5 สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำ เพื่อให้ลูกเป็นเด็กมีความมั่นใจในตัวเอง

06 May 2016
4018 view

ความมั่นใจในตัวเอง

ความมั่นใจในตนเอง เป็นอีกรากฐานของความสำเร็จ คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่จำเป็นต้องปลุกฝังให้ลูกเป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตนเองตั้งแต่เด็ก เด็กที่มีความมั่นใจสมวัย จะมีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะเมื่อเด็กมีความมั่นใจแล้ว จะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด ไม่กังวล ไม่หวั่นไหวในคำวิพากวิจารณ์  แต่ทั้งหมดนี้คุณพ่อคุณแม่คือคนสำคัญที่จะช่วยให้ลูกเป็นเด็กที่มั่นใจ ด้วยการให้ 5 สิ่งนี้กับลูก

1. ให้ความรักความอบอุ่น

เด็กที่รู้สึกว่าพ่อแม่รักเขาอย่างที่เขาเป็น โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทำให้เด็กรู้สึกเป็นที่ต้องการ ตนมีค่าสำหรับพ่อแม่ พ่อแม่ยอมรับเขา เด็กย่อมมีความรู้สึกดีต่อตัวเอง เขาจึงมั่นใจในตัวเอง พอใจตัวเองอย่างที่เป็น

2. ให้คำชม

ทำสิ่งที่ดี คำชม เป็นอาหารใจที่สำคัญอย่างหนึ่งของเด็ก ทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจในตัวเอง รู้สึกว่า เขาเป็นคนดีมีคุณค่า รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง อยากทำดีต่อไป การให้คำชมกับเด็กควรทำให้เหมาะสมกับสิ่งที่เด็กทำ ไม่ควรพูดเกินความจริง ควรให้คำชมในขณะที่เด็กทำพฤติกรรมนั้นหรือหลังจากนั้นไม่นาน เพื่อให้เด็กได้รู้สึกถึงความพอใจจากการทำพฤติกรรมนั้น

3. อย่าตำหนิรุนแรง

เมื่อเด็กทำผิดพลาด หรือทำอะไรที่ไม่เหมาะสม ควรพูดกับเด็กดี ๆ แบบมีเหตุผล ถ้าเด็กทำผิดโดยไม่ตั้งใจ พ่อแม่ควรแนะนำ ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ช่วยเด็กทำ แก้ไขข้อผิดพลาด ถ้าเด็กทำผิดโดยตั้งใจ ควรหาสาเหตุว่าทำไมเด็กทำเช่นนั้น เช่น เด็กโกรธจึงทำลงไป การแก้ที่ต้นเหตุจะเป็นการแก้ปัญหาที่ได้ผลดีที่สุด การตำหนิเด็กอย่างรุนแรงซ้ำ ๆ บ่อยครั้ง จะให้ผลร้ายกับจิตใจเด็ก ทำให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับตัวเอง กลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง ขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง รู้สึกตัวเองไม่ค่อยมีคุณค่า คนอื่นไม่ค่อยชอบเขา ฉะนั้นพ่อแม่ไม่ควรตำหนิเด็กพร่ำเพรื่อหรือบ่อยครั้ง และไม่ควรใช้คำพูดที่บาดใจเด็ก เช่น โง่ เซ่อ ปัญญาอ่อน เป็นต้น

4. อย่าให้เด็กทำงานที่ยากเกินความสามารถของเขา

การทำอะไรแล้วสำเร็จจะเสริมความมั่นใจในตัวเด็กเองอย่างมาก การให้งานที่ยากเกินไป เด็กทำไม่ได้ จะรู้สึกเสียกำลังใจ และถ้าเกิดขึ้นบ่อย ๆ สุดท้ายเด็กจะไม่มั่นใจในตัวเอง นอกจากนี้ การคาดหวังเด็กมากเกินความสามารถของเขา เพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ ทำให้เด็กหมดหวังท้อแท้ใจ ฉะนั้นพ่อแม่ควรยอมรับในความสามารถของเด็กอย่างที่เขามี

5. ให้เด็กมีประสบการณ์ชีวิตด้วยตนเอง

การให้เด็กได้ทำอะไรด้วยตัวเอง ทำให้เขาเป็นคนเรียนรู้การใช้ชีวิตโดยตรงให้เขาลองผิดลองถูก ทดลองทำดู ผิดบ้างก็ถือเป็นการเรียนรู้ถ้าผู้ใหญ่ให้โอกาส พอเด็กโตขึ้นจะเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ มั่นใจ เวลาจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไรให้รู้เหตุผล ไม่ใช่ทำตามคนอื่นไปเรื่อย ๆ นอกจากนั้นการที่เด็กสามารถทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ทำให้มีความคล่องตัว มีอิสระของชีวิตสามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตัวเอง เอาตัวรอดได้

การเลี้ยงดูมีส่วนสำคัญให้ลูกเติบโตอย่างมั่นใจ กล้าคิดกล้าทำ อยู่ในสังคมอย่างมความสุข Mamaexpert เชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่มืออาชีพอย่างคุณ ทำได้แน่นอนค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. แนวทางการพัฒนา EQ ในเด็กวัยต่างๆ

2. 12 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี EQ สูง เลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย

3. เทคนิคเสริมสร้างความจำง่ายๆ ให้ลูกสมองดี หัวไวพร้อมได้ภูมิคุ้มกัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team