ช็อกโกแลตซีสต์ โรคฮิตของวัยมีประจำเดือน

03 March 2016
28970 view

ช็อกโกแลตซีสต์

ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate cyst) หรือที่เรียกกันว่า เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) เป็นโรคที่พบในวัยเจริญพันธุ์ หรือคนที่มีประจำเดือนเท่านั้นและพบมากในปัจจุบัน ส่วนอันตราย ร้ายแรงหรือไม่ รักษาอย่างไร เรามาศึกษาเรื่องนี้กันค่ะ

สาเหตุการเกิดช็อกโกแลตซีสต์

ช็อกโกแลตซีสต์ เกิดจากการที่มีเลือดประจำเดือนที่ปกติจะไหลออกมาเป็นประจำทุกเดือนทางช่องคลอด และจะมีบางส่วนของเลือดประจำเดือนที่ไหลย้อนกลับเข้าไปผ่านทางหลอดมดลูก ไปในช่องท้อง ผ่านท่อรังไข่ และนำเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกเข้าไปด้วย และเกิดการฝังตัวกลายเป็นถุงน้ำ เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เลือดที่คั่งค้างอยู่ก็จะกลายเป็นสีน้ำตาลคล้ายกับช็อกโกแลต จึงเป็นที่มาของการเรียกว่า ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate cyst) นั่นเอง

อาการที่บ่งชี้ว่าคุณเป็นช็อกโกแลตซีสต์

  1. อาการที่พบส่วนใหญ่จะปวดท้องน้อยหรือบริเวณอุ้งเชิงกราน
  2. ปวดประจำเดือนมากผิดปกติ
  3. ประจำเดือนมามากผิดปกติ
  4. ในรายที่มีการเจริญเติบโตที่รังไข่อาจสามารถคลำพบก้อนในช่องท้องได้
  5. ในรายที่เป็นระยะรุนแรงอาจมีพังผืดเกิดขึ้นรอบๆ ถุงน้ำเป็นจำนวนมาก หรือตรวจพบท่อนำรังไข่ถูกทำลายไป
  6. มีบุตรยาก ไม่ท้องซักทีหลังปล่อยมานานสองปี

การรักษาช็อกโกแลตซีสต์

การรักษาที่คุณจะได้รับนั้น ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค เบื้องต้นแพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยการให้ยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ หรือ ให้ยาฮอร์โมนจำพวกยาคุมกำเนิดที่มีทั้งชนิดฉีดและชนิดรับประทาน เพื่อช่วยปรับการทำงานของรังไข่ และอาจมีผลทำให้ถุงน้ำเกิดการฝ่อตัวลงได้ แต่หากเป็นคนไข้ที่มีขนาดถุงน้ำใหญ่แพทย์จะเลือกใช้วิธีการผ่าตัดแทน ซึ่งในปัจจุบันนิยมการผ่าตัดส่องกล้องทางสูตินรีเวช

ช็อกโกแลตซีส โรคฮิตของวัยมีประจำเดือน

สุขภาพผู้หญิงนั้นซับซ้อน หากคุณมีความผิดปกติตามที่กล่าวมาข้างต้น อย่าเก็บไว้คนเดียว ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพราะอาการของช็อกโกแลตซีสต์ ใกล้เคียงกับโรคอันตรายหลายๆโรค เช่น  เนื้องอกรังไข่ เนื้องอกมดลูก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ ใส่ใจสุขภาพด้วยนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. โรคเอ๋อความผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์ 

2. ภูมิเเพ้ในแม่ตั้งครรภ์!! เรื่องสำคัญที่แม่ท้องไม่ควรมองข้าม

3. สุกใสในหญิงตั้งครรภ์ อันตรายกว่าที่คิด

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team