"กีวี" จีนทำพิษ ซื้อมาครึ่งปี ไม่เน่า ไม่สุก เพราะฉีดฟอร์มาลีน!!

11 October 2016
1750 view

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า ชายคนหนึ่งในเมืองซูโจวได้ซื้อกีวีและผลไม้ชนิดอื่นมา แต่กีวีนั้นกลับมีอายุยืนยาวกว่าปกติ ที่ผ่านไป 138 วันแล้วยังไม่สุกหรือมีการเน่าเสียแม้แต่น้อย ถึงเขาจะนำมันไปวางรวมกับผลไม้อื่นๆ หลายวันแล้วก็ตาม ซึ่งปกติแล้วกีวีเป็นผลไม้ที่เก็บไว้ได้นาน แต่มีความไวต่อก๊าซเอธิลีน ถ้าเก็บกีวีดิบไว้ใกล้หรือรวมกับผลไม้ที่ปล่อยก๊าซเอธิลีน เช่น กล้วย หรือ แอปเปิ้ล จะช่วยเร่งให้กีวีสุกเร็วขึ้นได้


ผู้สื่อข่าวที่พยายามไปตรวจสอบหาสาเหตุกับเจ้าของร้านค้าขายกีวีดังกล่าวพบว่า เขาใช้ยาชนิดหนึ่ง รับประกันว่าอย่างน้อยที่สุด 3 เดือนก็ไม่เสีย และเพื่อความชัดเจนว่ายานั้นคืออะไร ผู้สื่อข่าวได้ส่งผลไม้เหล่านั้นไปตรวจสอบ และพบก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์และฟอร์มัลดีไฮด์หรือฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายปนเปื้อนอยู่ในผลกีวี


อย่างได้ก็ตาม ฝ่ายนักเทคนิคที่ตรวจสอบได้เปิดเผยว่า กีวีนั้นมีอายุ 4 เดือนแล้ว สารอาหารที่เป็นประโยชน์ระเหยออกไปหมดแล้วเช่นกัน พร้อมแนะนำว่าอย่ารับประทานอาหารที่หมดอายุเป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจหรือเยื่อบุช่องปาก เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดเป็นสารอันตรายก่อมะเร็งได้


นอกจากนี้ กีวีหลังจากเก็บออกมาจากต้น จะสุกได้ใน 1 เดือน หากเกินนี้แล้วไม่สุกก็ไม่แนะนำให้นำมาทำเป็นอาหาร ซึ่งเคล็ดลับการเลือกซื้อกีวีคือ ให้เลือกลูกที่ไม่มีริ้วรอยบุบช้ำที่เปียก ไม่มีจุดด่างดำ ไม่เหี่ยวย่นหรืออ่อนนิ่มเกินไป

ที่มา - sportringside.com