คุณแม่มือใหม่เลือกนมให้ลูกอย่างไรดี

13 November 2016
4862 view


คุณแม่มือใหม่หลายคนมักกังวลและสงสัยเสมอ ในเรื่องของการเลี้ยงลูกน้อย หลังจากให้นมลูกน้อยมาจนระยะหนึ่ง คุณแม่มือใหม่บางคนอาจจะมีน้ำนมให้ลูกน้อยเพียงไม่กี่เดือน หรือคุณแม่บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องไม่มีน้ำนมตั้งแต่แรกคลอด หรือคุณแม่บางคนอาจจะเป็นช่วงที่เจ็บป่วยจนไม่สามารถให้นมลูกได้ จนสร้างปัญหาและสร้างความกังวลใจตามมา

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม และต้องเลือกนมผสมให้ลูกน้อยนั้น อาจจะสับสนว่าควรเลือกอย่างไรดี เพราะนมผสมในท้องตลาดมีมากมาย โดยสิ่งแรกที่คุณแม่มือใหม่จะต้องให้ความสำคัญ คือลูกน้อยจะต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เพื่อพัฒนาการที่ดีและเติบโตสมวัย การเลือกนมให้ลูกน้อยนั้นจึงมีความแตกต่างกันไปในแต่ละวัย เพราะเมื่อลูกน้อยโตขึ้นการเลือกก็จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของร่างกาย เอาเป็นว่าง่าย ๆ คือ การเลือกนมผสมควรดูที่อายุของลูกน้อยเป็นหลัก ว่าอายุเท่านี้นมที่เหมาะสมควรมีส่วนประกอบยังไง เพราะนมแต่ละสูตรจะแตกต่างกันที่ระดับของโปรตีน และสารอาหารต่างๆในแต่ละช่วงวัย

และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ คุณแม่ควรดูและใส่ใจในเรื่องของการชงนม ซึ่งจะมีระบุตามสัดส่วนเอาไว้ นั่นเพราะหากผสมผิดสัดส่วน อาจส่งผลให้ลูกน้อยเกิดอาการท้องเสีย หรือท้องผูกได้ หรือหากคุณแม่ผสมนมในสัดส่วนที่จางจนเกินไป ลูกน้อยก็จะไม่ได้รับพลังงาน และสารอาหารอย่างไม่เพียงพอนั่นเอง

ทั้งนี้คุณแม่ควรสังเกตลูกน้อยด้วยว่า ได้รับนมที่เพียงพอหรือไม่ ซึ่งเด็กทารกนั่นแรกเกิดปกติจะกินทุก 3 - 4 ชั่วโมง และคุณแม่ไม่ควรให้นมลูกทุกครั้งที่ลูกน้อยร้องไห้ หรือให้นมลูกเรื่อยๆ เพราะเห็นว่าเวลาเขากินนมแล้วไม่งอแง ทำให้การกินนมนั้นเกินขนาดที่ควรได้รับ จนส่งผลก่อให้เกิดอาการท้องอืดตามมานั่นเอง

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม ขอแนะนำว่า “นมแพะ” เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง นั่นเพราะนมแพะระบบการให้น้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ที่เรียกว่า อะโพรไคน์ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณที่สูง อุดมไปด้วยโปรตีนCPP หรือ Casein Phosphopeptides ซึ่งเป็นโปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ และช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม อีกทั้งนมแพะยังมี “พรีไบโอติก” ซึ่งเป็นใยอาหาร ที่ไม่ถูกย่อยในกระเพราะอาหาร จึงเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และลดปัญหาท้องผูกนอกจากนี้ในนมแพะยังมีวิตามินบี 12 สูง ช่วยเรื่องระบบประสาทและสมองของลูกน้อยอีกด้วย การที่ลูกได้รับสารอาหารที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เด็ก จะทำให้ลูกมีภูมิต้านทานที่ดีจากภายใน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าเหตุใดคุณแม่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ

หากคุณแม่มีปัญหาในส่วนของโภชนาการ หรือสารอาหารสำหรับลูกน้อย หรือมีปัญหาเรื่องของน้ำนม ไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกนมให้ลูกอย่างไร สามารถปรึกษาได้ที่ ศูนย์โภชนาการนมแพะ 02-683- 3394-6 หรือ 02-8812488 (วันและเวลาทำการ) 1800-29- 3838 (ฟรีเฉพาะเบอร์บ้านและระบบทรู) ด้วยที่นี่จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับสารอาหารธรรมชาติ ที่มีคุณประโยชน์มากมาย และข้อมูลเกี่ยวกับ Natural Genius สร้างพัฒนาการความฉลาดได้ด้วยธรรมชาติ เพื่อพัฒนาการที่ดีสมวัยของลูกน้อยนั่นเอง