คุณแม่แชร์ประสบการณ์อุปสรรคของแม่ในการฝึกลูกแปรงฟัน

03 October 2016
23156 view
การดูแลสุขภาพปากและฟัน เป็นเรื่องที่ต้องทำตั้งแต่วัยแรกเกิด โดยเพจ “ฟันน้ำนม” ได้นำเรื่องราวของความสำคัญในการทำความสะอาดฟันให้กับลูกตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งมีการพบเคสของเด็กไม่แปรงฟันเนื่องจากต่อต้าน จนทำให้ในที่สุด ต้องถอนฟันจำนวน 14 ซี่ เนื่องจากอักเสบ เป็นหนองลุกลาม
โดยระบุว่า “ลูกไม่ยอมแปรงฟันดีดีเลย พอบังคับก็โดนสามีและคนรอบข้างตำหนิ บอกว่าจะทำให้ลูกกลัวการแปรงฟัน ทำร้ายจิตใจลูก EQ จะไม่ดี ทำไมไม่แปรงฟันแบบที่ลูกมีความสุข" คุณพ่อคุณแม่ตกลงกันครับ ว่าจะไม่แปรงเด็ดขาด ถ้าลูกร้องไห้ ลูกไม่มีความสุข หรือ ต้องแปรงสม่ำเสมอทุกวันเช้า ก่อนนอน ไม่มีข้อยกเว้นแล้วก็ทำไปตามที่ตกลงกัน รอดูผลลัพธ์ในสิ่งที่ตกลงกันไว้
 
จากรูปเป็นช่องปากของเด็กชายวัย 2 ขวบ 9 เดือน น้ำหนักและส่วนสูงตกเกณฑ์ คุณแม่พาหาหมอด้วยปัญหาปวดฟันไม่ยอมกินข้าว กินแต่นม ช่วงเดือนที่ผ่านมาตื่นกลางดึกขึ้นมางอแงทุกคืน คืนละหลาย ๆ รอบ เพราะปวดฟัน ซักประวัติได้ความว่า ไม่ได้แปรงฟันให้ลูก เพราะลูกต่อต้านมาก สามีและปู่ย่าตายายตำหนิที่บังคับลูกแปรงฟัน จึงเลิกแปรงฟันไป
คุณแม่พยายามเอาผ้าอ้อมแอบเช็ดฟันตอนลูกหลับแทน สำหรับเคสนี้ ดมยาสลบเพื่อถอนฟัน 14 ซี่ซึ่งเป็นฟันผุลุกลาม บวม เป็นหนอง หลังการรักษา นัดดูอาการของน้องหลังถอนฟันมาแล้ว 3 ครั้ง น้องสบายดี กลางคืนหลับได้ยาว กินอาหารได้มากและหลากหลายขึ้น และน้ำหนักเพิ่มขึ้นดี การได้นอนยาวอย่างเพียงพอ รับประทานอาหารได้ดี มีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กมาก ฟันน้ำนมเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการที่ดี
ได้อ่านข้อมูลเคสตัวอย่างข้างต้นนี้แล้ว หวังว่าจะเป้นอุทาหารณ์กระตุ้นการแปรงฟันของลูกให้มากขึ้นนะคะ หมอฟันบอกเสมอค่ะว่า ฟันน้ำนมนั้นสำคัญ คุณแม่ควรเริ่มพาลูกไปพบหมอฟันตั้งแต่ลูกมีฟันซี่แรก เพื่อรับข้อมุลการดูแลฟันน้ำนมของลูกที่ถูกต้องเหมาะสมค่ะ 

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณข้อมูล : ข่าวสด เพจฟันน้ำนม
ขอบคุณรูปภาพ : เพจฟันน้ำนม