แพทย์เตือน!!! เลี้ยงลูกด้วยนมข้นหวาน อันตรายกว่าที่คุณคิด

18 May 2017
17377 view

เลี้ยงลูกด้วยนมข้นหวาน

นมแม่ เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะมีสารอาหารครบครันต่อสมองและร่างกาย ที่สำคัญมีภูมิคุ้มกันโรคสูงกว่านมชนิดอื่นๆ หากไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ แนะนำให้เลือกนมผสมสำหรับทารก ห้ามใช้นมข้นหวานโดยเด็ดขาด เพราะการใช้นมข้นหวานเลี้ยงทารกอันตรายกว่าที่คุณคิด ดังเช่นเคสตัวอย่างนี้ค่ะ 

หลายๆคนอาจคาดไม่ถึงว่า จะมีคุณแม่ใช้นมข้นหวานเลี้ยงลูกวัยทารก เพราะไม่มีคุณค่าทางโภชนาการอะไรเลย ล่าสุดพบเรื่องไม่คาดฝันคุณแม่ใช้นมข้นหวานเลี้ยงลูกเพราะความยากจน เด็กน้อยผู้น่าสงสารอาศัยอยู่ที่ บ้านเลขที่ 24 ม.6 ต.ศรีสาคร อ. ศรีสาคร จ .นราธิวาส 96210  เกิดจากคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวอายุ20ปี ฐานะยากจน และขาดความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงทำให้คุณแม่ท่านนี้ใช้นมข้นหวานเลี้ยงลูกน้อยเรื่อยมา

อันตรายที่ไม่คาดคิดคือ ลูกป่วยเป็นโรค Kawashiokor หรือ Protein Energy ซึ่งเป็นภาวะที่ผู้ป่วยมีการขาดโปรตีน สารอาหารและพลังงาน นมข้นหวาน มีส่วนประกอบ หลักแค่ ไขมัน น้ำตาล โซเดียม ซึ่งต่างจากนมแม่และนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กที่เป็นสำหรับเลี้ยงเด็กโดยเฉพาะ การที่คุณแม่ใช้นมข้นหวานเลี้ยงลูกทำให้เกิดผื่น (ดังภาพ) เกิดภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย เกิดอาการบวมทั้งตัวจากโปรตีนในเลือดต่ำมาก จนทำให้น้ำในหลอดเลือดไหลออกนอกหลอดเลือด ผมเปราะบางร่วงง่าย ผิวหนังลอกหลุดง่าย ตับโต เด็กจะดูซึม พัฒนาการช้า และขณะนี้หนูน้อยได้เข้ารับการรักษาจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 

และอีกเคส ที่ได้รับอันตรายจากนมข้นหวาน ซึ่งเป็นคนไข้ของคุณหมออรรณพเช่นกัน ล่าสุดคุณหมอได้แชร์เพื่อเตือนภัยอันตรายจากนมข้นหวานวันที่ 17 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา

การเลี้ยงลูกด้วยนมเเม่เป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนต้องระหนัก เพราะนมแม่เป็นนมชนิดเดียวที่มีเกราะป้องกันโรคต่างๆให้กับลูกรักของเรา Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้กับหนูน้อยและครอบครัวให้หายจากการเจ็บป่วยในครั้งนี้ด้วยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลำไส้อุดตัน จากการป้อนอาหารก่อนเวลาอันควร

2. ป้อนอาหารก่อน6เดือน เด็กเสี่ยงลำไส้อุดตัน!กระเพาะแตก!

3. เตือนคุณแม่ ไส้กรอกติดคอหนูน้อย 3 ขวบ สุดท้ายเสียชีวิต

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล : นายแพทย์ อรรณพ บุญหวังช่วย โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์