ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ส่งผลต่อการคลอดและน้ำหนักทารกในครรภ์อย่างไร?

18 November 2016
16533 view

ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์

ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงการที่ใครๆ ก็คอยถามคุณแต่เรื่องท้อง จนดูเหมือนว่าการตั้งครรภ์เข้ามาครอบงำชีวิตคุณทั้งหมด ทำให้แม้แต่คำพูดไร้สาระเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกเบื่อหน่ายและฉุนเฉียวได้ จึงไม่น่าประหลาดใจที่คุณอาจจะเริ่มมีปฏิกิริยาในแง่ลบกับความเหน็ดเหนื่อย จากการที่ต้องปรับตัวกับสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปหรือจากการนอนพักผ่อน ไม่เพียงพอเพราะต้องลุกมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนบ่อยๆ

อาการซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ เป็นเรื่องธรรมดาหรือต้องรักษา

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักรู้สึกผิดกับภาวะซึมเศร้าในช่วงตั้งครรภ์ เพราะพวกเขารู้สึกว่าตัวเองควรจะมีความสุขและแสดงให้คนอื่นเห็นว่าพวกเขา รู้สึกตื่นเต้นกับการตั้งครรภ์มากแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังรู้สึกซึมเศร้าจำไว้เสมอว่าไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่เกิดอาการแบบนี้ แต่ภาวะอารมณ์แปรปรวนในช่วงตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนแม้แต่คนที่อารมณ์ดีเสมอ เพราะฉะนั้น พยายามอย่าปล่อยให้อารมณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ เข้ามามีอิทธิพลเหนือคุณ แต่ควรหาอะไรทำเพื่อให้คุณรู้สึกดีขึ้นเวลาที่หดหู่ เช่น ไปสปา  ไปทำผม ไปดูหนังฟังเพลง แช่น้ำอุ่นเป็นการผ่อนคลาย หรือดูแลตัวเองด้วยวิธีใดก็ได้ เพื่อให้คุณกลับมารู้สึกดีกับตัวเองเหมือนเดิม หากไม่ดีขึ้นต้องพบแพทย์ เพราะอาจส่งผลต่อการเจริฐเติบโตของทารกในครรภ์ได้ 

ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์คลายกังวลทุกอย่างด้วยการบอกเล่ากับคนรอบข้าง

การตั้งครรภ์แต่ละครั้งย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีความรู้สึกเครียด อยู่บ้าง  เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอะไรให้ต้องคิดและกังวลใจมากมาย เช่น การมีลูกคนใหม่จะกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ ชีวิตทางสังคมหรือสุขภาพของคุณหรือ ไม่  การพูดคุยปรึกษาสิ่งที่กังวลใจกับคนรัก ครอบครัว และเพื่อนสนิท จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับภาวะอารมณ์แปรปรวนและเปิดโอกาสให้คนอื่นได้รับ รู้และเข้าใจความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของคุณได้ดีขึ้น อย่าลืมว่าคนรักของคุณพร้อมให้ความช่วยเหลือและรับฟัง ที่สำคัญการพูดคุยกันยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้นไปอีก การเปิดใจและเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้ามามีส่วนรับรู้ อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเมื่อรู้ว่ายังมีหลายคนที่คอยอยู่เคียงข้างคุณ

ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ ภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง ส่งผลต่อวันคลอด 

ถ้าคุณไม่สามารถสลัดความรู้สึกหดหู่ซึมเศร้าออกไปจากใจได้ โดยไม่ว่าจะพยายามด้วยวิธีใดแล้วก็ตาม อาจเป็นได้ว่าคุณกำลังตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าในช่วงก่อนคลอด ( Antenatal Depression) ซึ่งหนักกว่าความรู้สึกเศร้าทั่วๆไปในขณะตั้งครรภ์




ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ ภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง ส่งผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่

ขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีสภาพอารมณ์แปรปรวน เครียดต่าๆ ร่างกายจะหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนออกมามากขึ้น ทำให้เส้นเลือดที่ไปยังมดลูกและรกเกิดการหดตัว ทำให้ปริมาณออกซิเจนที่ไปยังทารกในครรภ์ลดน้อยลง ผลตามมาทำให้เกิดการแท้ง ทารกเติบโตช้าในครรภ์ ทารกติดเชื้อในครรภ์สูงขึ้น มีรายงานว่าทารกที่คลอดจากมารดาที่มีภาวะเครียด ในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในการตั้งครรภ์ช่วงแรกจะมีอารมณ์ซึมเศร้า และไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก 

อาการซึมเศร้าคนรอบข้างต้องช่วยทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกผ่อนคลาย แต่หากไม่แน่ใจว่าเอ๊ะใช่หรือเปล่า หรือเเค่หงุดหงิด ควรปรึกษาสูติแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำที่ดีในการดูแลจิตใจตัวเองก่อนที่วันคลอดจะมาถึง 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีเช็คอารมณ์ของแม่ตั้งครรภ์ว่าคุณเครียดหรือไม่

2.กระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วยแสงจากไฟฉาย

3.อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1- 40 สัปดาห์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team