Bioactive Components สำคัญต่อการเจริญเติบโตและสมองลูกรักอย่างไร

23 May 2016
1547 view

สมองของลูกเริ่มพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หลังจากวันที่ลูกลืมตาดูโลก สมองของลูกมีการพัฒนาต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง  1000 วันแรกของชีวิต นับจากวันเริ่มปฏิสนธิ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองของลูกรัก คุณแม่มืออาชีพอย่างเรา จึงไม่ควรพลาดที่จะมอบสารอาหารบำรุงสมองจากธรรมชาติ Bioactive Components ที่มีมากใน ” นมแม่ “ ให้กับลูกรัก

Bioactive Components สำคัญต่อสมองของลูกอย่างไร 

งานวิจัยทั่วโลกต่างค้นพบเหมือนกันว่า ทารกที่กินนมแม่จะมีไอคิวสูงกว่าทารกที่กินนมชนิดอื่นๆ เพราะนมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน นมแม่ผ่านกระบวนการสร้างน้ำนมแบบ Apocrine ทำให้น้ำนมแม่มีสารอาหารจากธรรมชาติ หรือ ที่เรียกว่า Bioactive Components  ได้แก่ ทอรีน นิวคลีโอไทด์ โพลีเอมีนส์ โกรทแฟคเตอร์ ฯลฯ ในปริมาณสูง  ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบทางเดินอาหาร ระบบภูมิคุ้มกันโรค และการเจริญเติบโตของสมองและพัฒนาการของทารก 1,000 วันแรกของชีวิตลูก มีการพัฒนาระบบประสาทและระบบโครงร่างของสมองอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสทองของพ่อแม่ที่จะดูแลให้ลูกรัก ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ในการบำรุงประสาทและสมอง

นอกจากนมแม่จะมี Bioactive Components แล้ว  นมแม่ยังมีโปรตีนนุ่มและไขมันที่ย่อยง่าย ดูดซึมได้เร็ว ลดอาการท้องอืด ท้องผูก และไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้  ช่วยให้ลูกมีร่างกายแข็งแรงพร้อมต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน

Bioactive Components มีในนมชนิดอื่นๆหรือไม่ ?

Bioactive Components มีมากในนมแม่ และนมแพะ ซึ่งเป็นนมที่ได้จาการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine)เท่านั้น แต่แพะที่จะให้น้ำนมที่มีความเป็น Bioactive Componentsสูง และมีคุณภาพนั้น  แม่แพะต้องได้รับการเลี้ยงดูในฟาร์มที่ได้มาตฐาน  อย่างเช่น นมแพะที่ผลิตจาก ประเทศนิวซีแลนด์ ได้มีการควบคุมคุณภาพอาหารของแพะ โดยเป็นอาหารที่ปลูกจากพันธุ์หญ้าที่มีความหลากหลาย ได้แก่ หญ้าสมุนไพร ต้นโคลเวอร์ พืชตระกูลถั่ว ทำให้น้ำนมแพะไร้กลิ่นและมีความอร่อยอีกทั้งอุดมไปด้วย Bioactive Components เหมือนกับนมแม่

Bioactive Components จากนมแพะเป็นอย่างไร ?

Bioactive Components จากนมแพะประกอบด้วยสารอาหารสำคัญคือ

  • นิวคลีโอไทด์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ทอรีน ช่วยให้การทำงานของสมองและประสาทตาดีขึ้น 
  • โพลีเอมีนส์ ส่งเสริมประบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์ และมีภูมิคุ้มกันโรคในลำไส้
  • โกรทแฟคเตอร์ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และระบบภูมิคุ้มกันโรค

นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับทารก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนควรเลือกเป็นอันดับแรก  ในวันที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่แล้วหรือต้องเลือกนมเพื่อเสริมนมแม่ จะเลือกนมแบบไหนดี? คุณแม่ควรศึกษาคุณสมบัติรอบด้านของนมชนิดนั้นๆ นมแพะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่คุณแม่ยุคปัจจุบันให้ความไว้วางใจ เนื่องจากเป็นนมที่มีสารอาหารธรรมชาติสูง หรือ Bioactive Components เหมือนกับนมแม่ นอกจากนี้นมแพะยังมีคุณสมบัติอื่นๆ เช่น มีไขมันขนาดเล็ก  มีสัดส่วนของโปรตีนที่เหมาะสม และอุดมไปด้วย CPP โปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ได้ทันที โปรตีนนุ่มCPPจากนมแพะเพิ่มการดูดซึม แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม สู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ลูกน้อยจึงสามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและการเจริญเติบโตของร่างกายได้อย่างเต็มที่  ที่สำคัญนมแพะมีโอกาสแพ้น้อยว่า เพราะมีปริมาณโปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลินต่ำกว่านมชนิดอื่นๆ

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : www.dgsmartmom.com