ด้วยต้นทุนที่สูงผู้ผลิตจึงต้องหากลยุทธ์ทำให้สินค้าตัวนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น โดยการบอกว่า มีการเติมนู่นนี่นั่น บอกว่าเติมดีเอชเอ อัลฟ่าแล็คตัลบูมิน ธาตุเหล็ก โฟลิค วิตตามิน เพื่อกระตุ้นให้คุณพ่อคุณแม่อยากซื้อ

ลูกแพ้นมวัว ไม่อยากให้กินนมวัวในรูปแบบนมกล่องUHT แก้อย่างไร 

สำหรับคุณแม่ที่ให้ลูกดื่มนมแม่ล้วนมาโดยตลอด หลัง 12 เดือน แพทย์ยังคงแนะนำให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่อง แต่อาจลดปริมาณนม และมื้อนมลง เหลือเพียง 2-3 มื้อเท่านั้น เน้นข้าว และในกรณีนมแม่ลดน้อย หรือมีเหตุจำเป็นต้องหย่านมแม่ และเกรงว่าลูกจะแพ้นมวัว หรือลูกแพ้นมวัว แนะนำให้ลูกดื่มนมกล่องUHT ที่ผลิตมาจากถั่วเหลือง และควรเลือกชนิดหวานน้อยเพื่อป้องกันฟันผุและโรคอ้วนในเด็ก

นมกล่องUHT ในท้องตลาด จะแน่ใจได้อย่างไรว่า เป็นนมที่ทำมาจากนมสดแท้ไม่ใช่นมผงละลายน้ำ 

นมกล่องUHT ในประเทศไทย มีไม่กี่ยี่ห้อที่ผลิตมาจากนมสุดแท้ คุณพ่อคุณแม่สังเกตที่ข้างกล่องนมได้เลย สำหรับนมที่ผลิตมาจากนมสดแท้จะระบุชัดเจนว่า ส่วนผลสม : นมสดแท้100%  ส่วนนมกล่องUHT ที่ผลิตจากนมผงละลายน้ำบรรจุกล่อง จะเลี่ยงใช้คำว่านมสดแท้ แต่อาจใช้คำว่า ผลิตจากนมวัวแท้แทน หากคุณแม่ไม่เฉลียวใจ ก็จะตกเป็นหนึ่งในลูกค้าที่ต้องจ่ายแพงให้กับบริษัทนั้นๆแน่นอนค่ะ 

นมกล่องUHT ยี่ห้อไหนบ้างที่ เป็นนมสดแท้100%

กุมารแพทย์แนะนำนมกล่องUHT ที่เหมาะในการเลี้ยงเด็กวัย 12 เดือนขึ้นไป คือ นมที่ผลิตมาจากนมวัวสดแท้100% ไม่ใช่นมผงเติมแต่งสารอาหารละลายน้ำ นมกล่องUHT แนะนำเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคุณแม่ มีดังนี้ 

1. นมกล่องUHT ตราจิตลดา


  
2. นมกล่องUHT ตราไทยเดนมาร์ค แนะนำรสจืด

3. นมกล่องUHT ตราวาริช

เมื่อรู้ลึกรู้จริงเรื่องนมของลูกแล้ว mamaexpert หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณแม่จะเลือกนมที่ดี มีประโยชน์ และเหมาะกับช่วงวัยของลูกโดยแท้จริง และไม่ลังเลใจอีกต่อไปค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. สูตรนมของลูกแต่ละช่วงวัย เรื่องสำคัญที่แม่ต้องรู้

2. นม UHT สำหรับลูก เริ่มเมื่อไหร่แม่ต้องรู้

3. คุณแม่มือใหม่เลือกนมให้ลูกอย่างไรดี

เรียบเรียงโดย : Mamexpert Editorial Team