“ผ้าอ้อมสำเร็จรูป” ใครว่ายิ่งขาวยิ่งดี! ความจริงอาจผ่านการใช้สารคลอรีนในการฟอกขาว เสี่ยงเกิดโรคร้ายเรื้อรัง

08 July 2016
10814 view

สมัยนี้ “ผ้าอ้อมสำเร็จรูป” นับเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ทั้งพ่อแม่และเจ้าตัวน้อยได้เป็นอย่างดี ซึ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ แต่จะซื้อยังไงให้ปลอดภัยกับเจ้าตัวน้อยล่ะ?
ก่อนอื่นลบความคิดยิ่งขาวจั๊วะยิ่งดีไปได้เลย เพราะบางทีความขาวนั้นอาจมาจากสารคลอรีน เพื่อทำให้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปดูขาวสะอาด ทำให้พ่อแม่หลายคนจะรู้สึกว่าน่าใช้ ดูสะอาด ปลอดภัย แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วความขาวนั้นอาจกลับเป็นตัวการทำร้ายลูกจนเสี่ยงเป็นโรคร้ายได้

ระวัง! ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้อยู่ อาจผ่านการใช้สารฟอกขาว!!

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่เราเห็นว่าขาวสะอาดนั้น บางทีอาจมีสารฟอกขาวอยู่!
ผลิตภัณฑ์สำหรับฟอกขาว คือ ผลิตภัณฑ์ สำหรับฟอกสีของวัสดุ นิยมใช้ฟอก เสื้อผ้า สิ่งทอ กระดาษ ไม้ หรือ วัสดุใดๆ ที่ต้องการให้มีสีขาว หรือ ไม่มีสี นอกจากจะฟอกให้ขาวได้แล้ว ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ยังสามารถนำมาใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ด้วย โดยสารฟอกขาวที่มีตามท้องตลาดมีอยู่ 2 ชนิดใหญ่ๆ แบ่งออกเป็น ผลิตภัณฑ์สำหรับฟอกขาว กลุ่ม Oxygen Bleach (สารฟอกขาวออกซิเจน) และกลุ่ม Chlorine Bleach (สารฟอกขาวคลอรีน)

ซึ่งกลุ่ม Chlorine Bleach มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงมากกว่าสารฟอกขาวชนิดออกซิเจน มีผลต่อผิวหนัง ดวงตา และ ระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังสามารถสลายตัวเป็น ก๊าซคลอรีน ที่หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากๆ จะทำให้เกิดอันตรายแก่ปอด จนไปถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นจะต้องระมัดระวังในการใช้และควรวางไว้ให้ห่างจากเด็ก

“สารคลอรีน” ภัยร้ายที่แฝงตัวในผ้าอ้อมสำเร็จรูป!!

“สารฟอกขาวคลอรีน” (Chlorine Bleach ) นอกจากจะเป็นสารฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ตามที่เราคุ้นเคยกันดีแล้ว ยังนำมาใช้ผลิตพลาสติก ยาฆ่าแมลง ฟอกสีเยื่อกระดาษ เส้นใยผ้า รวมไปถึงผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ลูกน้อยเราอาจสวมใส่อยู่

โดยปกติแล้วถ้าสารคลอรีนที่มีปริมาณต่ำอยู่ในเกณฑ์ที่กรมอนามัยรองรับ(เช่น ในน้ำประปา สระว่ายน้ำ เป็นต้น) จะไม่มีผลต่อผิวหนังรุนแรงมากนัก แต่ถ้าสารคลอรีนเจอกับความชื้นเมื่อไหร่ จะมีอานุภาพกัดกร่อนโลหะได้เกือบทุกชนิด แน่นอนว่าขนาดโลหะยังกัดกร่อนได้ ผิวของลูกน้อยของเราก็ยิ่งมีโอกาสถูกทำลายด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อเราสัมผัสกับสารคลอรีน ผิวหนังจะเกิดการระคายเคือง ผิวหนังไหม้แสบ แผลคล้ายหิมะกัด มีการอักเสบ บวมพอง และเกิดตุ่มน้ำขึ้น ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือ ถ้าสัมผัสกับสารคลอรีนเป็นระยะเวลานานๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง(COPD) จนไปถึงภาวะ reactive airway dysfunction syndrome (RADS) (กลุ่มอาการทางหายใจมีปฏิกิริยาผิดปกติ) บ่อเกิดทำให้เป็นโรคหอบเรื้อรัง และยังทำให้เกิดอาการเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรอ่านฉลากก่อนการใช้งาน เพื่อจะได้ทราบถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ที่สำคัญควรเก็บผลิตภัณฑ์นี้ให้ห่างจากมือเด็กเล็ก

แล้วรู้หรือไม่ว่า... ผ้าอ้อมสำเร็จรูปในท้องตลาดเป็นอย่างไร!?

  • ความขาวของผ้าอ้อมสำเร็จรูปส่วนหนึ่งในตลาดได้มาจากการฟอกขาวด้วยคลอรีน
  • เมื่อผ้าอ้อมถูกปัสสาวะของลูก จะทำให้เกิดความชื้นขึ้น จากนั้นสารคลอรีนที่ตกค้างจากการฟอกขาวก็จะระเหยทำให้เป็นผื่น ตุ่มพอง และอาจสะสมสารตกค้างทำให้มีผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้
  • ประเทศโซนยุโรป เริ่มมีการตื่นตัว เรื่องผ้าอ้อมสำเร็จรูป ที่ใช้สารคลอรีนในการฟอกขาว โดยผู้ผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูปจึงเริ่มเปลี่ยนไปใช้ออกซิเจนในการฟอกขาวแทน
  • สมัยนี้พ่อแม่สนใจเรื่องสุขภาพของลูกมากขึ้น ผ้าอ้อมสำเร็จรูปไร้สารเคมีก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่พ่อแม่หันมาให้ความสนใจด้วยเช่นกัน โดยสามารถสังเกตได้จากฉลากระบุ ออร์แกนิคหรือไร้สารคลอรีน

รู้แบบนี้แล้วคราวหน้าหากจะเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป ก็นอกจากดูเรื่องราคา ความนุ่มสบาย การซึมซับของเหลว ก็อย่ามองข้ามเรื่องสารเคมีที่ใช้ผลิตด้วยนะ เพราะหากเลี่ยงได้ ก็ถือว่าเป็นการลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ต่างๆ หนูน้อยจะได้ร่าเริงสดใส พ่อแม่เห็นแล้วก็พลอยมีความสุขตามไปด้วย

ที่มา :

http://www.sso.go.th/sites/default/files/skt300551.pdf สำนักงานประกันสังคม
http://pr.moph.go.th/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=76227 สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
http://envocc.ddc.moph.go.th/contents/view/81 สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
http://www.babygearlab.com/a/11113/What-Is-Inside-Those-Disposable-Diapers